Nhóm Bộ Tứ Đối thoại Tunisia giành giải Nobel Hòa bình 2015

Nguồn TTXVN| 10/10/2015 08:02

Ủy ban Nobel Na Uy ngày 9/10 thông báo giải thưởng Nobel Hòa bình 2015 đã được trao cho Bộ tứ Đối thoại dân tộc Tunisia vì những đóng góp mang tính quyết định của nhóm này trong việc xây dựng nền dân chủ đa nguyên ở Tunisia sau Cách mạng Hoa Nhài năm 2011.

ADQuảng cáo

Ủy ban Nobel Na Uy thông báo giải Nobel Hòa bình được trao cho Nhóm Bộ Tứ Na Uy

Nhóm trung gian hòa giải này gồm 4 tổ chức chính trong xã hội dân sự Tunisia: Tổng nghiệp đoàn Tunisia (UGTT), Hiệp hội công nghiệp, thương mại và thủ công Tunisia (UTICA), Liên đoàn nhân quyền Tunisia (LTDH) và Nhóm luật sư Tunisia.

"Sau cuộc cách mạng Mùa Xuân Arab ở Tunisia năm 2010-2011, Nhóm Bộ Tứ đã mở đường cho cuộc đối thoại hòa bình giữa các công dân," Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Kaci Kullmann Five cho hay.

Nhóm Bộ Tứ được trao giải cho "đóng góp quyết định đến việc kiến tạo nền Dân chủ ở Tunisia sau cuộc Cách mạng Hoa Nhài năm 2011," chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy cho biết.

Những tổ chức này đại diện cho các lĩnh vực và giá trị khác nhau trong xã hội Tunisia và đóng vai trò là nhà trung gian hòa giải, thúc đẩy phát triển dân chủ hòa bình ở Tunisia.

ADQuảng cáo

Giải Nobel Hòa bình năm nay được trao cho nhóm Bộ Tứ này chứ không cho tổ chức nào riêng rẽ.

Trước đó, đã có nhiều lời đồn đoán về người chiến thắng ở giải Nobel Hòa bình lần thứ 88, trong đó các ứng cử viên hàng đầu gồm có Thủ tướng Đức Algela Merkel, Giáo hoàng Francis và cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

Phong trào Mùa Xuân Arab được châm ngòi từ cuộc Cách mạng Hoa Nhài ở Tunisia, sau vụ một người bán hàng rong tự thiêu trên đường phố Tunis, dẫn đến những cuộc bạo động đòi Tổng thống khi đó là Zine El Abidine Ben Ali từ chức.

Cuộc "cách mạng" sau đó đã lan sang một loạt quốc gia Trung Đông và Bắc Phi. Nhưng nó không chỉ kiến tạo nền dân chủ ở các quốc gia này, mà còn đem tới cả sự hỗn loạn, đẩy hàng loạt nước vào các cuộc nội chiến đẫm máu như Libya, Syria hay Yemen.

Trong khi đó, Tunisia đã tránh được kịch bản đẫm máu tương tự, nhờ những nỗ lực hòa giải dân tộc của Nhóm Bộ Tứ nếu trên. Và đó là lý do quyết định giúp Nhóm Bộ Tứ giành được giải Nobel Hòa bình.

Giải trị giá 8 triệu crown (960.000 USD), sẽ được trao tại Oslo vào ngày 10/12 năm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm Bộ Tứ Đối thoại Tunisia giành giải Nobel Hòa bình 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO