Nỗ lực cống hiến sức trẻ, khẳng định vai trò, tiếng nói của phụ nữ trong xã hội!

Đặng Hiền| 08/03/2021 09:03

Làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là vinh dự và là trọng trách nặng nề. Đặc biệt, đối với đại biểu nữ còn phải cố gắng, nỗ lực hơn, để vừa làm tròn trách nhiệm chuyên môn vừa chu toàn thiên chức làm mẹ, làm vợ trong gia đình", đó là tâm sự của chị Ka H’Hoa (SN 1987)-nữ ĐBQH duy nhất của tỉnh Đắk Nông tại Quốc hội khóa XIV.

ADQuảng cáo

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Đắk Nông, chị Ka H’Hoa gắn bó và ấp ủ ý định lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê nhà. Sau khi tốt nghiệp sư phạm văn, Trường Đại học Đà Lạt, năm 2014, chị Ka H’Hoa trở thành giáo viên dạy Văn của Trường THCS Lý Tự Trọng và hiện nay là Trường tiểu học-THCS Phan Đình Giót, xã Đắk R’Moan (Gia Nghĩa). Ngoài vai trò là giáo viên, chị còn đảm nhiệm Bí thư Chi đoàn trường.

Ngoài vai trò là ĐBQH, chị Ka H'Hoa còn là giáo viên, Bí thư Chi đoàn Trường tiểu học-THCS Phan Đình Giót, xã Đắk R’Moan (Gia Nghĩa). Ảnh: Đặng Hiền

Năm 2016, chị Ka H’Hoa được bầu làm ĐBQH khóa XIV, đây vừa là niềm vui, tự hào vừa là trọng trách to lớn khi được cử tri, người dân tin tưởng. Sau những bỡ ngỡ ban đầu, chị Ka H’Hoa đã bắt đầu quen dần và ngày càng hoàn thành tốt vai trò là ĐBQH của mình.

Con còn nhỏ, chị Ka H’Hoa không nề hà đem con theo trong mỗi kỳ họp Quốc hội. Mỗi đợt tiếp xúc cử tri, chị không ngại đường xa, vất vả mà cùng với các đại biểu khác đến những huyện, xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh để lắng nghe những ý kiến, phản hồi, những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, chị cũng truyền đạt được những chủ trương, chính sách của Nhà nước đến với người dân và phát hiện ra những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, cơ sở để đề xuất giải pháp tháo gỡ, xử lý và khắc phục.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, chị đã chuyển tải những phản ánh của cử tri về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và góp một tiếng nói nhất định đối với các dự án luật tại diễn đàn Quốc hội.

ADQuảng cáo

Chị cùng với Đoàn BBBQH tỉnh Đắk Nông đã đề xuất Quốc hội, Chính phủ cần ưu tiên nguồn lực đầu tư vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, nhất là những dự án có liên quan đến hạ tầng kết nối giữa miền núi và đồng bằng; có chính sách riêng để hỗ trợ về vấn đề nhà ở, đầu tư cho giáo dục, thu hút nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chị Ka H’Hoa tâm sự: "Một trong những kỷ niệm đáng nhớ của tôi khi làm ĐBQH đó là lần đầu tiên phát biểu tại nghị trường Quốc hội. Tôi khá lo lắng và chỉ tự nhủ phải thật bình tĩnh, cố gắng phản ánh tiếng nói của người dân trong các quyết sách của Quốc hội. Sau những bỡ ngỡ ban đầu, tôi đặt ra quyết tâm là phải toàn tâm, toàn ý, nỗ lực với khả năng cao nhất để thực hiện tốt trọng trách của người đại biểu, đáp lại niềm tin, kỳ vọng của cử tri. Điều làm tôi vui nhất là được cống hiến sức trẻ, sự nhiệt huyết cho đất nước, góp phần khẳng định vai trò, tiếng nói của phụ nữ trong xã hội".

ĐBQH Ka H'Hoa thông báo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV với cử tri xã Nam Đà (Krông Nô). Ảnh Phan Tân

Theo chị Ka H’Hoa, là đại biểu nữ duy nhất của Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông thực tế cũng gặp áp lực không ít, nhất là khi bản thân còn trẻ, kinh nghiệm hoạt động Quốc hội chưa nhiều. Vì vậy, để có thể thực hiện tốt nhất vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, chị không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu kỹ các nội dung mà kỳ họp đưa ra thảo luận, các đề án, dự thảo nghị quyết, luật sắp ban hành. Sau mỗi kỳ họp Quốc hội và các đợt tiếp xúc cử tri, chị lại cần mẫn với những trang giáo án để trở về với vai trò là cô giáo dạy Văn cho các em học sinh thân yêu của mình.

Chị Ka H’Hoa chia sẻ: "Sau một nhiệm kỳ 5 năm làm ĐBQH, tôi thấy bản thân mình trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi hy vọng kỳ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới, cử tri cả nước, trong tỉnh sẽ lựa chọn được những đại biểu thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Qua thực tế hoạt động một nhiệm kỳ Quốc hội, tôi nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là mỗi đại biểu cần toàn tâm, toàn ý, luôn nỗ lực cao nhất để góp phần cống hiến cho đất nước, địa phương, đem được ý chí, tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn đến với Quốc hội và các cấp chính quyền địa phương".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực cống hiến sức trẻ, khẳng định vai trò, tiếng nói của phụ nữ trong xã hội!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO