Quan tâm, chăm lo đời sống người có công với cách mạng

Phan Tuấn| 24/07/2014 10:39

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh - Xã hội, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 14.000 đối tượng người có công được hưởng chế độ ưu đãi một lần và hàng tháng.

ADQuảng cáo

Những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn quan tâm, tập trung mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng, xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Theo đó, cùng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước thì các phong trào như: Đền ơn đáp nghĩa; Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng… đã được triển khai thường xuyên và hiệu quả, phát huy được sự tham gia của toàn xã hội.

Thương binh Nguyễn Văn Hoa (thứ hai bên trái) ở tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây cà phê cho các hội viên. Ảnh: H.H

Chỉ riêng như việc xây nhà tình nghĩa, từ năm 2004 đến nay, từ nhiều nguồn vốn của Nhà nước và huy động khác nhau, toàn tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, xây mới trên 660 ngôi nhà, trị giá hơn 19 tỷ đồng, giải quyết cơ bản về nhà ở cho người có công. Việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng cũng đã được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhiệt tình hưởng ứng.

Hiện nay, 100% các Mẹ Việt Nam anh hùng đã được phụng dưỡng suốt đời, với mức trợ cấp đều đặn mỗi tháng. Thời gian qua, cũng đã có hơn 4.000 lượt người có công hoặc thân nhân được chăm sóc sức khỏe; trong đó có gần 400 lượt người có công được tập trung điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng ở tỉnh ngoài.

Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí của địa phương, hàng năm, các ngành chức năng đều tổ chức đưa hàng trăm lượt người có công với cách mạng đi tham quan một số di tích lịch sử hay cảnh quan du lịch nổi tiếng.

Hàng năm, cứ đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), hay các ngày lễ, tết, các ngành chức năng cùng với địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều thường xuyên thăm hỏi và tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

ADQuảng cáo

Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân còn quyên góp được hàng chục tỷ đồng thực hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp như: xây dựng nghĩa trang, xây dựng bia ghi tên liệt sĩ ở xã, phường…Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 1 nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh, 4 nghĩa trang cấp huyện, 11 nhà bia ghi danh liệt sĩ và 4 đài tưởng niệm liệt sĩ.

Bên cạnh đó, tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến việc giúp đỡ gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế cũng như miễn giảm học phí, mua sắm vật dụng, sách vở, giúp con em gia đình chính sách, người có công được đến trường học tập. 

Con em các gia đình chính sách, người có công với cách mạng còn được tư vấn và trợ giúp tìm kiếm việc làm. Nhờ đó, trong những năm qua đã có hàng ngàn con em gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh có công ăn việc làm ổn định, đem lại nguồn thu nhập cho gia đình, góp phần ổn định cuộc sống.

Trao Nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh Lang Thanh Luyện ở thôn Đắk Xuân, xã Nam Xuân (Krông Nô)

Theo Sở Lao động, Thương binh - Xã hội, với mục tiêu đảm bảo 100% các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống cộng đồng dân cư nơi sinh sống, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt đợt triển khai tổng rà soát người có công với cách mạng theo đúng tiến độ và các tiêu chí quy định.

Qua đó, những thiếu sót, chậm trễ trong việc thực hiện các chế độ, chính sách sẽ tiếp tục được khắc phục nhằm thực hiện đúng, đầy đủ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Tỉnh cũng tiếp tục vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn dân tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt kết quả cao nhằm tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà, chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Mặt khác, các ngành chức năng cũng chú trọng đến việc đào tạo, sắp xếp việc làm, tạo điều kiện để người có công phát huy năng lực, sở trường tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, chăm lo đời sống người có công với cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO