Nỗ lực học hỏi, duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Đặng Hiền| 20/07/2018 09:49

Với niềm đam mê và ý thức bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc, nhiều bạn trẻ dân tộc thiểu số đã nỗ lực học hỏi, có những cách làm hay để duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình.

ADQuảng cáo

Cô gái Tày mê đàn Tính hát Then

Tại Ngày hội tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Đắk Nông được Tỉnh đoàn tổ chức tại huyện Krông Nô mới đây, đông đảo các bạn trẻ dân tộc thiểu số đã tham gia trình diễn nhiều tiết mục văn nghệ, nhạc cụ dân tộc đặc sắc. Trong đó, ấn tượng hơn cả là làn điệu hát Then với cây đàn Tính của cô gái nhỏ nhắn Hoàng Thị Uyển Nhi (SN 2001), dân tộc Tày, ở tổ dân phố 4, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil).

Từ nhỏ, Uyển Nhi đã được nghe tiếng đàn Tính và những làn điệu Then trữ tình đầy bản sắc của dân tộc mình. Hát Then gắn với cây đàn Tính ba dây vốn là loại hình diễn xướng ca nhạc, vũ điệu dân gian cổ truyền của dân tộc Tày, Nùng ở miền núi phía Bắc. Từ bao đời nay, lời Then - đàn Tính không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt tinh thần của bà con.

Với niềm đam mê văn hóa dân tộc, Hoàng Thị Uyển Nhi, ở tổ dân phố 4, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) học hỏi để có thể trình diễn đàn Tính, hát Then.

Theo thời gian, những làn điệu Then vẫn tiếp tục được đồng bào giữ gìn và truyền cho các thế hệ con cháu xa quê như Uyển Nhi. Mong muốn tìm hiểu để biết thêm về văn hóa dân tộc, được sự đồng ý của bố mẹ, năm 14 tuổi, Uyển Nhi đã đến nhà người bác họ của mình ở huyện Tuy Đức để học chơi đàn Tính, hát Then.

Uyển Nhi cho biết: “Mình muốn học và biết thêm nhiều hơn nữa những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Tày. Hiện tại, việc học hành bận rộn nhưng những lúc rảnh rỗi mình luôn dành thời gian để tự tìm hiểu, học thêm về đàn Tính, hát Then cũng như chỉ dạy cho bạn bè, những em nhỏ của mình biết về bản sắc văn hóa của dân tộc”.

ADQuảng cáo

Với niềm đam mê ấy, Uyển Nhi đã từng bước đưa những làn điệu Then trữ tình đi tham gia biểu diễn tại các hội thi, hội diễn để giới thiệu những đặc trưng văn hóa truyền thống của dân tộc mình cũng như chỉ dạy lại cho những người có mong muốn tìm hiểu, học hỏi.

Sáng chế phầm mềm từ điển điện tử Việt- M’nông

Là người dân tộc Mạ, cậu học trò K’Brắk, học sinh lớp 11B Trường THPT Đắk Glong lại có niềm đam mê tìm hiểu ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc. Bên cạnh việc sử dụng tiếng Mạ trong đời sống hàng ngày, K’Brắk còn học hỏi thêm tiếng nói, chữ viết của đồng bào dân tộc M’nông. Qua học tập, tìm hiểu, K’Brắk nhận thấy mình cũng như những người bạn M’nông gặp khó khăn trong việc tìm nguồn tài liệu song ngữ Việt - M’nông. Do số lượng tài liệu này còn rất hiếm, lại chủ yếu bằng sách, khá cồng kềnh và không thuận tiện cho việc học tập.

Từ thực tiễn đó, K’Brắk đã cùng với Nguyễn Văn Nam, bạn học cùng lớp nghiên cứu, phát minh ra một phần mềm từ điển điện tử Việt - M’nông trên điện thoại. Sau gần nửa năm tìm tòi, nghiên cứu, 2 bạn trẻ đã cho ra đời sản phẩm “Từ điển mini Việt - M’nông” và đưa lên kho ứng dụng điện thoại. Theo đó, chỉ cần tải phần mềm về điện thoại, người dùng có thể sử dụng để học tiếng Việt, M’nông một cách dễ dàng. Chỉ cần nhập 1 từ tiếng M’nông, người dùng sẽ tra cứu được nghĩa, cách đọc, cách dùng, từ loại, ngữ pháp liên quan bằng tiếng Việt và ngược lại. Với hàng ngàn từ tiếng M’nông và liên tục được cập nhật thêm vào từ điển, ứng dụng là phần mềm hữu ích cho mọi người có thể học tập mọi lúc, mọi nơi.

Ứng dụng từ điển Việt- M'nông của các bạn K'Brắk và Nguyễn Văn Nam trên kho phần mềm ứng dụng điện thoại được sự đánh giá cao của người dùng

Với những giá trị tiện ích mà phần mềm mang lại, sáng chế của 2 em đã được giải 4 tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Nam năm 2017-2018. Đây là nguồn động viên rất lớn cho K’Brắk và các bạn trẻ không ngừng nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu để bảo tồn những giá trị truyền thống của dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực học hỏi, duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO