Nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Tuệ An| 04/05/2022 08:56

Nhờ tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, nhiều người đã có lương hưu và bảo đảm cuộc sống, không phải tất bật lo toan khi hết tuổi lao động.

ADQuảng cáo

Một năm tròn từ ngày nhận quyết định hưởng chế độ hưu trí từ cơ quan BHXH, bà Nguyễn Thị Tâm ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Về hưu, an dưỡng tuổi già cùng con cháu, lại có thêm lương hưu hàng tháng sau bao năm tham gia BHXH, tôi rất vui và yên tâm, bởi có một khoản thu nhập nhất định để lo cuộc sống khi về già, tránh phải cậy nhờ con cái”.

Bà Tâm tâm sự thêm: “Với tôi, lương hưu nhiều hay ít đều quý. Đến nay, tôi đã nhận lương hưu được 1 năm, mỗi tháng hơn 3,5 triệu đồng. Số tiền này tuy không nhiều nhưng giúp tôi trang trải cuộc sống, chủ động về kinh tế. Vui hơn nữa là tôi có thẻ BHYT miễn phí với mức quyền lợi hưởng 95%, nếu chẳng may ốm đau sẽ được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, quyền lợi cao hơn tham gia BHYT hộ gia đình”.

Tương tự, cũng được nhận lương hưu hàng tháng, bà Lê Thị Thanh ở Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã có thêm khoản thu nhập để lo cuộc sống. Trước đây, bà Thanh làm giáo viên của một trường tiểu học trên địa bàn TP. Gia Nghĩa và tham gia BHXH bắt buộc trên 17 năm. Khi đến tuổi nghỉ hưu, bà còn thiếu 2 năm 5 tháng đóng BHXH theo quy định. Sau khi suy nghĩ kỹ, bà Thanh quyết định đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu.

Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe

ADQuảng cáo

Sau khi hoàn thành thủ tục đóng tiền, ít ngày sau bà Thanh nhận tháng lương hưu đầu tiên với số tiền hơn 1,5 triệu đồng. Bà Thanh cho biết: “Ở một mình, nên với khoản lương hưu này giúp tôi có thêm khoản thu nhập để lo cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, tôi còn được cấp thẻ BHYT chăm sóc sức khỏe trọn đời”.

Giám đốc BHXH tỉnh Võ Thị Ái Liễu thông tin: BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất... Vì vậy, hệ thống BHXH tỉnh, các ngành và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ chính sách, tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

Đối với những người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc tại cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng còn thiếu thời gian để được hưởng lương hưu đều được nhân viên BHXH tư vấn kỹ, giúp mọi người hiểu rõ khi nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi rất nhiều so với đóng thêm để hưởng lương hưu hàng tháng.

Từ sự tuyên truyền tích cực đó, nhiều người đã chọn phương thức đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO