Nợ đọng BHXH vẫn ở mức cao

Ngọc Lê| 09/10/2015 09:25

Trước thực trạng các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) năm nào cũng xảy ra, ngành BHXH tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Nhưng thực tế, tình trạng nợ đọng BHXH vẫn ở mức cao và việc thu hồi nợ gặp nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Đóng BHXH đảm bảo quyền lợi cho người lao động là trách nhiệm của người sử dụng lao động

“ĐÒI” QUYỀN LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Để quản lý công tác thu, ngành BHXH đã phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, đối chiếu, đôn đốc đơn vị, doanh nghiệp nêu cao trách nhiệm trong việc trích nộp đầy đủ, kịp thời theo quy định của luật BHXH. Bên cạnh đó, công tác thu nợ và xử lý nợ đọng cũng được đẩy mạnh bằng việc tích cực gửi các văn bản nhắc nhở các đơn vị thực hiện trách nhiệm nộp BHXH.

Ngành BHXH còn phối hợp với các ngành liên quan thành lập các đoàn liên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu nợ đối với các đơn vị chậm đóng BHXH. Đối với những doanh nghiệp cố tình nợ BHXH dây dưa, kéo dài thì ngành BHXH còn khởi kiện ra tòa nhằm “đòi” quyền lợi cho người lao động.

Đơn cử như vào ngày 4/9 mới đây, BHXH huyện Krông Nô đã khởi kiện Công ty Cổ phần Đông Bắc, có trụ sở tại xã Tân Thành (Krông Nô) ra Tòa án nhân dân huyện để đòi quyền lợi cho người lao động.

Theo ông Trần Ngọc Quân, Giám đốc BHXH huyện Krông Nô thì phía Công ty Đông Bắc hiện đang nợ BHXH trên 694 triệu đồng. Đơn vị này đưa ra lý do là do hoạt động sản xuất, kinh doanh những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc thanh toán BHXH trì trệ, không dứt điểm… Nhưng cơ quan BHXH lại có thông tin tháng nào người lao động của đơn vị này cũng được trả lương đầy đủ.

ADQuảng cáo

Công ty  đã trích phần đóng góp của người lao động theo bảng lương, nhưng lại chưa chịu đóng cho BHXH mà thôi. Điều này chứng tỏ Công ty chưa quan tâm đến việc thực hiện BHXH cho người lao động. Vì vậy, tòa đã quyết định buộc Công ty Cổ phần Đông Bắc phải thanh toán cho BHXH tỉnh tổng số tiền còn nợ là 694,2 triệu đồng.

THẮNG KIỆN, NHƯNG THU HỒI NỢ KHÔNG DỄ

Theo ông Võ Hùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh thì tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nợ đọng BHXH có giảm qua các năm, nhưng vẫn đang ở mức cao.

Tính đến nay, tổng số các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài quốc doanh… đang nợ BHXH lên đến 35,374 tỷ đồng. Nguyên nhân một phần là do hiện nay mức phạt nợ BHXH còn quá thấp; có những đơn vị nợ hàng tỷ đồng nhưng mức phạt tối đa chỉ có 30 triệu đồng, nên chưa đủ sức răn đe.

Mặt khác, việc thu hồi nợ đọng do cơ quan BHXH thực hiện, nhưng lại không có thẩm quyền thanh tra, xử phạt mà chỉ đề nghị các cơ quan nhà nước tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Hơn nữa, hiện nay luật BHXH không có điều khoản quy định truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những đơn vị, cá nhân vi phạm về lĩnh vực này nên các đơn vị nợ BHXH vẫn cố tình chây ỳ.

Thậm chí, việc thi hành án đối với những đơn vị nợ đọng BHXH sau khi có phán quyết của tòa án hiện nay vẫn chưa được thực thi một cách trọn vẹn. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, mặc dù đã khởi kiện và thắng kiện 22 đơn vị nợ BHXH trên 10 tỷ đồng,  nhưng số tiền thu được qua thi hành án chỉ vẻn vẹn trên 70 triệu đồng.

Có thể nói, việc các đơn vị, doanh nghiệp còn nợ BHXH thì đồng nghĩa với việc người lao động sẽ không được hưởng các chế độ, chính sách trong thời gian làm việc như: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hưu trí...Chỉ khi nào đơn vị thanh toán hết nợ đọng thì người lao động mới được giải quyết các quyền lợi theo quy định. Trước thực tế trên, ngành BHXH rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành có liên quan để xử lý nghiêm minh, triệt để đối với các đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nợ đọng BHXH vẫn ở mức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO