Nỗi khổ sở của những người... không hút thuốc

Phan Đinh| 28/05/2020 07:59

Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc nguy hiểm và gây độc hại cho cả người hút lẫn người không hút. Dù xã hội ngày càng phát triển, nhưng vẫn còn nhiều người hút thuốc lá. Do đó, để góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, mọi người hãy vận động người thân bỏ thuốc lá...

ADQuảng cáo

SỐNG GIỮA VÒNG VÂY KHÓI THUỐC

"Có lẽ từ lúc sinh ra, tôi đã  hút thuốc lá thụ động và nhiều người cũng bị như tôi", một phụ nữ ở thành phố Gia Nghĩa tâm sự. Theo chị, sinh ra trong một gia đình có vài người nghiện thuốc lá, lấy chồng cũng là một "con sâu" thuốc lá, nên chị suốt ngày sống trong "vòng vây" của khói thuốc.

"Xung quanh nơi tôi sống có nhiều người đàn ông hút thuốc lá, trong đó có những thành viên của gia đình và đều làm cho tôi hít khói thuốc phả ra từ họ. Những người chủ động hút thuốc lá phả khói ra môi trường mà tôi và mọi người đang sinh sống. Chúng tôi buộc phải hít những chất độc hại từ khói thuốc lá do những người chủ động hút phả ra. Điều khó chịu nhất đối với tôi, đó là mỗi sáng mai thức dậy, không gian môi trường sống đang trong lành bỗng dưng ngột ngạt khi ai đó châm lửa hút thuốc", người phụ nữ chia sẻ.

Ảnh minh họa

Đối với chị, mùi hôi của thuốc lá làm khó chịu vô cùng. Hơn 40 năm nay, chị đã phải hít khói thuốc của những người xung quanh. Chị dị ứng với mùi hôi của khói thuốc lá đến mức chỉ cần có người hút thuốc lá khá xa là đã cảm thấy khó chịu. Chị thổ lộ: "Như một phản ứng của cơ thể sau nhiều năm phải hút thuốc lá bị động, chỉ cần ngửi khói thuốc lá là trong lòng tôi đã nôn nao đến mức phải ho, hắt xì hơi".

Nhiều người Việt hút thuốc, trong đó đa số đàn ông. Mặc dù những năm qua, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân, người thân và cộng đồng. Nhà nước đã ban hành các quy định cấm hút thuốc lá, trong đó quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Thế nhưng, những người hút thuốc lá vẫn biện luận cho việc hút thuốc lá của mình là sở thích, không ảnh hưởng đến sức khỏe, không làm hại đến mọi người xung quanh. "Đấy là những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm", người phụ nữ khẳng định.

ADQuảng cáo

HÃY HÀNH ĐỘNG ĐỂ NGƯỜI THÂN BỎ THUỐC

Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp khói thuốc lá thuộc các chất gây ung thư bậc 1. Khói thuốc lá được coi là chất độc hại nhất trong môi trường cư trú. Theo WHO, trong khói thuốc lá có khoảng 4.000 chất hóa học, trong đó có 40 chất được xếp vào loại gây ung thư, gồm những chất như nicotin, oxide carbon, hắc ín, benzene… Các chất này gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu, nội tiết gây ra những bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư.

Khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí hơn 2 giờ, ngay cả khi không còn nhìn hoặc ngửi thấy nữa. Do đó, những người thường xuyên sống hoặc làm việc cạnh người dùng thuốc lá có thể tiếp nhận lượng khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu mỗi ngày. Theo WHO, người hút thuốc lá thường thở ra 2 luồng khói chính và phụ. Trong đó, sẽ có 20% khói thuốc bị hút vào trong luồng chính, 80% còn lại được gọi là luồng khói phụ được xả ra môi trường. Do đó, luồng khói phụ tỏa ra nhiều chất độc hại hơn. Điều này cũng có nghĩa người hít phải khói thuốc sẽ bị độc hại gấp 4 lần so với người chủ động hút thuốc.

Ở nước ta, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá. Trẻ em từ độ tuổi 13-15 có khoảng 60% đã tiếp xúc với khói thuốc lá. Ngoài ra, khói thuốc lá còn gây ô nhiễm môi trường.

Không có mức độ an toàn nào khi tiếp xúc với khói thuốc, ngay cả khi mọi người tiếp xúc khói thuốc lá trong một thời gian ngắn cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Các nguy cơ về sức khỏe càng cao hơn khi tiếp xúc với khói thuốc nhiều hơn. Vì vậy, tôi mong muốn những người hút thuốc lá hãy ngừng biện luận, dừng ngay việc hút thuốc lá và tôn trọng nhu cầu được sống trong môi trường trong lành của mọi người.

Những người hút thuốc lá bị động hãy lên tiếng và tích cực tuyên truyền, kiên trì vận động người thân, mọi người không hút thuốc lá. Mọi người hãy hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá” 31/5 hàng năm bằng việc tích cực tuyên truyền, hành động thiết thực vì sức khỏe bản thân, người thân và cộng đồng. Hành động tích cực của mỗi người sẽ góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi khổ sở của những người... không hút thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO