Nữ cựu chiến binh viết tiếp trang sử hào hùng giữa thời bình

Hoàng Bảo| 20/10/2020 10:26

Không chỉ tiên phong trong thời chiến mà khi trở về cuộc sống đời thường, đội ngũ nữ cựu chiến binh (CBB) trong tỉnh luôn gương mẫu, nỗ lực vươn lên, khẳng định mình trong cuộc sống, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo

Vượt khó vươn lên

Nữ CCB Lê Thị Liên hiện ở tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) xung phong vào quân đội với nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Khi xuất ngũ, trở về địa phương và lập gia đình, những tưởng hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn thì sẽ thay đổi được cuộc sống cơ cực, nhưng không may, căn nhà bị cháy. Từ đó, hai ông bà quyết định lên đường vào vùng đất mới Tây Nguyên để lập nghiệp.

Hội CCB tỉnh tổ chức gặp mặt 80 nữ CCB và nữ quân nhân tiêu biểu qua các thời kỳ

Những ngày đầu, trải qua bao vất vả, nhưng với bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ, chăm chỉ, cần cù, chịu khó, kinh tế gia đình đã từng bước ổn định. Năm 2007, chồng của bà không may qua đời. Chồng mất, một mình bà nén nỗi đau để tiếp tục chăm sóc 2 ha cây trồng, nuôi con khôn lớn. Bà cũng tích cực tham gia công tác ở chi hội phụ nữ, Hội CCB, Hội Người cao tuổi để tìm niềm vui, động lực vươn lên.

ADQuảng cáo

Nữ CCB Mạc Thị Ngát ở xã Đắk D’rông (Cư Jút) là nữ quân y từng tham gia phục vụ trong quân đội. Năm 1990, bà Ngát về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jút, sau đó xung phong vào các xã Nam Dong, Ea Pô, Đắk D’rông để giúp người dân. Theo như bà Ngát kể, những lần bệnh nhân đến trạm, nhưng hoàn cảnh quá khó khăn, buổi trưa, bà và các anh em đều nhường phần cơm của mình cho bệnh nhân. Khó khăn, thiếu thốn là vậy, nhưng bà chưa bao giờ từ bỏ, luôn lấy sức khỏe của người dân làm động lực để gắn bó với nghề. Năm 2015, bà Ngát nghỉ hưu, nhưng thay vì nghỉ ngơi, bà lại tập trung đầu tư chăm sóc cao su, chăn nuôi heo.

Bà Ngát cho biết: “Bên cạnh chăm sóc hơn 10 ha cao su, tôi cố gắng kết hợp chăn nuôi thêm heo để tăng thu nhập. Trong chăn nuôi, tôi không nuôi theo kiểu truyền thống mà nghiên cứu, học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật để chuồng trại nuôi heo luôn sạch, bảo đảm vệ sinh, môi trường”. Những năm giá heo xuống thấp, bà lại nghĩ về thời khó khăn để vực dậy tinh thần, tiếp tục gắn bó. Đến nay, gia đình bà không chỉ có thu nhập ổn định từ chăn nuôi, trồng trọt mà còn mở thêm phòng khám để không mai một và đỡ nhớ nghề cũ.
Xứng đáng là những bông hoa

Hội CCB tỉnh tặng quà các nữ CCB tiêu biểu

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 nữ CCB. Điểm chung của các nữ CCB là dù cuộc sống khó khăn, nhưng họ không nản mà luôn cố gắng hoàn thành tốt thiên chức người vợ, người mẹ, người công dân có ích của xã hội. Nhiều nữ CCB sẵn sàng  giúp đỡ đồng đội về vốn, cây con giống, tận tình chỉ bảo những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong làm ăn, cho vay hàng trăm triệu đồng không lấy lãi vì cuộc sống ngày một tốt đẹp, tiến bộ hơn.

“Những nữ cựu CCB đã viết tiếp trang sử hào hùng của người lính Cụ Hồ giữa thời bình. Họ xứng đáng là những bông hoa trong vườn hoa thi đua CCB gương mẫu “Hai nhất, Ba nêu gương”, tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo”, ông Quang cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ cựu chiến binh viết tiếp trang sử hào hùng giữa thời bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO