Người tiêu dùng nên lựa chọn mua ở những nơi bán hàng uy tín, có địa chỉ kinh doanh rõ ràng

Vy An thực hiện| 16/01/2017 10:35

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu thực phẩm của người dân tăng cao. Đây cũng là dịp nhiều loại hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng trà trộn thị trường. Để hiểu rõ hơn công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, Cộng tác viên Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Thành, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm về vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Thưa ông, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ triển khai những giải pháp gì nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP)?

Ông Nguyễn Tấn Thành: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc tăng cường giải pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Liên Nung năm 2017, Chi cục đã tham mưu kế hoạch thanh, kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các sở, ban ngành liên quan như các sở: Nông nghiệp - PTNT, Công thương, Cảnh sát môi trường... nhằm mở rộng phạm vi thanh, kiểm tra cũng như trách nhiệm xử lý đối với các cơ sở vi phạm. Hoạt động thanh, kiểm tra liên ngành sẽ được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, đơn vị sẽ chú trọng công tác truyền thông, tuyên truyền đến người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Chi cục đã  gửi các văn bản về bảo đảm ATTP đến từng xã, phường để tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Qua đó, giúp người dân phân biệt thực phẩm an toàn với thực phẩm kém chất lượng, các yêu cầu, quy định đối với cơ sở thực phẩm... Thông qua đó, các chủ cơ sở thực phẩm và người dân sẽ ngày càng nâng cao nhận thức và chấp hành các quy định về ATTP.

PV: Với lưu lượng hàng hóa lớn trong dịp Tết Nguyên đán, người tiêu dùng sẽ rất khó nhận biết được các loại thực phẩm an toàn. Vậy ông có thể đưa ra một vài khuyến cáo giúp người dân có thể chọn lựa, bảo quản và sử dụng thực phẩm một cách an toàn?

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Tấn Thành: Càng gần dịp Tết, các vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng càng nhiều. Đặc biệt hiện nay, tình trạng hàng giả ngày càng tinh vi và khó phân biệt bằng mắt thường, việc sử dụng các loại phụ gia, hóa chất nhằm kéo dài thời gian bảo quản của thực phẩm diễn biến phức tạp.

Để mua được thực phẩm an toàn, trước tiên người tiêu dùng nên lựa chọn mua ở những cửa hàng, nơi bán hàng uy tín, có địa chỉ kinh doanh rõ ràng. Tuyệt đối không mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ để giảm thiểu những nguy cơ về ATTP. Người tiêu dùng không nên chọn các loại thực phẩm có giá quá rẻ so với mặt bằng giá và nên hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn và xay nhuyễn.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng phải lưu ý trong việc bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm tại hộ gia đình, tránh nguy cơ mua được thực phẩm an toàn nhưng lại thành thực phẩm không an toàn do khâu bảo quản, chế biến không đúng cách của người tiêu dùng.

PV: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng nên lựa chọn mua ở những nơi bán hàng uy tín, có địa chỉ kinh doanh rõ ràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO