Nghĩa Thắng, giảm sinh con thứ 3 nhờ tuyên truyền, vận động tốt

Vũ Trang| 24/04/2014 10:02

Xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) có khoảng 1.700 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, chiếm tỷ lệ gần 20% tổng dân số. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, đoàn thể cùng nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, nhiều năm trở lại đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt, hàng năm, tỷ lệ phụ nữ sinh con thứ 3 luôn giảm 5-10%.

ADQuảng cáo

Theo anh Lê Công Hoài, cán bộ chuyên trách dân số của xã thì để có được kết quả trên, công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài việc tuyên truyền bằng panô, áp phích hay qua hệ thống phát thanh, thì ngay tại mỗi thôn, bon, công tác tuyên truyền còn được thực hiện một cách chủ động, linh hoạt với sự tham gia tích cực của các trưởng thôn, bon, đoàn thể và cộng tác viên dân số.

Chị Lê Thị Xuân, cộng tác viên dân số thôn Quảng Thuận (thứ 2 bên phải) thường xuyên gặp gỡ, vận động chị em thực hiện KHHGĐ

Định kỳ hàng tháng, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số của xã cũng tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình, tập trung chủ yếu vào những cặp vợ chồng chưa áp dụng các biện pháp tránh thai hoặc sinh con một bề.

Ngoài ra, nhiều mô hình, câu lạc bộ như “Không sinh con thứ 3”, “Xây dựng gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” đã được xây dựng, thành lập, duy trì hoạt động khá đều đặn và hiệu quả. Đến nay, tất cả các thôn, bon đều đã thành lập được câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, và mỗi câu lạc bộ thu hút khoảng 40-50 thành viên tham gia.

Một trong những địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về DS-KHHGĐ là thôn Quảng Tiến. Với việc vận động kịp thời và đúng đối tượng, tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trên địa bàn thôn luôn giảm.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Hà, cộng tác viên dân số thôn cho biết: “Thôn có khoảng 180 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; trong đó, nhiều cặp vợ chồng đã sinh hai con một bề. Với những trường hợp này, tôi và một số chị em trong chi hội phụ nữ thường xuyên tư vấn, vận động, nên họ cũng dần thay đổi suy nghĩ, quyết tâm chỉ sinh hai con để có điều kiện nuôi dạy tốt. Từ đầu năm đến nay, thôn chỉ có một trường hợp sinh con thứ 3 trở lên”.

Tương tự, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động mà nhiều năm trở lại đây, người dân trên địa bàn thôn Quảng Thuận cũng dần thay đổi nhận thức về công tác DS-KHHGĐ. Theo chị Lê Thị Xuân, cộng tác viên dân số thôn thì hiện tại, thôn có 15 cặp gia đình sinh hai con một bề, trước đây, họ đều mong sinh thêm con để gia đình “có nếp, có tẻ”. Nắm bắt tâm lý đó, chị đã thường xuyên gặp gỡ, vận động, từ đó, nhiều gia đình đã hiểu và tự giác thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Điều đáng nói, không chỉ dừng lại ở việc sinh hai con mà nhiều chị em cũng đã sắp xếp kế hoạch sinh đẻ một cách hợp lý để có thời gian chăm sóc con cái và làm kinh tế gia đình. Đơn cử như trường hợp gia đình chị Vũ Thị Hương, có 2 con sinh cách nhau gần 7 năm, nên có điều kiện để phát triển kinh tế, chăm sóc con cái khỏe mạnh, chóng lớn.

Thực tế cho thấy, bằng những phương thức tuyên truyền kịp thời và đúng đối tượng nên chính sách DS – KHHGĐ đã được đông đảo người dân trên địa bàn xã hiểu và tự giác thực hiện. Năm 2013, trên địa bàn xã có 140 trẻ được sinh ra thì chỉ có 22 trẻ là con thứ 3 trở lên, chiếm 15,7%.

Phát huy những kết quả đạt được, xã đang tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động về DS-KHHGĐ, chú trọng vào hai địa bàn trọng điểm là bon Bù Đốp và bon Bu Ja Ráh. Cùng với việc củng cố, kiện toàn mạng lưới cán bộ làm công tác dân số từ xã đến thôn, bon, xã cũng từng bước mở rộng, nâng cao chất lượng các dịch vụ KHHGĐ để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Thắng, giảm sinh con thứ 3 nhờ tuyên truyền, vận động tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO