Nhận bảo hiểm xã hội một lần: Người lao động tự rời khỏi mạng lưới an sinh xã hội

Vũ Trang| 13/12/2017 08:58

Tình trạng người lao động đề nghị nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục gia tăng, đồng nghĩa với việc số lao động khi về già không có lương hưu đang tăng lên, ảnh hưởng đến mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội lâu dài. Đây là vấn đề được đưa ra trao đổi tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 11 do BHXH Việt Nam tổ chức mới đây.

ADQuảng cáo

Lao động nhận BHXH một lần gia tăng

Đối với nhiều người làm công ăn lương, sau khi nghỉ chế độ, lương hưu là khoản thu nhập rất quan trọng. Thậm chí, với nhiều người, đây là khoản thu nhập duy nhất để có thể trang trải cuộc sống hàng ngày. Quan trọng là thế, nhưng hiện nay, thay vì lựa chọn nhận khoản lương hưu hàng tháng khi nghỉ hưu, nhiều người lao động lại quyết định nhận BHXH một lần.

Theo BHXH Việt Nam, trong khoảng 5 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm cả nước có khoảng trên 600.000 người nhận BHXH một lần. Tính đến hết tháng 10/2017, BHXH Việt Nam đã giải quyết cho hơn 603.000 lượt người lao động hưởng BHXH một lần, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Riêng tại tỉnh Đắk Nông, bình quân mỗi năm cũng có hơn 1.000 lao động nhận BHXH một lần. Trong 9 tháng đầu năm 2017, BHXH tỉnh cũng đã giải quyết cho 1.086 người lao động nhận BHXH một lần, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người lao động mà còn là gánh nặng không nhỏ đối với gia đình, xã hội.

Chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt

Theo quy định của luật BHXH, người lao động nghỉ việc chưa đủ 20 năm đóng BHXH, nhưng không tiếp tục đóng BHXH mà có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần. Với mỗi năm làm việc, số tiền nhận “một cục” khi nhận BHXH một lần tương đương với 2 tháng lương đóng BHXH. Tình trạng nhận BHXH một lần xảy ra nhiều với công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất.

ADQuảng cáo

Theo BHXH Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp tìm cách cho công nhân nhiều tuổi nghỉ việc để tránh đóng BHXH. Nhiều thay đổi trong chính sách BHXH thắt chặt quyền lợi của người lao động như tăng thời gian đóng thêm 5 năm để hưởng tối đa lương hưu, dự định kéo dài tuổi nghỉ hưu... làm cho nhiều người lao động chọn hướng nhận BHXH một lần. Bên cạnh đó, đời sống của người lao động, nhất là lao động trong các khu công nghiệp còn khó khăn, tiền lương còn thấp nên họ muốn lấy BHXH 1 lần để có tiền trang trải cuộc sống trước mắt.

Nhiều người lao động khi nhận BHXH một lần cũng lý giải là cần tiền làm ăn, không có tiền đóng tiếp BHXH, hoặc có suy nghĩ còn lâu mới đủ tuổi lĩnh lương hưu, lo sợ sẽ gặp rủi ro, tình trạng lạm phát... nên muốn cầm tiền trước trong tay cho chắc... Những lao động trẻ, lao động chưa qua đào tạo nghề tập trung ở những vùng sử dụng nhiều lao động, dễ dàng di chuyển lao động, tìm kiếm việc làm có xu hướng nhận BHXH một lần nhiều hơn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức nên người lao động chưa hiểu cặn kẽ mục đích, ý nghĩa của luật BHXH, nhất là quy định về giải quyết BHXH một lần...

Cần cân nhắc khi quyết định nhận BHXH một lần

Theo BHXH Việt Nam, người lao động cần hết sức cân nhắc khi quyết định nhận BHXH một lần, bởi sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Cụ thể, người lao động sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, không có gì bảo đảm cho cuộc sống lúc tuổi già và sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Bên cạnh đó, với mức 22% tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương. Trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 2 tháng lương. Như vậy, người lao động bị thiệt mất 0,64 tháng lương.

Ngoài ra, nếu so sánh với việc tích lũy thời gian để hưởng lương hưu thì thiệt thòi của người lao động là không tính hết được. Vì ngoài lương hưu, người lao động còn được chi trả toàn bộ tiền mua thẻ BHYT bằng 4,5% mức lương hưu, và định kỳ, trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng, Nhà nước điều chỉnh tăng lương hưu tương ứng.

Đến năm 2018, chính sách BHXH có một số thay đổi về mức đóng, thời gian hưởng, nên có thể số người nhận BHXH một lần sẽ tiếp tục gia tăng. Vì vậy, BHXH Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người lao động hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của luật BHXH, từ đó yên tâm khi quyết định tiếp tục tham gia BHXH.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận bảo hiểm xã hội một lần: Người lao động tự rời khỏi mạng lưới an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO