Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10/2016: “Đấu tranh chống phân biệt tuổi tác”

Nguồn dangcongsan.vn| 29/09/2016 08:45

Nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10/2016, ngày 28/9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức họp báo về Ngày quốc tế Người cao tuổi năm 2016 với chủ đề “Đấu tranh chống phân biệt tuổi tác”.

ADQuảng cáo

Họp báo về Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10/2016. Ảnh: Hoàng Mẫn

Với chủ đề “Đấu tranh chống phân biệt tuổi tác”, Liên hợp quốc đặt ra trách nhiệm cho mọi người trên thế giới ý thức thế nào là phân biệt tuổi tác và tác động tiêu cực nghiêm trọng của nó gây ra với người cao tuổi. Vì hiện nay, việc phân biệt tuổi tác diễn ra hằng ngày và ở khắp mọi nơi đang là nỗi buồn của người cao tuổi. Bên cạnh việc không còn việc làm, các dịch vụ xã hội hạn chế và cách tuyên truyền rập khuôn về người cao tuổi của các phương tiện truyền thông đang khiến người cao tuổi bị đào thải ra khỏi cộng đồng của họ vào thời điểm họ rất cần được quan tâm. Điều đáng quan tâm là nghiên cứu cho thấy, những người lớn tuổi có thái độ tiêu cực với lão hóa sống ngắn hơn 7,5 năm so với những người có thái độ tích cực.

Tại Việt Nam, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người cao tuổi; tạo điều kiện cho những người cao tuổi còn sức khỏe, kinh nghiệm, trí tuệ, trình độ chuyên môn khoa học kỹ thuật tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

ADQuảng cáo

Ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết: Năm 2016, chủ đề “Đấu tranh chống phân biệt tuổi tác” là chủ trương rất đúng đắn của Liên hợp quốc. Qua thực tiễn, với trách nhiệm của mình, Hội Người cao tuổi đã tạo ra sân chơi, môi trường cho người cao tuổi tiếp tục cống hiến. Các phong trào do Hội phát động trong những năm qua đã được người cao tuổi các cấp, các ngành trong cả nước hưởng ứng như: “Một triệu áo ấm cho người cao tuổi nghèo”, “Xóa nhà dột nát cho người cao tuổi”, “Mắt sáng cho người cao tuổi”...

Cùng với đó, từ Trung ương đến địa phương, cơ sở tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao – Gương sáng”, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IV Hội Người cao tuổi Việt Nam và Chương trình hành động toàn khóa của Hội; củng cố, kiện toàn tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; quan tâm đến công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người cao tuổi; quan tâm tạo điều kiện cho người cao tuổi có kinh nghiệm, trí tuệ, trình độ chuyên môn khoa học kỹ thuật, công nghệ tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước…

Tại buổi họp báo, đại diện Hội Người cao tuổi đã giới thiệu về Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, giai đoạn 2016 – 2020. Cụ thể, Mô hình các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau sẽ được nhân rộng trên toàn quốc, thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau dựa vào cộng đồng, góp phần thực hiện chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, chú trọng giúp đỡ người cao tuổi nghèo, cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày quốc tế Người cao tuổi 1/10/2016: “Đấu tranh chống phân biệt tuổi tác”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO