Nhân rộng các mô hình, hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Vũ Trang| 30/08/2016 10:47

Với nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã trở thành “chỗ dựa” tin cậy, giúp đỡ nhiều hội viên, phụ nữ xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

ADQuảng cáo

Hội viên, phụ nữ tham gia tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh, nhiệm vụ vận động, hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững được lồng ghép chặt chẽ với các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của Hội, tiêu biểu là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 236.000 gia đình hội viên được tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp kiến thức về nội dung cuộc vận động; gần 197.000 gia đình hội viên đăng ký thực hiện; trong đó có hơn 157.000 gia đình đạt 8 tiêu chí.

Để thực hiện tốt việc hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững, các cấp Hội phụ nữ còn triển khai xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) với nhiều nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng. Toàn tỉnh đã xây dựng 35 mô hình “Gia đình không có người thân phạm tội và tệ nạn xã hội”, 40 CLB “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, 62 CLB “Không sinh con thứ 3”, 88 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”...

Bà Nguyễn Thị Thu Thúy, TUV, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Việc triển khai các mô hình, CLB đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hội viên, phụ nữ đối với các vấn đề hôn nhân, gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, chăm sóc bà mẹ mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ, kỹ năng sống… Qua đó, nhiều chị em áp dụng vào thực tế gia đình, làm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em, hạn chế tình trạng vi phạm đạo đức, pháp luật, mắc tệ nạn xã hội ở trẻ vị thành niên...

ADQuảng cáo

Ngoài ra, xác định nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên và gia đình hội viên là nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp Hội trên địa bàn đã đẩy mạnh việc giúp phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Theo đó, các cấp Hội đã thường xuyên rà soát, thống kê số phụ nữ nghèo làm chủ hộ để trực tiếp giao chỉ tiêu và phân công cụ thể đến từng chi hội, cá nhân giúp đỡ thông qua việc huy động các nguồn vốn, phát động thi đua thực hành tiết kiệm.

Từ năm 2011 đến nay, các cấp Hội đã vận động được hơn 19 tỷ đồng giúp khoảng 21.000 lượt hội viên, phụ nữ vay không tính lãi. Bên cạnh đó, các CLB, tổ, nhóm tiết kiệm cũng hoạt động có hiệu quả với tổng số dư nợ tiết kiệm lên đến 49 tỷ đồng. Hoạt động ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng được đẩy mạnh và ngày càng nâng cao chất lượng. Đến nay, các cấp Hội đã tín chấp hơn 564 tỷ đồng cho hơn 18.000 hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế. Các nguồn vốn do hội quản lý như: Canada, Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo... cũng được duy trì thường xuyên...

Cùng với việc hỗ trợ vốn làm bước đệm, các cấp Hội cũng chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan dạy nghề, tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để giúp chị em chủ động hơn trong phát triển kinh tế. Cụ thể, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã mở được 1.064 lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu hút hơn 54.000 lượt hội viên, phụ nữ tham gia; tổ chức 80 lớp dạy nghề, 10 lớp văn hóa cho gần 3.000 hội viên phụ nữ. Sau dạy nghề có 1.642 phụ nữ có việc làm và tự tạo việc làm tại chỗ.

Có thể thấy, nhờ những hoạt động cụ thể và thiết thực, việc hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn đã thực sự mang lại hiệu quả và đi vào thực tiễn cuộc sống. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 2.945 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, đạt 62%. Nhiều hội viên, phụ nữ đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Hội LHPN tỉnh đang tiếp tục nghiên cứu triển khai và nhân rộng thêm nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, cụ thể hơn nữa. Đặc biệt, các hoạt động sẽ được ưu tiên hướng về cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, giúp chị em nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng gia đình phát triển bền vững, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng các mô hình, hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO