Quản lý trật tự đô thị Gia Nghĩa: Cần sớm có những quy định cụ thể

Trần Lê| 18/04/2014 10:09

Đô thị Gia Nghĩa hiện nay đã có những bước phát triển nhất định. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, công tác quản lý vẫn còn nhiều bất cập, cần sớm phải có những quy định cụ thể để lập lại trật tự.

ADQuảng cáo

Còn nhiều bất cập

Thời gian qua, trong quá trình xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, nhiều tuyến đường bị “cày xới” quá nhiều lần để mở rộng, rồi hoàn chỉnh hệ thống thoát nước. Điều này đã gây nên những bất cập trong việc sử dụng đồng bộ các nguồn vốn đầu tư và cũng gây khó khăn cho quá trình đi lại của nhân dân.

Rác thải, nước thải ở chợ trung tâm thị xã Gia Nghĩa vẫn chưa được xử lý triệt để

Theo ông Phạm Quang, một hộ dân trên đường Nguyễn Văn Trỗi thì 3 năm lại đây, đoạn đường qua nhà ông luôn trong tình trạng bị đào bới gây khó khăn cho việc đi lại của bà con. Đã thế, việc thi công luôn chậm tiến độ nên nắng thì bụi mù còn mưa thì đất đá trôi hết xuống nhà dân.

Bên cạnh đó, vấn đề xây dựng hệ thống xử lý rác thải và nước thải của thị xã Gia Nghĩa vẫn còn hết sức nan giải.

Ông Lưu Phượng Sính, ở tổ 3, phường Nghĩa Trung cho biết: “Gia đình tôi và 24 hộ dân ở gần khu vực nhà hàng, quán cà phê Sunrise luôn phải chịu sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì mùi hôi thối. Bởi hàng ngày, cơ sở này không hề xử lý nước thải mà chỉ lắp đặt hệ thống ống dẫn thu gom từ trong khuôn viên của mình rồi xả trực tiếp ra phía sau. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, tôi cũng đã kiến nghị lên cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, yêu cầu cơ sở khắc phục nhưng gần 2 năm nay tình trạng vẫn không được cải thiện”.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã thì đến nay, vấn đề nước thải, rác thải trên địa bàn vẫn chưa được xử lý đúng cách. Đây chính là nguồn gây ô nhiễm môi trường lớn nhưng thị xã vẫn chưa thể giải quyết, nhất là đối với vấn đề nước thải. Hàng ngày, nước thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn môi trường từ các khu dân cư, nhà hàng, khách sạn vẫn thải ra các hồ, suối làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn thủy sinh.

Thực trạng như thế nhưng do nguồn ngân sách hạn hẹp cộng với những khó khăn trong quá trình triển khai liên quan đến công tác chỉnh trang đô thị nên hiện nay, môi trường vẫn là vấn đề làm cho lãnh đạo địa phương hết sức đau đầu. Trong khi chính quyền chưa có những bước đi mang tính căn cơ thì người dân vẫn chưa nêu cao ý thức về việc chung tay cùng giải quyết.

ADQuảng cáo

Mặt khác, những năm qua, trên các trục đường của thị xã, hệ thống cây xanh đang dần được hình thành nhưng vẫn chưa được định hình một cách rõ ràng. Để có được một đô thị có điểm nhấn thì việc xây dựng các công trình kiến trúc như nhà ở dân cư, công trình cần có sự thống nhất, đồng bộ theo những quy định chung.

Tuy nhiên, hiện nay, các công trình kiến trúc của thị xã đều được xây dựng một cách tự do về kiểu dáng, độ cao. Về vấn đề này, ông Ngô Văn Linh, Chủ tịch UBND thị xã đã thừa nhận rằng, đến nay Gia Nghĩa vẫn chưa xây dựng được một cơ chế thống nhất nào về công tác quản lý trật tự đô thị.

Đội ngũ nhân lực làm công tác quản lý đô thị chưa xứng tầm với nhiệm vụ được giao nên chưa đưa ra được chiến lược đối với từng vấn đề. Chính vì thế, xử lý, giải quyết các sự việc vẫn chưa mang tính lâu dài, bền vững.

Sớm có những quy định cụ thể

Về vấn đề tạo “bức tranh” hài hòa trong kiến trúc cho đô thị Gia Nghĩa, theo ông Đặng Gia Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng thì thị xã cần nhanh chóng xây dựng “một bộ khung về cơ chế quản lý” nêu lên những quy định cơ bản về thông số kỹ thuật các công trình.

Theo đó, từ nhà ở dân cư đến các công trình của cơ quan, đơn vị đều ít nhất đảm bảo tuân thủ về chiều cao, diện tích tối thiểu, tối đa là bao nhiêu nhằm đảm bảo hài hòa với hệ thống đường giao thông, cây xanh, điều kiện địa hình. Với vai trò của mình, Sở Xây dựng cũng sẽ có những sự hỗ trợ, giúp đỡ cần thiết cho địa phương triển khai làm công việc nhằm đảm bảo tính lâu dài trong sử dụng cũng như tạo cảnh quan đô thị.

Còn đối với việc trồng cây xanh, nhiều đại diện từ các sở, ngành đều cho rằng những năm gần đây, hệ thống cây xanh đã tạo cho Gia Nghĩa một phong cảnh mát mắt hơn. Tuy nhiên, thị xã cần xây dựng quy hoạch về việc phát triển cây xanh. Theo đó, quy định rõ những tuyến phố, con đường nào được trồng cây xanh, tuyến nào, khu vực nào trồng loại cây gì.

Phát biểu tại buổi làm việc với thị xã Gia Nghĩa mới đây, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh:"Thị xã cần chú trọng trồng các loại cây xanh như thông, dầu, sao. Đây là các loại cây đặc trưng, khá phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và địa hình của Gia Nghĩa. Thị xã Gia Nghĩa muốn sớm trở thành một điểm đến hấp dẫn về du lịch nghỉ dưỡng trong tương lai, làm cơ sở để phát triển ngành du lịch-dịch vụ làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân… thì việc sớm có quy định, cũng như trồng cây xanh đô thị phải nhanh chóng thực hiện”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý trật tự đô thị Gia Nghĩa: Cần sớm có những quy định cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO