Phát động Chương trình Nhân rộng sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam

Nguồn Dangcongsan.vn| 25/06/2015 15:39

Nhằm tăng cường hơn nữa sự tham gia của người dân vào công tác phòng, chống tham nhũng, ngày 23/6, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã phát động Chương trình Nhân rộng sáng kiến phòng, chống tham nhũng (PCTN) Việt Nam.

ADQuảng cáo

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng, năm 2009, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng tổ chức Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam (VID) với chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng”.

Sau thành công của VID 2009, chuỗi chương trình Sáng kiến PCTN Việt Nam (VACI 2011-2014) đã lần lượt ra đời với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới, Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh và một số nhà tài trợ khác với mục tiêu huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng nhằm hiện thực hóa các giải pháp PCTN từ cấp cơ sở.

Phát động Chương trình Nhân rộng sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam (Ảnh: TH)

Tại Lễ phát động, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng kêu gọi các cơ quan nhà nước và các tổ chức đoàn thể có tư cách pháp nhân ở cấp địa phương gửi hồ sơ đề xuất nhân rộng để nhận hỗ trợ triển khai thực hiện tại cộng đồng.

10 sáng kiến điển hình được Thanh tra Chính phủ giới thiệu gồm 4 nhóm chủ đề: Giám sát cộng đồng; Giáo dục về PCTN cho thanh thiếu niên; Truyền thông, nâng cao trách nhiệm nhận thức về PCTN trong cộng đồng và Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công. Trên cơ sở 10 mô hình này, Thanh tra Chính phủ dự kiến chọn 10 đề xuất nhân rộng (gọi chung là đề án) khả thi nhất để hỗ trợ triển khai thực hiện trong thời gian tối đa không quá 01 năm, với kinh phí hỗ trợ tối đa cho mỗi đề án lên đến 7.000 USD.

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm tại lễ phát động là Đề án Nói "không" với phong bì trong y tế (Đề án P51, VACI 2011) của Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng triển khai tại khu vực phía Bắc.

Theo Phó Tổng Thanh tra Trần Đức Lượng, sau 4 năm triển khai Đề án này, bước đầu đã có sự thay đổi tích cực, vĩ mô trong toàn ngành Y tế. Phó Tổng Thanh tra cho rằng, điều quan trọng là thông qua việc nhân rộng các sáng kiến tham nhũng lần này để làm sao xây dựng được lòng tin của người dân với công cuộc PCTN. Đồng thời biến những sáng kiến, đề xuất thành cơ chế, chính sách trong sửa đổi Luật PCTN năm 2016, qua đó, tạo sự lan toả tới xã hội, tăng cường tính công khai, minh bạch, chất lượng phục vụ đối với người dân, doanh nghiệp…

Bà Trịnh Như Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Thanh tra Chính phủ cũng bày tỏ mong muốn nhân rộng Đề án Nói "không" với phong bì trong y tế tại các bệnh viện trên các địa phương khác.

ADQuảng cáo

Thể lệ tham gia Chương trình Nhân rộng sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam

1. Đối tượng tham gia:

- Các cơ quan nhà nước ở cấp địa phương;

- Các tổ chức, đoàn thể có tư cách pháp nhân của Việt Nam ở cấp địa phương;

- Các tổ chức nước ngoài và tổ chức quốc tế có thể tham gia khi phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ở cấp địa phương có tư cách pháp nhân của Việt Nam, trong đó tổ chức, đơn vị Việt Nam phải là chủ thể trực tiếp thực hiện đề án.

- Các cơ quan, đơn vị có đề án thắng giải VID 2009, VACI 2011, VACI 2013 và VACI 2014 được khuyến khích tham gia Chương trình.

2. Hình thức tham gia:

- Mỗi đơn vị có thể gửi nhiều đề xuất áp dụng các mô  hình khác nhau, nhưng chỉ 1 Đề án tốt nhất được lựa chọn để hỗ trợ thực hiện.

 - Đề án tham dự phải là bản có chữ ký, đóng dấu và phải được gửi đến Ban Tổ chức trước 17h00 ngày 20/11/2015 (căn cứ vào dấu bưu điện) theo địa chỉ: Ban Tổ chức Chương trình Nhân rộng sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam, Vụ Hợp tác quốc tế, Thanh tra Chính phủ, D29 Phố Trần Thái Tông, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Các cơ quan, đơn vị được yêu cầu đồng thời gửi đề án tham dự đến Ban Tổ chức qua đường thư điện tử theo địa chỉ: giv.ic@thanhtra.gov.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động Chương trình Nhân rộng sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO