Nhiều hộ dân ở Đắk Hòa đang phải “sống chung” với rác thải

Lê Dung| 01/12/2015 08:55

Rác thải sinh hoạt vứt bỏ bừa bãi ở một số tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn xã Đắk Hòa (Đắk Song) trong thời gian dài chưa được khắc phục. Tình trạng này vừa làm mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường sống khu vực dân cư trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Đi về Đắk Hòa, dọc hai bên đường ở các thôn Tân Bình I, thôn Rừng Lạnh, nhiều người có cảm giác như đang bị rác “bủa vây”. Gần  2 km đường ở đây là khu vực rất ít dân cư sinh sống, tuyến đường lại nhiều góc cua, khuất là nơi “lý tưởng” để người dân vứt rác. Từng bao rác lớn, nhỏ được ném xuống, chất thành từng đống dài có khi gây ách tắc và cản trở cả việc đi lại khi đi qua đoạn đường này.

Rác thải sinh hoạt ném ngổn ngang bên đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại thôn Tân Bình, xã Đắk Hòa (Đắk Song)

Ông Cao Minh Lượng, người dân ở thôn Tân Bình I cho biết: “Rác thải sinh hoạt ném bừa bãi dọc ven đường của thôn đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nhà tôi gần đường nên vào mùa gió, rác từ ngoài bay vào nhà gây hôi thối. Do vậy, gia đình thường không dám mở cửa chính để sinh hoạt. Gia đình đã thường xuyên quét dọn và thu gom để đốt, nhưng sau đó, đâu lại vào đấy. Cứ dăm ba hôm lại thấy rác chất đầy trở lại. Bực quá tôi cũng đã đón một số hộ dân chạy xe cày đi qua để động viên và nhắc nhở họ, nhưng được người này, mất người kia. Có hôm, sáng dậy đã thấy bịch rác to đùng nằm ngay cổng nhà, như một lời cảnh cáo”.

ADQuảng cáo

Còn bà Nguyễn Thị Ngưng, người dân sống gần đường thôn Tân Bình I cũng cho biết: “Rác nhiều, trời nắng còn đỡ và dễ gom lại xử lý, chứ mưa xuống thì không ai chịu nổi. Đặc biệt là xác của những con vật chết, hoa quả hư, đến lúc phân hủy, bốc mùi hôi nồng nặc. Sợ bị nhiễm bệnh, nhiều gia đình không dám cho con nhỏ đi qua tuyến đường này...”.

Theo ông Trần Minh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Hòa, các tuyến đường trên thưa dân cư, lại đông người qua lại nên nhiều người có thói quen vứt rác khu vực này, nhất là các hộ dân ở các xã lân cận nhưng đi làm rẫy qua đây.

Trước tình trạng trên, hàng năm, xã cũng đã cùng với các tổ chức đoàn thể dọn dẹp vệ sinh, thu gom và đốt rác; đồng thời, tuyên truyền cho bà con khi phát hiện ra đối tượng vi phạm thì báo ngay về Công an xã để lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, xã cũng chỉ bắt được 3-4 trường hợp, không thấm tháp vào đâu. Cũng chính vì vấn đề rác thải mà xã đang gặp nhiều khó khăn khi thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Thiết nghĩ, để chấm dứt tình trạng này, trong thời gian tới, ngoài cách làm trên, địa phương cũng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã lân cận để có biện pháp tuyên truyền hiệu quả cho các hộ dân có diện tích canh tác trên địa bàn xã Đắk Hòa; đồng thời, có biện pháp mạnh tay hơn nữa đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân ở Đắk Hòa đang phải “sống chung” với rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO