Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” sẽ nâng cao chất lượng quà tặng

Hoàng HoàiI thực hiện| 16/11/2018 10:03

Hiện nay, Ban Chỉ đạo phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tỉnh đang khẩn trương thực hiện các giải pháp để vận động kêu gọi tặng quà Tết Kỷ Hợi-2019 cho người nghèo. Để hiểu thêm vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tỉnh.

ADQuảng cáo

Bà Trần Thị Tuyết

PV: Xin bà cho biết, đến thời điểm này, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai như thế nào?

Bà Trần Thị Tuyết: Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Kỷ Hợi-2019 đến tất cả các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và gửi thư kêu gọi đến các đối tác ngoài tỉnh. Năm nay, phong trào được triển khai kêu gọi, vận động từ ngày 20/10/2018 - 31/1/2019; trong đó đợt cao điểm diễn ra từ 10/12/2018 - 10/1/2019.

Điều may mắn, mặc dù kế hoạch ban hành chưa lâu, nhưng Hội Chữ thập đỏ tỉnh (cơ quan thường trực) đã tiếp nhận đăng ký tặng quà tết của một số đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, Báo Đắk Nông đã vận động kêu gọi được 3.000 suất quà tặng người nghèo ở 4 huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp, Đắk Glong và Krông Nô, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng gồm quà và tiền mặt. Tại huyện Đắk R’lấp, Công ty Alumin Nhân Cơ đăng ký hỗ trợ xây dựng 30 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn 70 triệu đồng để người nghèo vui xuân ấm cúng.

Những kết quả bước đầu này chính là điều kiện thuận lợi và là động lực để Ban Chỉ đạo nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành kế hoạch đề ra là vận động tối thiểu 35.000 suất quà tết, tương đương 100% đối tượng thuộc diện hỗ trợ đều được tặng quà.

PV: Triển khai thực hiện phong trào đã nhiều năm, nhưng việc tặng quà ở một số địa phương vẫn còn tình trạng chưa đúng đối tượng. Vậy năm nay, tỉnh đã có giải pháp gì để khắc phục?

Bà Trần Thị Tuyết: Qua mỗi năm, chúng tôi đều họp rút kinh nghiệm, nhất là thẳng thắn nhìn nhận, tìm giải pháp để khắc phục những hạn chế trong quá trình vận động kêu gọi nguồn lực, phân bổ quà, xem đối tượng được tặng đã đúng hay chưa, còn chồng chéo hay không nhằm bảo đảm sự công bằng. Để hạn chế việc đối tượng chưa phù hợp, năm nay, việc lựa chọn đối tượng sẽ được rút gọn lại, ở phạm vi hẹp hơn.

Theo đó, đối tượng được nhận quà tết là những hộ gia đình nghèo N1 (nghĩa là nghèo về thu nhập chứ không phải nghèo đa chiều) và cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, cán bộ, hội viên chữ thập đỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ mồ côi.

ADQuảng cáo

Đối với hộ nghèo là người dân tộc thiểu số đã có quà tết từ chính sách của tỉnh thì chỉ xem xét hỗ trợ thêm suất quà tết khi có điều kiện, còn dành ưu tiên hỗ trợ trước có các đối tượng khác.

PV: Năm nay việc triển khai thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” có gì mới so với những năm trước, thưa bà?

Bà Trần Thị Tuyết: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” là một phong trào mang tính nhân văn, gắn kết, sẻ chia sâu sắc giữa con người với nhau. Do đó, dù qua nhiều năm, ý nghĩa, mục đích của phong trào vẫn không thay đổi, chỉ khác nhau ở cách làm mà thôi.

Như năm nay, cùng với rút gọn về đối tượng được tặng quà, tỉnh không tổ chức đoàn đi vận động ngoài tỉnh mà chỉ gửi thư kêu gọi cũng như không tổ chức Chương trình “Xuân gắn kết Tết sẻ chia” nhằm tiết kiệm các nguồn kinh phí để tặng quà cho hộ nghèo. Bởi vì, lâu nay, Chương trình “Xuân gắn kết Tết sẻ chia” khi tổ chức phải chi phí cả trăm triệu đồng, trong khi đó phải “gõ cửa” nhiều đơn vị mới có được số tiền tương đương.

Năm nay, phong trào sẽ nâng cao chất lượng quà tặng, có nghĩa là cấp tỉnh mỗi suất quà thấp nhất là 400.000 đồng; cấp huyện và cơ sở là 300.000 đồng/suất, tăng so với những năm trước. Quà tặng cũng tập trung tặng tiền mặt để bà con tự do sắm sửa, hạn chế về bánh kẹo, nhu yếu phẩm. Ngoài ra, để tránh tình trạng sát tết nhiều đối tượng chưa được tặng quà, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, khó khăn, tỉnh sẽ trích quỹ hoạt động của Tết vì người nghèo để tặng trước, sau đó có nguồn thì bổ sung vào quỹ sau.

Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với một số câu lạc bộ từ thiện trong tỉnh vận động các nguồn lực đóng góp tặng quà tết cho người nghèo để những món quà xuân thêm ý nghĩa, ấm cúng.

Dự kiến công tác vận động cho phong trào sẽ có nhiều khó khăn hơn, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để ít nhất mỗi đối tượng được hỗ trợ có 1 suất quà vui xuân đón tết cổ truyền ấm cúng.

PV: Trân trọng  cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” sẽ nâng cao chất lượng quà tặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO