Quan tâm hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên

Phan Tuấn| 13/10/2014 14:26

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 147.000 người lao động trong độ tuổi thanh niên, chiếm khoảng 27% dân số toàn tỉnh; trong đó, 84% thanh niên ở khu vực nông thôn. Đây là lực lượng lao động chính của xã hội, vì vậy, thời gian qua, công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên luôn được các cấp, ngành chức năng quan tâm thực hiện.

ADQuảng cáo

Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2013, tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn cho hơn 16.343 thanh niên với các ngành nghề chủ yếu như: điện dân dụng, điện công nghiệp, cơ khí, may công nghiệp, dệt thổ cẩm, tin học căn bản, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê, cạo mủ cao su, chăn nuôi thú y…

Lao động trẻ đang làm việc tại Công ty TNHH Phú Tài (Đắk R’lấp)

Ước tính, có khoảng 70% số lao động nông thôn sau khi học nghề đã tìm kiếm hoặc tự tạo được việc làm mới. Trong đó, không ít trường hợp thanh niên thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã biết áp dụng những kiến thức đã được đào tạo vào thực tế sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế để thoát nghèo, trở thành hộ có nguồn thu nhập khá.

Cùng với việc nâng cao trình độ kỹ thuật thì việc hỗ trợ cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế cũng được tỉnh đặc biệt chú trọng. Thời gian qua, toàn tỉnh đã có trên 8.595 thanh niên được vay trên 201 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, thông qua các “kênh” vốn giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn, của tỉnh cũng đã kịp thời tạo điều kiện cho lực lượng thanh niên có thêm nguồn vốn để phát triển các dự án kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

ADQuảng cáo

Các ngành chức năng cũng đã tích cực phối hợp tổ chức phiên chợ việc làm và tư vấn giải quyết việc làm cho 3.200 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Thông qua “kênh” xuất khẩu lao động cũng đã có 461 lao động là thanh niên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, giúp cho bản thân, gia đình cải thiện được đời sống, có nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh…

Tuy nhiên, theo đánh giá thì công tác hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn thách thức. Từ thực tế cho thấy, công tác hướng nghiệp cho học sinh ở bậc THCS, THPT còn thực hiện sơ sài, chưa đến nơi, đến chốn nên tâm lý thích học đại học hơn học nghề vẫn còn phổ biến trong mỗi gia đình và bản thân các bạn trẻ. Vì vậy, toàn tỉnh đang có khoảng 1165 sinh viên tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học chưa có việc làm.

Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu chỉ sử dụng lao động phổ thông nên chưa khuyến khích, tạo động lực cho bộ phận thanh niên tham gia các lớp đào tạo nghề dài hạn. Mặt khác, số lượng các doanh nghiệp còn ít, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, mức lương còn thấp nên tình trạng người lao động, nhất là thanh niên chuyển việc còn khá nhiều. Còn các dự án vay vốn giải quyết việc làm thì chủ yếu nằm ở lĩnh vực nông nghiệp (chiếm trên 70%), nhưng hiệu quả sản xuất còn bấp bênh, nên vấn đề tạo việc làm theo cũng ít hơn so với phát triển tiểu thủ công nghiệp.

Mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn 2014-2015 là sẽ giải quyết việc làm mới cho 36.200 lượt lao động thanh niên; xuất khẩu lao động 340 người; cho vay vốn giải quyết việc làm 4.500 người; dạy nghề gắn với việc làm 2000 người…Để đạt mục tiêu trên, tỉnh, ngành chức năng cũng đang từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên bằng các giải pháp cụ thể.

Cùng với hoạch định các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách, gắn với công tác đào tạo nghề, giúp thanh niên nâng cao kiến thức khoa học, kỹ thuật, thị trường để lựa chọn ngành nghề phù hợp

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO