Phát huy sức trẻ vì sự phát triển của địa phương

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 26/12/2018 10:46

Từ khi tỉnh Đắk Nông được thành lập cho đến nay, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần yêu nước, phát huy sức trẻ, tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng, vì sự phát triển chung của tỉnh.

ADQuảng cáo

Hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động vì cộng đồng thu hút nhiều ĐVTN tham gia. (Ảnh: ĐVTN thị xã Gia Nghĩa tham gia hiến máu tình nguyện)

Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội

Đây được xem là một trong những phong trào tạo nên “thương hiệu” riêng của tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông. Ngay sau khi tỉnh được thành lập vào năm 2004, mặc dù còn bộn bề khó khăn, song các cấp đoàn đã nỗ lực cố gắng tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Có thể kể đến cuộc vận động “Một ngàn cây thông cho Đắk Nông thêm xanh”, “Vì Đắk Nông tươi xanh” hay “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”… Phát huy truyền thống đó, từ việc mỗi năm chỉ có một vài chương trình, hoạt động mang tính bề nổi, đến nay, phong trào hoạt động đoàn được tổ chức ngày càng rộng rãi, đi vào chiều sâu.

Trong đó, phong trào “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” luôn được thực hiện xuyên suốt, rõ nét và có sức lan tỏa sâu rộng. Các hoạt động đề ra đều xác định được chủ thể hành động, đối tượng tiếp nhận, mục đích thế nào, chứ không làm theo phong trào, hình thức, làm cho xong, cho có.

Rút kinh nghiệm qua mỗi năm, Đoàn không tổ chức nhiều hoạt động mà có sự đầu tư, lựa chọn những hoạt động trọng tâm, làm nổi bật vai trò của tuổi trẻ. Mỗi hoạt động đề ra đều là một môi trường để tuổi trẻ rèn luyện về nhân cách, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, thái độ và trên hết là tình yêu thương, nhân ái giữa con người với nhau. Qua những hoạt động không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích cho ĐVTN mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội.

Chi đoàn Văn phòng Tỉnh đoàn phối hợp tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức)

Nhiều phong trào đã trở thành điểm nhấn xuyên suốt mang đậm dấu ấn tuổi trẻ được ghi nhận như “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên” “Ngày hội Bánh chưng xanh vì người nghèo”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hoa phượng đỏ”, “Nhà bán trú cho em”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”... Chỉ tính riêng năm 2018, toàn tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 3.180 lượt người; tặng gần 3.300 suất quà cho trẻ em, người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; hiến 2.950 đơn vị máu an toàn. Hay trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, các cấp đoàn đã phối hợp xây dựng 6 căn nhà, 3 công trình “Thắp sáng đường quê”, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người dân, trao 12.000 tập vở, cặp sách, tặng 3 hệ thống máy lọc nước, 1 công trình vườn rau sạch, 1 thư viện trường học...

ĐVTN tham gia vệ sinh thân thể cho học sinh vùng khó khăn của huyện Tuy Đức

Điều đáng nói, hoạt động tình nguyện diễn ra sôi nổi ở mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương. Năm 2018, hưởng ứng Chiến dịch "Kỳ nghỉ hồng", Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã vận động được gần 100 tấn xi măng để xây 1 công trình đường bê tông nông thôn tại huyện Đắk R'lấp; tặng 150 phần quà cho các hộ gia đình chính sách và các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo với tổng trị giá 210 triệu đồng. Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tặng 30 triệu đồng tu bổ Khu tưởng niệm của Đồn biên phòng Đắk Đam; bàn giao 1 căn nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng cho hộ gia đình khó khăn.

ADQuảng cáo

Trong Chiến dịch “Hành quân xanh năm 2018”, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức được 16 hoạt động an sinh xã hội, thăm, tặng hơn 869 suất quà nhân ngày 27/7 với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng; vận động xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa tại xã Long Sơn (Đắk Mil) và xã Quảng Sơn (Đắk Glong) trị giá 400 triệu đồng; phối hợp xây dựng cầu giao thông trị giá 150 triệu đồng tại xã Đắk R’măng (Đắk Glong)...

Thông qua Tỉnh đoàn, doanh nghiệp trao tặng 2 "Ngôi nhà Nhân ái" cho 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Đắk Nia (Gia Nghĩa)

Sáng tạo dựng xây đất nước

Không chỉ tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, ĐVTN trong tỉnh còn là lực lượng xung kích, sáng tạo trong dựng xây đất nước. Để phát huy vai trò của ĐVTN, Tỉnh đoàn đã tập trung triển khai nhiều hoạt động sáng tạo có chiều sâu, hiệu quả ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong ĐVTN. Hàng năm, Tỉnh đoàn đều phối hợp tổ chức các diễn đàn, tập huấn, tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Việc đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động, tiếp tục huy động và phát huy tinh thần sức trẻ thông qua các phong trào hành động cách mạng. Đặc biệt, các phong trào “Thanh niên tình nguyện” và “Tuổi trẻ sáng tạo” trên các lĩnh vực gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được chú trọng.

Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” cũng thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, học viên tại các trường THCS, THPT, cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn toàn tỉnh tham gia. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã có 2.478 ý tưởng, sáng kiến trên tất cả các lĩnh vực...

Bên cạnh khơi dậy tính sáng tạo của ĐVTN, các cấp đoàn cũng đã đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp bằng việc tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng cà phê, hồ tiêu và cây ăn trái. Đặc biệt, năm 2018, lần đầu tiên, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa “Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên”. Hoạt động này không chỉ góp phần đưa thanh niên đến gần hơn với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn thể hiện sự quan tâm, tinh thần sẵn sàng lắng nghe của lãnh đạo, cán bộ chính quyền cũng như khích lệ động viên ĐVTN khởi nghiệp và sáng tạo.

Bằng những công trình, phần việc cụ thể và ý nghĩa, tuổi trẻ Đắk Nông đã tạo được dấu ấn trong lòng người dân địa phương và niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền. Qua đó, vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội ngày càng được khẳng định, nâng cao.

Năm 2018 được xem là năm của tuổi trẻ sáng tạo sôi nổi nhất trên địa bàn tỉnh 15 năm qua. Ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề, ĐVTN đều có những ý tưởng khởi nghiệp khác nhau.

ĐVTN khối doanh nghiệp đã có hơn 850 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin.

ĐVTN khối nông thôn đóng góp 256 ý tưởng, sáng kiến về khởi nghiệp, lập nghiệp, ứng dụng các thành tựu khoa học tiên tiến vào trồng trọt, chăn nuôi, nhất là tập trung vào các thế mạnh của địa phương về phát triển cà phê, hồ tiêu.

Đoàn viên là công nhân, viên chức, lao động, giáo viên thực hiện khoảng 925 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo về cải thiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm các bộ thủ tục hành chính nhằm giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, xây dựng chính quyền điện tử.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức trẻ vì sự phát triển của địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO