Phong trào nhân đạo, hoạt động chữ thập đỏ góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Hoàng Bảo| 22/11/2019 09:41

Trong năm 2019, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

ADQuảng cáo

Các nhà hảo tâm ủng hộ Tháng nhân đạo. Ảnh: Doanh nghiệp Tuấn Phượng (Gia Nghĩa) hỗ trợ bò giống và trợ cấp hàng tháng cho các hộ nghèo

Nhiều hoạt động đạt và vượt chỉ tiêu

Theo đó, nhiều hoạt động đạt và vượt chỉ tiêu đề ra như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đạt 161,6%; vận động nguồn lực, cứu trợ xã hội đạt 160%; vận động các đoàn y bác sĩ đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo đạt 130%; phong trào hiến máu tình nguyện trong “Tháng nhân đạo” đạt 215,5%...

Cụ thể, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019, các cấp hội đã phối hợp với các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thăm, tặng 33.458 suất quà cho người nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, gia đình chính sách, trị giá trên 12,5 tỷ đồng. Một số đơn vị như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV…còn hỗ trợ 4.000 kg gạo, xây dựng 44 căn nhà tình thương, tặng 2.190 bộ quần áo, 48 xe lăn, 1 giếng khoan, 11 con bò, 80 thẻ bảo hiểm y tế, khám bệnh cấp thuốc 1.130 người, hỗ trợ bon, buôn ăn tết...

Các đơn vị, cá nhân ủng hộ Tháng Nhân đạo tại Lễ phát động. Ảnh: Hoàng Bảo

Theo Hội CTĐ tỉnh, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” là một trong những hoạt động xuyên suốt được tổ chức hàng năm nhằm góp phần giúp các hộ nghèo đón tết cổ truyền ấm cúng cũng như thể hiện tinh thần đoàn kết, nhân ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc.

Qua mỗi năm, dù công tác vận động, huy động nguồn lực gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng mọi cách, các cấp hội đều bảo đảm chỉ tiêu 100% hộ nghèo được tặng ít nhất 1 suất quà tết theo kế hoạch UBND tỉnh giao. Với việc công khai, minh bạch các khoản vận động và tổ chức trao đúng người, đúng đối tượng, phong trào ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, vai trò của Hội cũng ngày càng được nâng lên.

Công tác cứu trợ nhân đạo cũng là hoạt động thể hiện rõ tinh thần tương thân tương ái, trách nhiệm của tổ chức hội đối với những người yếu thế trong xã hội. Hoạt động cứu trợ nhân đạo không chỉ dừng lại ở việc tặng quà hay làm nhà CTĐ mà còn theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của từng đối tượng cụ thể.

Hội CTĐ tỉnh vận động 9 đoàn từ thiện từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương đến thăm, tặng 2.592 suất quà, 1 hệ thống lọc nước, 50 chiếc xe đạp, 100 phao cứu sinh, 10 suất học bổng cho các em học sinh, tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Các cấp hội địa phương cũng phối hợp trao tặng 35 suất học bổng cho học sinh  nghèo ở thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắk R’lấp; vận động 21 đoàn từ thiện đến thăm, tặng 5.097 suất quà, 10 xe lăn, trị giá trên 1,5 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh huy động từ bên ngoài thì việc phát huy nội lực tại địa phương cũng được chú trọng. Các cấp hội vận động các cơ quan, đơn vị, người dân trong tỉnh tặng 3.927 suất quà, 3 con bò giống, 30 suất học bổng, 2 xe lăn, 12 xe đạp, vở, sữa, quần áo mới cho 600 học sinh…

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP. Hồ Chí Minh khám bệnh tim cho người dân trong tỉnh. Ảnh: Hoàng Hoài

Dấu ấn Tháng nhân đạo

Mặc dù lần đầu được tổ chức phát động, nhưng Tháng nhân đạo năm 2019 đã để lại nhiều dấu ấn đẹp, huy động được sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và người dân tham gia. Tại buổi lễ phát động Tháng nhân đạo 2019, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã tham gia ủng hộ quỹ nhân đạo, quỹ bếp ăn tình thương trên 108 triệu đồng, trao tặng 20 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng.

Trong Tháng nhân đạo 2019, Hội CTĐ tỉnh vận động 6 đoàn từ thiện đến thăm, tặng 1.984 suất quà, 110 xe lăn, 40 xe lắc, 15 chiếc xe đạp, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.050 người nghèo, các em học sinh trên địa bàn tỉnh và người dân huyện Péc Chăn Đa, tỉnh Mondulkiri (Campuchia), trị giá trên 829 triệu đồng. Thông qua kêu gọi của Hội, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức khám tầm soát và sàng lọc bệnh tim cho 72 người. Công đoàn Viên chức tỉnh trao tặng 1 Nhà tình thương trị giá 40 triệu đồng; vận động hỗ trợ 5.364 suất ăn cho bệnh nhân nghèo... Hội CTĐ các huyện, thị xã vận động 12 đoàn hỗ trợ đột xuất 25 đối tượng, tặng 3.630 suất quà, 13 xe đạp, 10 suất học bổng, 14 con bò giống, 2 giếng khoan, 2 công trình vệ sinh, 3 bình lọc nước, xây dựng 1 cầu dân sinh, 17 căn nhà tình thương, trị giá trên 2,5 tỷ đồng.

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Tháng nhân đạo 2019 đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên và người dân đối với công tác nhân đạo, hoạt động CTĐ trong trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân cũng được chú trọng và duy trì thường xuyên. Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Quy Nhơn tổ chức khám sàng lọc cho các đối tượng khuyết tật vùng vận động tại các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Krông Nô; vận động 4 đoàn y bác sĩ đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.022 bệnh nhân nghèo.

Hội CTĐ các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Đắk Song, thị xã Gia Nghĩa vận động được 8 đoàn khám, cấp thuốc cho 2.335 bệnh nhân. Riêng Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo cấp tỉnh, huyện phục vụ 87.045 suất cơm, 19.900 phần cháo, 7.000 hộp sữa miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị lưu trú tại bệnh viện, tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng…

Với việc tổ chức các phong trào nhân đạo theo hướng chuyên nghiệp, hoạt động CTĐ ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, huy động được cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Các hoạt động CTĐ đã góp phần không nhỏ đưa phong trào “Đắk Nông chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau” thêm thiết thực, hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào nhân đạo, hoạt động chữ thập đỏ góp phần bảo đảm an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO