Người trưởng thôn gương mẫu

Mỹ Hằng| 01/12/2015 09:00

Ông Nguyễn Đình Báu, Trưởng thôn Tuy Đức, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) là người năng động trong phát triển kinh tế; tích cực trong các hoạt động ở địa phương, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới.

ADQuảng cáo

Người dân thôn Tuy Đức cùng Bộ đội biên phòng Đồn 767 phát quang cây cỏ, giữ gìn đường biên, cột mốc biên giới. Ảnh: Phan Tân

Năm 1999, do cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên ông quyết định đưa gia đình từ Hưng Yên vào Đắk Nông lập nghiệp. Cuộc sống ở vùng đất mới trong những năm đầu có biết bao khó khăn, thiếu thốn, ông phải đi làm thuê quanh vùng.

Với số vốn ít ỏi từ quê đem vào và lần hồi làm ăn, tích lũy thêm,  ông mua đất, rồi đầu tư trồng cà phê, sau đó tiếp tục mua thêm đất để trồng các loại cây trồng khác. Sau bao nhiêu năm vất vả trên vùng đất mới, đến nay, gia đình ông đã có một nguồn tài sản đất đai kha khá gồm 2 ha cà phê, 3 ha tiêu... Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông có nguồn thu nhập hơn 600 triệu đồng.

Ngoài làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia nhiều hoạt động địa phương. Từ năm 2007 đến nay, ông được bà con tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn, kiêm tổ trưởng tổ bảo vệ đường biên cột mốc biên giới. Ông luôn tâm niệm, làm trưởng thôn tức là cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng đến với nhân dân. Do đó, những việc có ích, có lợi cho dân phải cố gắng làm thật tốt, đồng thời phải tuyên truyền, vận động bà con tích cực phát triển kinh tế, đoàn kết, không nghe theo kẻ xấu dụ dỗ, giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội.

Để dân hiểu, dân tin và làm theo, thì trước hết bản thân ông luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động triển khai tại cơ sở. Đơn cử như trong phong trào xây dựng nông thôn mới, bên cạnh vận động người dân tham gia góp sức, ông đã gương mẫu, tự nguyện đóng góp tiền bạc, ngày công để xây dựng hội trường thôn.

ADQuảng cáo

Ông Báu cho biết: “Mình làm kinh tế có giỏi, bảo đảm đời sống được cho gia đình thì mới yên tâm làm công tác xã hội. Bản thân mình có am hiểu đầy đủ các quy trình kỹ thuật chăm sóc cây trồng đạt năng suất cao thì mới có thể tuyên truyền, hướng dẫn bà con trong thôn làm theo đạt hiệu quả”.

Là xã biên giới có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống nên ông luôn xác định việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn là yếu tố hàng đầu. Có như vậy, nhân dân mới yên tâm lao động sản xuất, thoát được cái đói, cái nghèo. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động bà con trong thôn tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới, an ninh Tổ quốc thường được ông lồng ghép vào các buổi họp chi bộ hay các buổi họp thôn.

Ông cũng phối hợp với các đoàn thể tới tận các hộ gia đình để trò chuyện, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của nhân dân nhằm kịp thời tham mưu các cấp chính quyền chỉ đạo sát với thực tế và phù hợp với đặc thù của địa phương.

Tại các cuộc họp thôn, ông luôn chủ động phối hợp với Ban tự quản thôn phổ biến, quán triệt một số nội dung, văn bản pháp luật như luật Biên giới quốc gia, luật Phòng, chống ma túy, Quy chế khu vực biên giới, đất liền…

Phong trào “5 không” (không trộm cắp; không tiếp tay cho buôn lậu qua biên giới; không cờ bạc; không nghiện ma túy; không vận chuyển, tàng trữ chất nổ)... được người dân hưởng ứng thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự của thôn luôn được giữ vững, nhiều năm liền không xảy ra tệ nạn xã hội. Hiện toàn thôn có 281 hộ với hơn 1.075 nhân khẩu, trong đó có 206 gia đình đạt danh hiệu văn hóa.

Với những đóng góp cho địa phương, ông Báu đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong 10 năm  thực hiện Nghị quyết số 34 của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới, đất liền; Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng Bằng khen về thực hiện phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc biên giới và an ninh trật tự khu vực biên giới”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trưởng thôn gương mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO