Nghĩa Tân phấn đấu đạt danh hiệu phường văn hóa

Mỹ Hằng| 17/08/2016 10:05

Theo ông Đỗ Đông Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân thì tới thời điểm này, Nghĩa Tân là phường duy nhất của thị xã chưa được công nhận danh hiệu văn hóa. Do đó, để đạt được mục tiêu này, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, nhất là đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

ADQuảng cáo

Theo đó, phường đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Việc triển khai phong trào được thực hiện dưới nhiều hình thức như họp chi bộ, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tổ, đoàn thể, gắn với phát động thi đua đạt các tiêu chí xây dựng văn hóa.

Là địa bàn rộng, lại đông các hộ dân kinh doanh nên phường đã vận động các hộ kinh doanh, buôn bán ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh. Các lực lượng chức năng của phường thường xuyên ra quân kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động mua bán, trật tự an toàn giao thông, gìn giữ vệ sinh môi trường công cộng. Qua đó, người dân ngày càng ý thức, cùng chung tay, hòa thuận xây dựng cuộc sống, phát triển kinh tế.

Đường Quang Trung ở phường Nghĩa Tân được chọn làm con đường kiểu mẫu văn hóa

Việc tổ chức bình xét các danh hiệu cũng được diễn ra đúng quy trình, dân chủ, công khai. Hiện nay, trên địa bàn phường đã có 959/1.205 hộ gia đình (chiếm gần 79,5%) và 4/6 tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa. Tất cả các tổ dân phố đều có hội trường sinh hoạt và xây dựng các hương ước, quy ước.

ADQuảng cáo

Một điều đáng ghi nhận là các gia đình luôn chú trọng đến việc phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho mình và xã hội. Đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người của phường đạt 33 triệu đồng/năm và toàn phường chỉ còn 32 hộ nghèo và 70 hộ cận nghèo (tính theo tiêu chí mới).

Đặc biệt, để giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng dân cư, phường đã thành lập 7 tổ hòa giải với hơn 40 hòa giải viên. Các phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khuyến học khuyến tài được quan tâm và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Một số câu lạc bộ như CLB không sinh con thứ 3, CLB phòng, chống bạo lực gia đình, CLB thơ ca… được thành lập và duy trì sinh hoạt đều đặn, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân.  

Mặt khác, phong trào xây dựng cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào nền nếp. Phường đã tổ chức cho các khu phố cam kết xây dựng tuyến phố văn minh, khu phố không rác, không vi phạm trật tự đô thị.

Hiện nay, phường đã và đang xây dựng đường Quang Trung là tuyến đường kiểu mẫu văn hóa. Từ khi xây dựng mô hình thì ý thức gìn giữ vệ sinh của người dân xung quanh khu vực và dọc theo các trục đường chính đã thay đổi rất nhiều, không còn tình trạng xả rác bừa bãi, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán nữa. Từ những việc làm thiết thực, đến nay, đa số các tuyến phố trên địa bàn đã được thông thoáng, sạch sẽ, ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Cũng theo ông Dũng thì để xây dựng thành công danh hiệu phường đạt chuẩn văn hóa, công việc phía trước còn khá nhiều. Tuy nhiên, từ đây tới cuối năm, phường sẽ tiếp tục tăng cường vận động người dân thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra là phấn đấu 80% hộ gia đình, 6/6 tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa. Đồng thời, phường ưu tiên hộ nghèo được vay vốn, trợ giá, trợ cước, mua phân trả chậm cũng như nhân rộng mô hình trang trại để giải quyết việc làm, giúp nhân dân tăng thu nhập, phát triển kinh tế bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Tân phấn đấu đạt danh hiệu phường văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO