Quảng Khê “trầy trật” với danh hiệu văn hóa

Nguyễn Hiền| 22/01/2015 09:50

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nên những năm qua, việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

ADQuảng cáo

Theo ông K’Siêng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Khê thì hiện địa phương có 2.519 hộ, với 11.456 khẩu. Mặc dù cũng đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng hiện nay việc thực hiện các tiêu chí của phong trào vẫn đạt kết quả rất thấp.

Cụ thể như, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa không chỉ rất “khiêm tốn” mà còn có chiều hướng giảm dần. Nếu như năm 2013, toàn xã có 1.138 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, chiếm 67% dân số thì đến năm 2014, đã giảm xuống chỉ còn khoảng 62%. Nhiều bon có tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa thấp như: bon Rờ Dạ có 59/131 hộ; bon Bơ Dơng có 80/194 hộ.

Việc xây dựng thôn, bon văn hóa cũng cùng cảnh ngộ. Trong năm 2013, toàn xã có 11 thôn, bon thì chỉ có 4 thôn đạt danh hiệu văn hóa, chiếm 36%. Việc “xây” đã khó, nhưng việc “giữ” danh hiệu cũng còn khó hơn, vì trong năm 2014, có đến 3/4 thôn đã bị “rớt” danh hiệu, chỉ còn lại thôn 5 là đủ điều kiện để đề nghị công nhận lại.

Việc nuôi gia súc thả rông vẫn còn phổ biến ở bon Rờ Dạ là một trong những nguyên nhân dẫn đến bon không đạt danh hiệu văn hóa

Qua tìm hiểu thực tế được biết, do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, dân trí không đồng đều là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Nhiều thôn, bon có tỷ lệ hộ nghèo còn cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng gia đình, thôn, bon văn hóa.

Cụ thể như: tỷ lệ hộ nghèo ở bon Kanur chiếm đến 51%; thôn 1 chiếm đến 45%; thôn 2 và thôn 7 chiếm trên 41% tổng dân số của thôn...

Cùng với đó, nhiều thành viên trong Ban chỉ đạo ở một số thôn, bon chưa thực sự phát huy được vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí của phong trào. Nhiều đoàn thể ở các thôn, bon cũng chưa thật sự coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên chưa nhiệt tình trong việc phối hợp triển khai cho các tầng lớp nhân dân.

ADQuảng cáo

Từ đó, người dân chưa thật sự hiểu hết ý nghĩa của việc xây dựng đời sống văn hóa nên còn đứng ngoài cuộc. Những gia đình chưa được công nhận gia đình văn hóa chủ yếu là do tình trạng bạo lực gia đình, có con em vi phạm pháp luật…

Điều đáng buồn hơn là nhiều gia đình không đủ điều kiện được công nhận danh hiệu văn hóa do vi phạm thì trở nên mặc cảm và xa rời hẳn việc tham gia thực hiện cũng như bình xét các tiêu chí. Bên cạnh đó, Quảng Khê là khu vực trung tâm của huyện nên người dân ở các nơi khác đến cư trú làm ăn nhiều làm cho tình hình an ninh trật tự ở một số thôn, bon cũng tương đối phức tạp.

Những thôn, bon không đủ điều kiện để công nhận hoặc đã được công nhận nhưng “rớt” danh hiệu chủ yếu là do an ninh trật tự không đảm bảo. Điển hình như thôn 4 thì xảy ra các trường hợp gây án mạng và mua bán ma túy; thôn 7 thì có nạn trộm cắp và phá hủy tài sản; thôn Quảng Long thì có người bị truy nã cư trú trên địa bàn...

Ngoài ra, việc vẫn tồn tại tình trạng nuôi gia súc, gia cầm thả rông, gây mất vệ sinh chung cũng là nguyên nhân khiến các thôn, bon khó đạt danh hiệu văn hóa như ở bon Rờ Dạ, bon Kanur...

Có thể nói, với thực tế trên thì việc phấn đấu đạt danh hiệu xã văn hóa đối với Quảng Khê là một thách thức không nhỏ, hết sức “trầy trật”, nếu không có sự nỗ lực lớn. Vì vậy, theo ông K’Siêng thì trong năm 2015, cấp ủy, chính quyền xã cũng đang tập trung đề ra nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Trong đó, chính quyền, các tổ chức đoàn thể sẽ chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu và phòng, tránh các tệ nạn xã hội. Xã sẽ có hình thức xử phạt phù hợp đối với các hộ dân chăn nuôi gia súc thả rông. Công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, chọn những giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao để sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống sẽ được chú trọng hơn nữa.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là chính mỗi gia đình, thôn, bon phải có sự nỗ lực, có ý thức cùng chung sức, chung lòng trong việc xây dựng đời sống văn hóa để nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Khê “trầy trật” với danh hiệu văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO