Người dân Suối Phèn ước mơ được làm "công dân" (kỳ cuối): Cần sớm có giải pháp tháo gỡ cho người dân Suối Phèn

Phan Tuấn - Văn Tâm| 16/11/2017 09:24

Gần 20 năm qua, do thiếu các giấy tờ pháp lý như hộ khẩu, chứng minh nhân dân… đã khiến cho cuộc sống của hàng trăm người dân ở khu vực Suối Phèn rơi vào cảnh “lâm li bi đát”. Việc tháo gỡ “nút thắt” này cho người dân Suối Phèn phải có sự chung tay vào cuộc của các cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Hàng trăm trẻ em Suối Phèn ước mong sớm vượt ra khỏi "cổng rừng" hòa nhập với xã hội

Ông Nguyễn Bá Thủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết: "Sau nhiều năm chờ đợi, “nút thắt” cấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho người dân Suối Phèn đã có tia hi vọng”.

Lý giải về vấn đề này, ông Thủy cho rằng thời cơ thành lập thôn cho khu dân cư Suối Phèn đã tới. Cụ thể, trong năm 2016, UBND tỉnh có quyết định giao trả 170,8 ha đất của Công ty Cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF BISON quản lý (diện tích này nằm trong khu dân cư Suối Phèn bây giờ) về cho địa phương để bố trí sử dụng. Trên cơ sở đó, UBND huyện cần quy hoạch diện tích 170,8 ha nói trên thành đất nông nghiệp, khu dân cư nông thôn. Sau đó, việc thành lập thôn chỉ còn chờ quyết định của UBND tỉnh thì mọi "nút thắt" sẽ được tháo gỡ hoàn toàn. Trên cơ sở đó, sau khi UBND tỉnh giao 170,8 ha đất về cho địa phương, đầu năm 2017, UBND xã Quảng Hòa đã hoàn tất thủ tục xin thành lập thôn 5 cho điểm dân cư Suối Phèn để đệ trình lên cấp trên.

ADQuảng cáo

Với quỹ đất trên kết hợp hàng trăm cư dân khu vực Suối Phèn đã sinh sống từ nhiều năm qua là điều kiện rất tốt để thành lập thôn mới. Trước cơ hội này, nếu như ngành chức năng của Đắk Nông không có giải pháp căn cơ thì gần 400 nhân khẩu thuộc khu dân cư Suối Phèn sẽ tiếp tục bị “bỏ rơi” và mất đi các quyền công dân cơ bản trên chính mảnh đất mà họ sinh sống gần hết đời người.  

Về tiến độ thành lập thôn 5, ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho rằng, hiện nay, huyện đã nhận được đề xuất của UBND xã Quảng Hòa về việc xin thành lập thôn 5 tại điểm dân cư Suối Phèn. Huyện đang tích cực củng cố các hồ sơ cần thiết để trình lên tỉnh xin thành lập thôn theo quy định. Thực tế, cơ hội thành lập thôn cũng đã rộng mở hơn trước bởi 170,8 ha đất lâm nghiệp đã được trả về cho UBND huyện Đắk Glong quản lý. Dựa vào thực tế hiện nay, UBND huyện Đắk Glong sẽ không quy hoạch phần diện tích này làm đất lâm nghiệp nữa mà sẽ chuyển đổi thành đất sản xuất, đất ở nông thôn. Đó sẽ là những tiền đề cơ bản cho việc thành lập thôn ở khu vực Suối Phèn.

Về điều kiện cấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho người dân Suối Phèn, Thiếu tá Cao Văn Hạnh, Đội trưởng Đội Chứng minh nhân dân, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: “Nút thắt” đối với việc cấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho người dân Suối Phèn hiện nay là họ đang cư trú bất hợp pháp trên đất lâm nghiệp. Vì vậy, để được cấp sổ hộ khẩu rồi chứng minh nhân dân bắt buộc người dân nơi đây phải được địa phương công nhận có chỗ ở hợp pháp. Tức là chuyển đổi diện tích đất rừng mà bà con đang ở thành đất sản xuất, đất ở khu nông thôn.

Về kế hoạch sử dụng đất huyện đang hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt. Cũng theo ông Thuần, UBND huyện Đắk Glong đã có tờ trình số 42, ngày 24/4/2017 gửi UBND tỉnh và Sở Nội vụ về việc xin thành lập 6 thôn trong toàn huyện, trong đó có thôn 5, xã Quảng Hòa nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời. Vì vậy, UBND huyện Đắk Glong mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm đánh giá, cho chủ trương của các cơ quan ban ngành, UBND tỉnh về việc thành lập các thôn trên địa bàn huyện. Có như vậy, huyện Đắk Glong mới sớm hoàn thành được các thủ tục pháp lý, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân tại các điểm dân cư nói chung, của gần 400 cư dân Suối Phèn về việc thành lập thôn nói riêng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Suối Phèn ước mơ được làm "công dân" (kỳ cuối): Cần sớm có giải pháp tháo gỡ cho người dân Suối Phèn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO