Phát huy vai trò của dòng họ trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Vĩnh Linh| 25/08/2015 10:44

Dòng họ có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam. Dòng họ là nơi mà con người thường đặt trọn niềm tin, sự tôn kính của mình đối với ông bà, tổ tiên một cách vô điều kiện mà ít khi phải tuyên truyền, giáo dục, vận động.

ADQuảng cáo

Bất cứ nơi đâu trên khắp đất nước Việt Nam đều có tổ chức, sinh hoạt dòng họ và mỗi cá nhân đều là thành viên của một dòng họ nào đó.

Dòng họ Trương Văn ở xã Nam Đà (Krông Nô) trao phần thưởng khuyến học cho các em. Ảnh tư liệu

Việc phát huy vai trò của dòng họ trong việc giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật, tuân thủ pháp luật sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa pháp luật đến từng thành viên trong dòng họ cũng như mỗi cá nhân trong xã hội một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Bởi dòng họ là nơi con cháu, những người cùng họ hàng sum họp, vui vầy nhằm mục đích giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Vì vậy, khi các dòng họ lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong những dịp sinh hoạt dòng họ sẽ góp phần giúp mỗi cá nhân nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật hơn.

ADQuảng cáo

Mặt khác, các thành viên sẽ rất tự hào nếu được dòng họ tuyên dương, khen thưởng, có thể là rất nhỏ về giá trị vật chất nhưng là nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ to lớn về mặt tinh thần… Do đó, nếu tăng cường giáo dục pháp luật thông qua sinh hoạt dòng họ sẽ mang lại hiệu quả tích cực và pháp luật sẽ sớm đi vào thực tế cuộc sống.

Bên cạnh đó, dù không phải là đạo luật, không có chế tài nhưng các quy định, quy ước, tộc ước cũng không kém phần chặt chẽ, khắt khe và nghiêm minh so với chế tài của pháp luật. Mặc dù không mang tính ràng buộc nhưng đôi khi lại được các thành viên tự giác chấp hành hơn cả quy định pháp luật. Bởi vì, đó là yếu tố tâm linh, tinh thần nên không thể đưa ra so sánh, đánh giá, cân, đo, đong, đếm được nhưng lại rất hiệu quả và ràng buộc khá cao.

Có thể khẳng định việc phát huy vai trò của dòng họ trong việc giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật, tuân thủ pháp luật là rất quan trọng, cần thiết trong giai đoạn hiện nay, khi mà các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác chưa thật sự mang lại hiệu quả như mong muốn. Các cơ quan chức năng nên xem xét có chính sách đãi ngộ, khen thưởng đối với các dòng họ chấp hành tốt pháp luật và thực hiện tốt công tác giáo dục, phổ biến pháp luật cho các thành viên.

Phát huy vai trò, ý nghĩa tích cực của dòng họ trong công tác này sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ tính nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật, quyền và nghĩa vụ của công dân, tổ chức, thúc đẩy sự phát triển đi lên của đất nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của dòng họ trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO