Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

Đặng Hiền| 10/08/2017 09:20

Đắk Nông là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn. Tuy nhiên, công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT) luôn được quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp NCT sống vui, khỏe, sống có ích.

ADQuảng cáo

Hội thao NCT tỉnh lần thứ III là sân chơi bổ ích, giúp NCT giao lưu, rèn luyện thân thể, tạo tinh thần thoải mái, vui khỏe trong cuộc sống

Toàn tỉnh hiện có 27.023 hội viên Hội NCT. Nhiều năm qua, Hội NCT tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, giám sát công tác xây dựng tổ chức hội, để từ đó có điều kiện thực hiện chế độ, chính sách đối với NCT. Đến nay, các cấp hội đã xây dựng và duy trì tốt các loại quỹ như quỹ hội, quỹ chăm sóc NCT, quỹ phụng dưỡng ông, bà cha mẹ, quỹ khuyến học - khuyến tài.

Sau một thời gian hoạt động, con cháu, gia đình có NCT đã đóng góp vào quỹ hội được hơn 10,3 tỷ đồng và quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ trên 2,2 tỷ đồng. Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều đã thành lập được Quỹ chăm sóc NCT với số tiền hàng chục triệu đồng. Riêng Hội NCT tỉnh đã huy động được hơn 379 triệu đồng.

Từ những nguồn quỹ này, các cấp hội có điều kiện chăm sóc cho NCT ở cơ sở, kịp thời thăm hỏi, động viên NCT khi ốm đau, qua đời, hỗ trợ các hội viên vay làm kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo, khen thưởng cho con cháu hội viên nghèo, hiếu học...

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2017, các cấp hội NCT đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho gần 2.000 cụ và NCT. Mặt khác, nhằm giúp đỡ NCT nghèo, cô đơn, không nơi nương tựa, các cấp hội NCT tích cực tham gia vận động các ngành, các cấp, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng hơn 3.400 suất quà, với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng và làm, sửa chữa nhà cho NCT nghèo với số tiền hơn 631 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Cùng với đó, Hội NCT còn chủ động phối hợp với các tổ chức hữu quan giúp NCT đủ điều kiện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định. Theo đó, toàn tỉnh có 4.844 NCT từ 60 - 80 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Để các nguồn hỗ trợ, chính sách đến đúng địa chỉ, Hội đã tiến hành kiểm tra, giám sát kịp thời nhắc nhở những thiếu sót, góp phần tạo dựng niềm tin cho hội viên.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT được địa phương quan tâm đúng mức với 14.504 NCT có sổ theo dõi khám sức khỏe ban đầu, 7.992 NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe, 14.813 NCT có thẻ bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, hàng năm, Hội NCT còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của NCT, thu hút nhiều hội viên tham gia, như: tổ chức họp mặt đầu năm, giao lưu văn nghệ, Hội thi Tiếng hát NCT tỉnh, Hội thao NCT tỉnh…

Từ những hoạt động thiết thực trên, đời sống vật chất, tinh thần của NCT ngày càng được nâng cao, giúp NCT sống vui, sống khỏe, nhiệt tình tham gia phong trào địa phương, trở thành những tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Đời sống tinh thần của NCT cũng ngày càng được quan tâm. Đến nay, các cấp hội NCT đã xây dựng hơn 125 câu lạc bộ với nhiều loại hình khác nhau: Dưỡng sinh, thơ ca, văn nghệ, cầu lông, cờ tướng, bóng bàn… thu hút trên 3.010 NCT tham gia. Nhiều giá trị truyền thống, văn hóa dân tộc cũng được NCT lưu giữ, học tập và truyền lại cho con cháu thông qua các câu lạc bộ truyền nghề dệt thổ cẩm, cồng chiêng…
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO