Những chiếc bánh nghĩa tình hướng về đồng bào vùng lũ

Nguyễn Hiền| 20/10/2020 15:41

Hướng về miền Trung đang bị lũ lụt gây thiệt hại nặng nề về người và của, với tinh thần tương thân tương ái, những ngày này, chị em xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) đã góp công, góp của, kêu gọi mọi người cùng tham gia, để tổ chức gói bánh tét gửi về đồng bào miền Trung thân yêu.

ADQuảng cáo

Vui khi góp được chút công sức

Mới 5 giờ sáng 20/10, mọi người đã tập trung đến chùa Phước Hoa, chọn nơi rộng thoáng để gói bánh. Người mang đến ký nếp, người mang đến ký đậu, người ủng hộ lá chuối, dây để làm bánh...Không ai bảo ai, mỗi người một tay, người ngâm nếp, người ngâm đậu, lau lá, chẻ lạt, đun lửa nấu bánh…

Bà con tập trung từ 5 giờ sáng để kịp gói bánh

Những chiếc bánh tét lần lượt đầy nồi. Mỗi chiếc bánh được gói nhỏ gọn, phù hợp với một lần ăn. Theo chị em, vì vận chuyển ra xa nên bánh được làm rất kỹ, nếp được ngâm kỹ qua với muối, các loại đậu được luộc chín ở mức độ vừa phải. Mỗi chiếc bánh có lượng nếp bằng 1 chén, cùng với các loại đậu để dễ phát cho bà con vùng lũ. Vì không phải chuyên nghiệp nên bánh tét cái to, cái nhỏ, cái dài…

Người chẻ nứa làm lạt buộc bánh

Nhìn sản phẩm làm ra, ai nấy đều cười, nhưng lộ vẻ hài lòng và đặt cho nó cái tên: "Chiếc bánh nghĩa tình gửi miền Trung". Những bàn tay vụng về nhưng nâng niu, chỉnh sửa từng chiếc bánh như gửi gắm cả tình thương yêu.

Em Nguyễn Thị Thủy, ở thôn 3 cho biết: "Em và nhiều người ở đây dù không biết gói bánh nhưng cũng tập làm để có kịp bánh gửi cho bà con. Mọi người già trẻ, ai cũng làm nhiệt tình, vui vẻ vì cảm thấy vui khi góp được một chút công sức, tình cảm gửi cho bà con miền Trung". 

Cô Tạ Thị Xuyên, ở thôn 1 chia sẻ: "Bà con ở đây nhiệt tình lắm, cứ nói ủng hộ bà con miền Trung là ai cũng sẵn sàng nghỉ buổi làm rẫy, việc nhà để tham gia. Lâu lâu lại có người mang nếp, đậu đến ủng hộ gói bánh nên thấy rất vui, làm hoài không cảm thấy mệt. Những lúc như thế này mới thấy hết được tình đoàn kết, thương yêu của đồng bào ta ở các miền". 

Bánh gồm nếp được ngâm với muối và các loại đậu đã được luộc qua

ADQuảng cáo

Phần lớn chị em ở đây hầu hết là thành viên trong nhóm bếp ăn từ thiện của xã với trên 30 người tham gia. Người lớn tuổi nhất cũng gần 60. Chỉ sau gần một buổi hì hục gói bánh, 4 nồi bánh to được bắc lên bếp. Không khí nói cười xua đi cái mệt nhọc. Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 trở nên ý nghĩa hơn đối với nhiều chị em khi góp được chút công sức vì bà con vùng lũ.

Với nhiều người đây là lần đầu tham gia gói bánh

Dành thời gian hướng về miền Trung

Theo chị Trần Ánh Nguyệt, Trưởng nhóm bếp ăn từ thiện, mới mấy ngày trước, chị em vừa làm hơn 300 hũ muối các loại như muối đậu phộng, muối sả, muối tiêu và quyên góp được 150 triệu đồng gửi trước cho bà con miền Trung. Sau đó, thấy bà con nhiều vùng bị ngập lớn, không thể nấu ăn, nên  chị em bàn với nhau thay vì tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam như những năm trước thì dành thời gian hướng về bà con miền Trung.

Người tham gia ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng cùng chung một lòng hướng về miền Trung

Chị Nguyệt xúc động cho biết: “Nhìn cảnh bà con đói rét rất thương lòng, nhiều nơi chỉ có mì tôm, ăn nhiều cũng rất tội. Chị em kêu gọi gói bánh tét loại nhỏ cho dễ ăn, giúp bà con phần nào có bữa ăn no hơn, bảo đảm sức khỏe để vượt qua  thời điểm khắc nghiệt này”.

Bà con gọi đây là "chiếc bánh nghĩa tình"

Qua mạng xã hội, nhóm của chị Nguyệt đã chia sẻ và kêu gọi được rất nhiều nhà hảo tâm gần xa, nhất là bà con trong xã ủng hộ được hơn 1 tạ gạo, 50kg các loại đậu đen, đậu phộng, đậu xanh… Bước đầu, nhóm gói 1.000 bánh chưng để kịp thời gửi trước cho bà con.

Những chiếc bánh được xếp vào nồi nấu, kịp thời chuyển đến bà con trong ngày mai

Nhóm của chị Nguyệt còn quyên góp được nhiều vật dụng cần thiết khác như dầu gió, quần áo, sách vở…Tùy theo diễn biến tình hình, nhu cầu, nhóm sẽ tiếp tục kêu gọi và tổ chức hoạt động phù hợp, góp một phần công sức giúp bà con miền Trung vượt qua khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chiếc bánh nghĩa tình hướng về đồng bào vùng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO