Phòng ngừa bệnh phụ khoa

Bài, ảnh: Vy An| 22/10/2018 10:51

Thời gian qua, thông qua đội ngũ nhân viên y tế cơ sở cũng như các cô đỡ thôn bản, ngành Y tế đã tích cực tuyên truyền cho chị em dưới nhiều hình thức nhưng ý thức phòng chống các bệnh viêm nhiễm phụ khoa vẫn chưa có chuyển biến nhiều.

ADQuảng cáo

Chị Lầu Thị Cự, một cô đỡ thôn bản của xã Đắk Som (Đắk Glong) cho biết, ở đây hầu hết chị em trong độ tuổi sinh đẻ đều mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục, nhiều nhất vẫn là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân chính của tình trạng này là các chị em tại đây đều chưa thực sự biết cách vệ sinh đúng cách.

Nhân viên y tế hướng dẫn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ cho chị em

ADQuảng cáo

Trước thực trạng trên, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh đã tổ chức các chiến dịch khám sàng lọc nhiễm khuẩn đường sinh dục. Sau khi được khám sàng lọc, chị em được cấp phát thuốc điều trị viêm nhiễm phụ khoa miễn phí. Ngoài ra, Trung tâm còn triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết, năm nay, đơn vị không chỉ tổ chức khám sàng lọc cho phụ nữ tại các trạm y tế mà còn tổ chức khám tại các khu vực khó khăn, các cụm dân cư cách xa trạm y tế, những nơi có điều kiện kinh tế - giao thông đi lại khó khăn. Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp với các trung tâm y tế huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong việc phòng chống các bệnh phụ khoa cho chị em. Trung tâm cũng chỉ đạo các trạm y tế cần có sự giám sát, liên kết chặt chẽ với các nhân viên y tế thôn và các cô đỡ thôn bản để nắm bắt tình hình triển khai các hoạt động.

Theo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh thì viêm nhiễm đường sinh dục không chỉ tác động đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người phụ nữ mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người chồng, vì phần lớn các bệnh này có thể lây nhiễm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những hậu quả nặng nề như: nhiễm khuẩn vùng tiểu khung, viêm tử cung, viêm phần phụ mạn tính, mang thai ngoài tử cung, vô sinh... thậm chí dẫn đến ung thư cổ tử cung. Ở phụ nữ có thai, việc viêm âm đạo, viêm cổ tử cung kéo dài có thể gây sảy thai, đẻ non, thai chết lưu, nhiễm khuẩn ối, nhiễm khuẩn sơ sinh và thậm chí dị tật bẩm sinh. Đặc biệt, viêm nhiễm đường sinh dục còn tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục phát triển như lậu, giang mai, viêm gan B, HIV/AIDS...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng ngừa bệnh phụ khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO