Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công

Phan Tuấn| 27/07/2015 13:54

Với mục tiêu đảm bảo 100% các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống cộng đồng dân cư nơi sinh sống, thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương trên toàn tỉnh luôn quan tâm, tập trung mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.

ADQuảng cáo

Thương binh Dương Xuân Bản ở thôn Đắk Lang, xã Quảng Khê (Đắk Glong) từ chỗ là hộ nghèo đã vươn lên thành hộ khá giả.

Ngoài cây cà phê, thương binh Dương Xuân Bản còn trồng dâu nuôi tằm nhằm tăng thêm nguồn thu nhập

Theo ông Bản, mấy năm về trước, khi cuộc sống của gia đình đang hết sức ngặt nghèo thì được ngân hàng tiếp sức cho vay 20 triệu đồng nguồn vốn ưu đãi. Sau đó, các tổ chức đoàn thể ở địa phương còn tích cực giúp đỡ, tạo điều kiện cho gia đình học tập các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất và phát triển kinh tế một cách có hiệu quả.

Lần hồi làm ăn, hiện tại gia đình ông đã có cơ ngơi là 3 ha cà phê và còn trồng dâu nuôi tằm, hàng năm có nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng để trang trải cho cuộc sống và nuôi con ăn học đàng hoàng.

Tương tự, cách đây chừng 3 năm, thương binh Trương Đồn ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà cửa.

Ông Đồn chia sẻ: Khi không còn phải lo mưa, lo nắng, gia đình đã giải thoát được gánh nặng về mặt tinh thần, có thêm niềm tin để làm ăn. Mặt khác, gia đình tôi còn được xét cho vay 20 triệu đồng nguồn vốn ưu đãi để có thể tổ chức buôn bán các loại cây giống, nên hiện nay đã thoát nghèo, có của ăn của để. Điều đáng mừng nhất là 3 đứa con đều được học hành đàng hoàng, khi ra trường kiếm được việc làm ổn định.

ADQuảng cáo

Không riêng gì các hộ gia đình nói trên, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 14.000 đối tượng người có công với cách mạng cơ bản được hưởng đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước. Bên cạnh đó, các phong trào như: Đền ơn đáp nghĩa; Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng… cũng được triển khai sâu rộng, phát huy được sức mạnh toàn dân trong việc tham gia các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng có công.

Chỉ riêng như việc xây nhà tình nghĩa, từ năm 2010 đến nay, từ nhiều nguồn vốn huy động khác nhau, toàn tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, xây mới được 267 ngôi nhà, trị giá trên 13,5 tỷ đồng, giải quyết cơ bản về nhà ở cho người có công. Ngoài ra, việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng cũng được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng.

Hiện nay, 100% các Mẹ Việt Nam anh hùng đã được phụng dưỡng suốt đời, với mức trợ cấp mỗi tháng từ 300.000 đồng đến trên 900.000 đồng. Không những vậy, con em của các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn cũng được tỉnh miễn giảm học phí, mua sắm vật dụng, sách vở, tạo điều kiện mọi mặt để đến trường; còn sau khi ra trường thì được tư vấn và trợ giúp tìm kiếm việc làm.

Những trường hợp con em gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn cũng được tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, trong những năm qua đã có hàng ngàn con em gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh có công ăn việc làm ổn định. Vì vậy, hiện nay, phần lớn người có công với cách mạng đều xây dựng cho mình cách thức vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng.

Theo Sở Lao động, Thương binh-Xã hội, cùng với những hoạt động thiết thực nêu trên thì cứ đến dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), hay các ngày lễ, tết, các ngành chức năng cùng với địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều thường xuyên thăm hỏi và tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Chính sự quan tâm, giúp đỡ thiết thực đó mà đời sống của người có công ngày một nâng cao, giữ vững phẩm chất cách mạng, gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của địa phương.

Thông qua các đợt tổng rà soát người có công với cách mạng mới đây, tỉnh đã có cơ sở đầy đủ, toàn diện để đánh giá việc thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Từ đó, tỉnh sẽ khắc phục những thiếu sót, chậm trễ hoặc kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền thực hiện đúng, đầy đủ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO