Những việc làm thiết thực của phụ nữ Ðắk R’lấp

Hoàng Hoài| 16/04/2015 09:37

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đắk R’lấp thì trong 4 năm qua, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp hội phụ nữ huyện đã có những việc “làm theo” thiết thực, phù hợp với đặc thù hội viên.

ADQuảng cáo

Theo đó, căn cứ vào chủ đề hàng năm, các cấp hội đã xây dựng những hình thức làm theo như: Duy trì và phát triển các mô hình nuôi heo đất, ống tre tiết kiệm, hũ gạo tình thương; tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt, việc cưới, việc tang... Theo thống kê, hiện tại, toàn hội đang duy trì hoạt động 13 mô hình hũ gạo tình thương, với 1.367 chị tham gia tiết kiệm gạo để tặng hội viên nghèo hàng tháng; 19 mô hình nuôi heo đất, thu hút 1389 chị tham gia tiết kiệm chi tiêu hàng ngày để giúp cho những chị em nghèo vượt qua hoạn nạn, khó khăn; 2 câu lạc bộ tình thương với 30 thành viên tham gia đóng góp trên 201 triệu đồng giúp 21 chị vay không lấy lãi để sửa chữa, xây dựng nhà cửa, đầu tư cho con cái ăn học, phát triển kinh tế…

Điển hình như mô hình Ống tre tiết kiệm của Hội Phụ nữ thị trấn Kiến Đức được thành lập từ năm 2010 và hiện phát triển rộng khắp ở tất cả các chi hội. Theo quy định, mỗi lần sinh hoạt, hội viên trong mỗi chi hội lại nhắc nhở nhau nhớ mang theo tiền để bỏ vào ống tre. Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, và đến các dịp như 8/3, hay 20/10 thì chẻ ống tre và lấy tiền trao tặng những chị có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này không chỉ được tất cả chị em đồng tình hưởng ứng mà ngay cả người thân như chồng, con cũng sẵn sàng góp sức, tạo sự đồng cảm, chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng.

Hội viên phụ nữ xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) luôn tự giác tích cực trong phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Cũng qua tuyên truyền, vận động của tổ chức hội, hội viên, phụ nữ huyện còn tích cực chủ động trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, thể hiện ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Có thể kể đến như chị Thị Mê ở bon BùZaRáh, xã Nghĩa Thắng. Trước đây, cuộc sống gia đình nhiều khó khăn, nhưng với sự giúp đỡ của tổ chức hội cùng sự nỗ lực của bản thân, gia đình chị đã phát triển kinh tế bằng việc chăn nuôi bò với số lượng lên đến 16 con. Hay như chị Nguyễn Thị Thuận ở thôn 5, xã Quảng Tín, vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay đã có 1 xưởng sản xuất đồ gỗ dân dụng, với thu nhập trên 400 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động địa phương. Chị Nguyễn Thị Kim ở ở thôn 7, xã Hưng Bình với mô hình trồng tiêu và cà phê, mỗi năm trừ chi phí còn thu được khoảng 300 triệu đồng. Chị Dương Thị Lý ở thôn 7, xã Đắk Sin với mô hình vườn ao chuồng, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, phát huy tinh thần tương thân tương ái, các cấp hội còn tổ chức có hiệu quả các phong trào như: Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, tổ - nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm, chi hội phụ nữ người Kinh giúp phụ nữ dân tộc thiểu số… Từ năm 2010 đến nay, thông qua các phong trào nói trên, các hội viên, phụ nữ đã giúp đỡ nhau về vốn, cây, con giống, tiền, vàng, phân bón, ngày công… mỗi năm gần 1 tỷ đồng. Điển hình như ở Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 4, thị trấn Kiến Đức hiện đang duy trì hiệu quả 2 câu lạc bộ là Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế và Chị em phụ nữ cụm dân cư giúp nhau lúc khó khăn, với sự tham gia của 60 chị. Hiện tại, chị em đã góp vốn được 100 triệu đồng giúp 10 hội viên vay không lấy lãi để chăn nuôi.

Theo bà Lê Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đắk R’lấp, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhiều chi hội phụ nữ trên địa bàn đã chủ động, tìm tòi những cách thức làm theo thiết thực, phù hợp cũng như lựa chọn những vấn đề thiếu sót, chưa làm được để tập trung khắc phục theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Những việc làm thiết thực của chị em không chỉ góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển mà còn thể hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, xứng đáng là người phụ nữ của thời đại mới “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc làm thiết thực của phụ nữ Ðắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO