Phong trào Xây dựng thôn, bon, buôn, tổ dân phố văn hóa: Có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu

Mỹ Hằng| 30/07/2014 14:22

Thông qua việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Phong trào Xây dựng thôn, bon, buôn, tổ dân phố văn hóa trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển, có sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương...

ADQuảng cáo

Điển hình như thôn 1, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), theo ông Ngô Văn Chen, Trưởng thôn 1 thì ngay từ khi phong trào được phát động, thôn đã thành lập Ban vận động đi đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa để có hướng chung sức cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các tiêu chí đặt ra.

Người dân thôn Quảng Đạt, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) đóng góp công, của xây dựng đường giao thông

Ban tự quản thôn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể để tuyên truyền, vận động người dân sống, làm việc theo đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Hàng tháng, hàng quý, Ban tự quản thôn đều tổ chức họp dân để phổ biến những kế hoạch, nhiệm vụ chung mà chính quyền các cấp đề ra và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo dõi, đôn đốc các hoạt động của thôn. Thôn cũng luôn thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở và động viên, khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc trong mọi phong trào mà địa phương tổ chức, tạo niềm tin trong nhân dân.

Vì vậy, thôn 1 không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật; việc tang lễ, cưới hỏi đều thực hiện theo nếp sống văn minh, đời sống tinh thần của nhân dân lành mạnh, phong phú. Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân dân, nên thôn 1, xã Đắk Búk So đã được công nhận đạt danh hiệu văn hóa nhiều năm liền.

Tương tự, hầu hết các thôn, buôn ở xã Tâm Thắng (Chư Jút), cùng với việc thực hiện tốt các tiêu chí về phong trào thì đã xây dựng được hương ước và tích cực thực hiện, tạo thành ý thức tự quản chặt chẽ ở cơ sở. Việc xây dựng hương ước được thực hiện đúng Quy chế dân chủ cơ sở “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

ADQuảng cáo

Nội dung hương ước đều có sự chọn lọc, phát huy những thuần phong mỹ tục tốt đẹp, các hoạt động văn hóa lành mạnh, đồng thời xóa bỏ hủ tục trong ma chay, cưới xin lễ hội. Đặc biệt, người dân đã phát huy tinh thần đoàn kết trong việc xây dựng quê hương bằng việc tự nguyện hiến hơn 10.000m2 đất cùng nhiều tài sản trên đất cũng như đóng góp kinh phí để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Vì vậy, tất cả 19 thôn, buôn trong xã đều có đường nhựa, bê tông khép kín, tạo cho bộ mặt thôn xóm, buôn làng ngày càng khang trang, khởi sắc, đời sống nhân dân cải thiện hơn.

Không riêng gì các thôn, bon, buôn trên, qua thống kê, nếu như năm 2004, toàn tỉnh chỉ có 94 thôn, buôn, bon, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa thì đến nay đã có 443/777 thôn, bon, buôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa (đạt 57,1%); trong đó có nhiều thôn, bon đạt danh hiệu văn hóa trong nhiều năm liền.

Thông qua thực hiện phong trào, hiện nay, 100% thôn, bon, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được hương ước và thực hiện khá hiệu quả trong đời sống cộng đồng. Điều đáng ghi nhận là nhiều thôn, bon, tổ dân phố đã biết huy động nội lực từ nhân dân để thực hiện có hiệu quả Chương trình Xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy việc hoàn thành các tiêu chí và trở thành điểm sáng trong xây dựng phong trào.

Với việc số thôn, bon, buôn, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa ngày càng nhiều đã chứng minh sức lan tỏa của phong trào, góp phần nâng cao dân trí, phát huy nội lực trong nhân dân để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì Phong trào Xây dựng thôn, bon, buôn, tổ dân phố văn hóa vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; một số thôn, bon, buôn, tổ dân phố chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn văn hóa như thiếu hội trường sinh hoạt, nhà văn hóa cộng đồng xuống cấp, hoạt động kém hiệu quả; cảnh quan vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo…

Cá biệt ở một số thôn, bon còn có người nghiện ma túy, trộm cắp, vi phạm pháp luật giao thông… đã làm ảnh hưởng đến chất lượng của phong trào. Đây là vấn đề mà các cấp chính quyền, đoàn thể, ngành chức năng cần sớm khắc phục để tiếp tục vận động nhân dân chung sức, đồng lòng, thúc đẩy Phong trào Xây dựng thôn, bon, buôn, tổ dân phố văn hóa ngày càng đạt hiệu quả cao, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào Xây dựng thôn, bon, buôn, tổ dân phố văn hóa: Có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO