Phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em ở Đắk Som: Còn lộ trình dài

Vũ Trang| 16/11/2015 14:19

Thời gian qua, mặc dù ngành y tế địa phương đã triển khai nhiều giải pháp can thiệp, nhưng hiện nay, tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng (SDD) trên địa bàn xã Đắk Som (Đắk Glong) vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

ADQuảng cáo

Theo chị Hồ Thị Cúc, cán bộ chuyên trách dinh dưỡng của Trạm y tế xã, hiện toàn xã có gần 1.300 trẻ dưới 5 tuổi thì có đến 26,1% trẻ bị SDD thể nhẹ cân và 41,2% bị SDD thể thấp còi.

Lý giải về thực trạng này, chị Cúc cho biết, hàng quý, Trạm đều tổ chức tuyên truyền, thực hành dinh dưỡng, trình diễn bữa ăn mẫu cho các bà mẹ có con dưới 5 tuổi. Việc tư vấn, tuyên truyền cho các bà mẹ cũng được thực hiện lồng ghép trong các đợt cân, đo, uống vitamin A và tiêm phòng cho trẻ. Bên cạnh đó, cán bộ y tế thôn, bon cũng phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền về phòng, chống SDD cho trẻ em tại các buổi sinh hoạt thôn, bon.

Tuy nhiên, nhận thức của người dân còn hạn chế công tác tuyên truyền vẫn chưa thực sự sâu rộng. Nhiều bà mẹ còn e dè khi tiếp cận với các kiến thức mới về làm mẹ an toàn, nuôi con bằng sữa mẹ, thực hành dinh dưỡng bổ sung cho trẻ...

Ngoài ra, trở ngại lớn nhất trong công tác phòng, chống SDD cho trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn là đời sống của phần lớn người dân còn khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 64,87%. Do cuộc sống khó khăn nên bữa ăn hàng ngày của các gia đình thường rất đạm bạc, dẫn đến việc trẻ em bị thiếu chất ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói nữa là mặc dù đời sống kinh tế khó khăn, nhưng nhiều cặp vợ chồng vẫn chưa quan tâm đến việc thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, nên tỷ lệ sinh nhiều con còn khá cao.

Theo anh Phạm Anh Trà, Trưởng Trạm y tế xã thì thực tế, để cải thiện tình trạng SDD trẻ em ở địa phương là một việc làm khó và cần một lộ trình lâu dài. Trước mắt, Trạm y tế vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống SDD ở trẻ em... Cùng với đó, địa phương cũng sẽ chú trọng công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình nhằm hạn chế tình trạng sinh đông con.

Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Dự án chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, xã đang xây dựng kế hoạch tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, nhân viên y tế thôn, bon, đồng thời, cấp phát sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ bị SDD trên địa bàn.

Hy vọng với những biện pháp tích cực, đồng bộ, trong thời gian tới, công tác phòng, chống SDD trẻ em trên địa bàn xã sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng trẻ em bị SDD.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em ở Đắk Som: Còn lộ trình dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO