Người quét rác ở chợ Đắk D’rông

Phạm Hoàng Ninh| 03/03/2015 09:32

Năm 1999, chị Nông Thị Định (dân tộc Tày) từ Cao Bằng vào Đắk D’rông (Chư Jút) sinh sống và hành nghề buôn bán tại chợ xã.

ADQuảng cáo

Khi đó, các hộ kinh doanh và người dân sống trong khu vực chợ hàng tháng vẫn đóng tiền vệ sinh, song do đường đi, lối lại và cả nhà lồng cũng chỉ là nền đất nên ai nhận làm công việc quét rác có lâu lắm cũng chỉ được một hoặc vài tháng là nhiều.

Đến khi Ban quản lý chợ không tìm được ai làm nhân viên vệ sinh nữa thì chị Định xung phong nhận. Lúc này không chỉ có các con của chị mà bạn bè thân thiết quanh khu vực cũng cản: “Đường đường là chủ một quầy tạp hóa, hàng ngày bán buôn dư ăn tội gì phải đi làm cái nghề ấy cho cực cái thân’’. Chị Định trả lời: “Không ai nhận thì để cái chợ nó thành bãi rác sao?’’.

Thế là hàng ngày chị mở cửa hàng từ sáng sớm bán buôn đến 11 giờ trưa là đóng cửa (vì hai cô con gái đi học cấp 3 ngoài huyện) và thay quần áo, khẩu trang vệ sinh, cầm chổi tre, cầm kẹp đi quét và nhặt rác từ đường đi, lối lại đến nhà lồng nơi bán thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả… và cả khu vực dân cư phía ngoài cặp với chợ.

ADQuảng cáo

Quét đến đâu chị gom rác bỏ vào thùng giấy vác ra bãi rác cách chợ 300m đổ; rồi chiều cũng vậy chị tiếp tục công việc này từ 18 đến 20 giờ mới được tắm rửa và ăn bữa tối. Suốt hai năm trời như vậy chị mới được Ban quản lý chợ đóng cho cái xe 3 bánh để đẩy rác cũng làm giảm công đi lại khá nhiều so với việc vác rác.

Mãi cho đến 3 năm sau xã mới vận động các tiểu thương góp tiền tráng xi măng các lối đi và đổ nền nhà lồng chợ, nhàn được cái là không phải dùng kẹp gắp rác dính dưới đất nữa nhưng lại phải đẩy xe quãng đường tới 500 m một lượt do bãi rác chuyển ra xa hơn.

Vất vả là vậy, song đại đa số các tiểu thương và các gia đình làm nghề nghiệp khác sống ở đây cho biết, rất nhiều năm qua họ chưa nghe ai phàn nàn về thái độ không tốt hay cáu gắt của chị Định mà chị thường xuyên tươi cười mỗi khi nhắc nhở mọi người cần giữ vệ sinh chung.

Đến năm 2009, chị đã để quầy tạp hóa cho vợ chồng người con gái đầu bán buôn, còn mình thì ngày hai lần quét rác và đẩy đi đổ đều đặn. Mặc dù năm nay đã bước sang tuổi 54 chị vẫn mải miết với công việc mà suốt 15 năm qua đã làm. Người ta hỏi: "Chị quét rác đến khi nào?’’, chị Định cười: “Nếu có ai xin làm, tôi sẽ nhường ngay, còn không tôi sẽ tiếp tục đến khi già yếu không còn quét chợ được nữa’’.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người quét rác ở chợ Đắk D’rông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO