Nghị lực giúp Nguyễn Đức Trường vượt lên tật nguyền

Đức Hùng| 21/02/2017 09:34

Nằm trên giường một tay cầm điện thoại, miệng ngậm và vặn tua vít để mở điện thoại sửa cho khách, đó là hình ảnh chúng tôi bắt gặp khi đến nhà anh Nguyễn Đức Trường ở thôn Thuận Nam, xã Thuận An (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông).

ADQuảng cáo

Dù dùng miệng và tay phối hợp nhưng anh Nguyễn Đức Trường vẫn sửa điện thoại một cách nhanh gọn

Anh Trường là anh cả trong một gia đình có 8 người con. Sinh ra lành lặn như bao đứa trẻ khác, nhưng tai họa ấp đến khi lên 5 tuổi, cơn sốt đã khiến anh liệt toàn thân. Sau đó mọi sinh hoạt cá nhân, ăn, ngủ, nghỉ của Trường đều cần người chăm sóc. Phải mất 5 năm chạy chữa và tập luyện bằng các bài tập phục hồi chức năng tại Đắk Lắk, Đồng Nai, anh mới dần cử động được tay và ngồi dậy được nhưng đôi chân và tay trái thì hoàn toàn bị liệt. Anh chỉ còn cánh tay phải và cuộc đời gắn chặt với chiếc xe lăn.

Anh Trường tâm sự: “Tay và lưng bị co cơ nên rút rất đau, mỗi ngày chịu đau một ít rồi dần cũng khỏe lên, tay dần có lực cầm nắm mọi thứ không còn bị rơi”.

Năm 2003, anh được một người trong xóm giới thiệu đi học nghề sửa chữa radio, đồ điện tử gia dụng. Mỗi ngày, anh phải vượt qua quãng đường dài hơn 10 km bằng xe lăn đến trung tâm huyện để học nghề.

ADQuảng cáo

Để có thể tiếp thu bài học nhanh, ngày đi học, tối về ngoài học nghề, anh tự mày mò để học chữ. Chẳng bao lâu, anh đã có thể đọc báo và viết được như người bình thường. Điều quan trọng hơn là anh đọc được các thông số trong máy để phân biệt và sửa chữa, thay thế các linh kiện một cách nhanh gọn nhất. Sau 6 tháng kiên trì học nghề đều đặn, anh về mở tiệm sửa chữa đồ điện tử trong sự ngỡ ngàng của cả xóm.

Trường bắt đầu cuộc mưu sinh bằng việc sửa chữa đồ điện gia dụng, radio cho người dân trên địa bàn. Mọi người mang máy đến cho anh sửa bởi giá cả phải chăng và sự nể phục nghị lực của chàng thanh niên trẻ. Làm được một thời gian, anh thấy cuộc sống ngày càng phát triển, điện thoại di động ngày càng phổ biến nên anh nảy ra ý định đi học thêm nghề sửa chữa điện thoại di động, ti vi, bếp từ… Và lại một lần nữa, anh vượt quãng đường hơn 10 km để đi học tại một tiệm sửa chữa đồ tiện tử ở thị trấn Đắk Mil.

Học xong, Trường tự tin mở tiệm và nhận sửa chữa các loại điện thoại, ti vi, bếp gas, bếp từ, đồ điện tử, đồ điện gia dụng. Tiệm sửa chữa đồ điện tử của anh nằm cạnh quốc lộ 14 cũng là nơi ở. Cách sửa điện thoại của anh cũng khiến nhiều người để ý, chỉ bằng một tay mở nắp chiếc điện thoại, dùng miệng ngậm tua vít và mở từng ốc vít một.

Anh tỉ mẫn quan sát, dùng bàn chải đánh răng, thấm dầu lau sạch bên trong điện thoại, rồi bật đèn quan sát từng chi tiết của máy. Dù một tay phối hợp với miệng nhưng công việc cứ hoàn thành một cách gọn gàng và chính xác. Ngoài việc sửa chữa đồ điện tử, anh còn lên kế hoạch để chăn nuôi gia cầm vào thời gian tới để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Năm 2010 bố mất, các em lập gia đình nên anh đang muốn làm thêm để đỡ đần cho mẹ tuổi đã cao.

Anh Trường chia sẻ: “Cuộc sống người ta hơn mình nhiều nhưng nhìn lại mình đã vượt qua được bệnh tật, đó là động lực để tôi tiếp tục cố gắng để sống tốt hơn".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị lực giúp Nguyễn Đức Trường vượt lên tật nguyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO