Phòng dịch từ trong gia đình mới hạn chế sự lây lan trong cộng đồng!

Mỹ Hằng| 03/08/2020 15:40

Trước diễn biến phức tạp trở lại của dịch Covid-19, cùng với việc liên tục cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến dịch, người dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động nâng cao ý thức, phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng.

ADQuảng cáo

Giữ gìn sức khỏe từ gia đình

Cả tuần qua, trong nhà của chị Mai Thị Hồng ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) luôn để sẵn hộp khẩu trang y tế và chai dung dịch xịt khuẩn trước cửa. Theo chị Hồng, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, để bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình, chị mua về để mọi người rửa tay thường xuyên và xịt khuẩn sau khi đi ra ngoài trở về nhà.

Chị Hồng chia sẻ: “Các con tôi trước đây chưa có thói quen này nhưng sau khi thấy mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 thì đã tự giác thực hiện. Trong gia đình, cha mẹ và những người lớn tuổi luôn phải thực hiện thường xuyên, làm gương trước để các cháu làm theo”.

Người dân đã có ý thức hơn trong việc phòng dịch

Gia đình chị Trần Thị Mỹ ở phường Nghĩa Trung, ngoài những vật dụng cần thiết như khẩu trang y tế, dung dịch diệt khuẩn, còn cẩn thận trang bị cả bao tay. Mỗi khi đi ra ngoài, mọi người đều mang khẩu trang, bao tay một cách cẩn thận, khi đi về đều rửa tay sạch sẽ. Ngoài ra, chị còn mua gừng, nghệ, chanh về ngâm mật ong cho cả nhà dùng để phòng dịch.

Chị Mỹ cho biết: “Thói quen rửa tay, xịt khuẩn chính là cách hạn chế sự lây nhiễm dịch Covid-19. Mình có giữ gìn sức khỏe, phòng dịch từ trong gia đình thì mới hạn chế được sự lây lan dịch trong cộng đồng”.

Tại các cửa hàng, siêu thị và các quầy kinh doanh bán lẻ trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, các mặt hàng như khẩu trang y tế, khẩu trang vải, xà phòng rửa tay, dung dịch xịt khuẩn… là những mặt hàng bán chạy nhất hiện nay.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Trang, người buôn bán lẻ ở chợ Bikon cho biết: “Người mua khẩu trang vải và xà phòng rửa tay nhiều lắm. Tôi nhập hàng về liên tục, có hôm cháy hàng, người hỏi mua nhiều nhưng hết nên đành chịu. Vì đang ở mùa dịch, các nơi bán giá khẩu trang khá cao nhưng tôi vẫn bán giá như ngày thường để mọi người mua, cùng nhau chống dịch”. 

Chủ động phòng dịch

Có mặt tại Trung tâm thương mại Gia Nghĩa vào sáng 3/8, đúng thời điểm nhộn nhịp nhất trong ngày, chúng tôi nhận thấy đa phần người dân và các tiểu thương đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định đeo khẩu trang và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người chuyên bán thịt heo ở chợ chia sẻ: “Những ngày vừa qua, dù thường xuyên có mặt tại chợ để buôn bán nhưng tôi vẫn dành thời gian để cập nhật tình hình dịch bệnh diễn ra trong ngày. Hơn nữa, hệ thống loa phát thanh trong chợ cũng thường xuyên phát những thông báo khuyến cáo mức độ nguy hiểm, cách phòng, chống dịch Covid-19 nên chúng tôi đã chủ động hơn  trong việc thực hiện”.

Cả người bán lẫn người mua ở chợ Gia Nghĩa đều đeo khẩu trang phòng dịch

Còn chị Lê Thị Tuyến, người bán áo quần cho hay: “Tình hình dịch bệnh nên khách đi chợ yên ắng lắm, ai cũng ý thức mang khẩu trang y tế cả. Khi thấy khách không mang khẩu trang, chúng tôi đều nhắc nhở để vừa bảo vệ bản thân vừa giữ cho những người xung quanh. Chúng tôi cũng hạn chế tối đa việc tụ tập chuyện trò để phòng, chống dịch vì chợ là khu vực đông người qua lại, dễ lây bệnh nhất”.

Qua đợt dịch lần trước cho thấy, sở dĩ cả nước chống dịch thành công là nhờ một phần lớn vào sự đồng lòng, cộng đồng trách nhiệm của mỗi gia đình, người dân Việt Nam. Vì vậy, trước tình hình dịch bùng phát lần thứ 2, với những diễn biến, phức tạp khó lường hơn, không gì hơn mỗi người dân, mỗi gia đình phải luôn nêu cao ý thức chủ động phòng chống, như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: Mỗi gia đình hãy trở thành một pháo đài chống dịch!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng dịch từ trong gia đình mới hạn chế sự lây lan trong cộng đồng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO