Qua 2 tháng thực hiện Quyết định 05/2014/QĐ-UBND: Nhiều người nghèo Đắk R’lấp được “tiếp sức”

Thanh Nga| 25/04/2014 10:01

Thực hiện Quyết định số 05/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định hỗ trợ một phần chi phí cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo khi khám, chữa bệnh đúng tuyến, sau 2 tháng triển khai, huyện Đắk R’lấp đã tiến hành khám, chữa bệnh cho gần 40 lượt người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Ông Lại Văn Thuấn ở thôn 8, xã Nhân Cơ năm nay đã 71 tuổi và thuộc diện hộ nghèo; bị bệnh viêm phổi ở mức độ nặng và từng nhiều lần điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp cho biết: “Các y, bác sĩ của bệnh viện thông báo, UBND tỉnh vừa ban hành quyết  định hỗ trợ một phần kinh phí khám, chữa bệnh cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh nên ngoài việc được hỗ trợ chi phí về tiền khám, chữa bệnh, thuốc men thì hàng ngày trường hợp như tôi còn được hỗ trợ tiền ăn và tiền xăng đi lại nên yên tâm ở lại chữa trị cho lành rồi mới về”.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đắk R’lấp thăm khám cho bệnh nhân

Tương tự, cháu Sùng Văn Dương, 7 tuổi ở bản Giang Châu, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đến điều trị tại bệnh viện do bị bệnh sởi biến chứng cũng được hưởng chính sách này và yên tâm ở lại điều trị đến lúc khỏi bệnh mới về.

ADQuảng cáo

Anh Sùng Seo Bến, bố của cháu Dương cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện nghèo nên những lúc người nhà đau ốm rất ít khi đi khám, chữa bệnh mà ở nhà thôi. Lần này, thấy con ốm nặng quá, người nóng và ho, nôn, tiêu chảy… nên khi đưa cháu đến điều trị, tôi cũng rất lo lắng vì không có tiền đóng viện phí nên có hỏi bác sĩ và được biết trường hợp của cháu được hỗ trợ về nhiều mặt và hướng dẫn gia đình làm thủ tục để cho cháu điều trị. Chính nhờ sự hỗ trợ này mà tôi đã cho cháu ở lại điều trị tới 9 ngày mà không phải mất đồng viện phí nào, hàng ngày lại còn được bệnh viện phát cho 34.000 đồng tiền ăn nên lấy tiền đó mua thêm thức ăn bồi bổ cho cháu để nhanh lành bệnh”.

Bác sĩ Lê Đình Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đắk R’lấp cho biết: “Quyết định của UBND tỉnh đã thực sự giúp cho người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số và người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện khám, chữa bệnh. Đa số các bệnh nhân thuộc trường hợp này đều rất khó khăn về kinh tế nên họ rất lo lắng mỗi khi bị bệnh và quyết định của UBND tỉnh đã thực sự trở thành “cứu cánh” đắc lực giúp cho các bệnh nhân yên tâm ở lại các cơ sở y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh để điều trị dứt điểm bệnh tật. Thực tế, số bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện tăng lên, những bệnh nhân bị bệnh nặng yên tâm điều trị dài ngày đến khi nào bệnh viện thấy sức khỏe tốt, cho ra viện thì mới về. Điều này tránh được tình trạng bệnh nhân đang điều trị giữa chừng nhưng vì không có tiền điều trị tiếp nên đành xin ra viện, vừa gây lãng phí tiền của mà tình trạng bệnh tật dễ tái phát trở lại”.

Theo quy định của UBND tỉnh thì các đối tượng được hưởng lợi được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh nhưng tối đa không quá 10 lần mức lương cơ bản/người/lần hỗ trợ đối với người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số thuộc các xã vùng khó khăn, người được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội, người lang thang cơ nhỡ, người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.

Ngoài ra, người nghèo, người dân tộc thiểu số thuộc các xã vùng khó khăn khi điều trị nội trú tại bệnh viện Nhà nước từ tuyến huyện trở lên được hỗ trợ tiền ăn bằng mức 3% tiền lương cơ bản/người/ngày, đồng thời được hỗ trợ một lượt tiền đi lại. Người bệnh điều trị nội trú tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp nhận hồ sơ và thực hiện hỗ trợ là cơ sở y tế nơi người bệnh điều trị. Quyết định của UBND tỉnh mang tính an sinh xã hội và đang được huyện Đắk R’lấp triển khai thực hiện tích cực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua 2 tháng thực hiện Quyết định 05/2014/QĐ-UBND: Nhiều người nghèo Đắk R’lấp được “tiếp sức”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO