Ngăn chặn tình trạng học sinh hút thuốc lá: Cộng đồng trách nhiệm của gia đình, trường học và xã hội

22/05/2013 09:25

Có thể nói, hiện nay, học sinh hút thuốc lá cũng đã khá phổ biến. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, nhưng việc bị bạn bè lôi kéo, khích bác được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng hút thuốc lá trong thanh niên, vị thành niên nói chung và học sinh nói riêng...

ADQuảng cáo

Có thể nói, hiện nay,học sinh hút thuốc lá cũng đã khá phổ biến. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đếnthực trạng này, nhưng việc bị bạn bè lôi kéo, khích bác được xem là một trongnhững nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng hút thuốc lá trong thanh niên, vịthành niên nói chung và học sinh nói riêng.

Trong một nhóm chơivới nhau, chỉ cần một hai thành viên hút thuốc thì dần dần các thành viên kháccũng sẽ bị lôi kéo và hút thuốc theo để chứng tỏ mình “nam tính”. Mặc dù nhiềugia đình cũng nghiêm cấm việc hút thuốc lá, nhưng lại ít quan tâm, để ý khi concái ở các môi trường khác để kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Nhiều trường họccũng đã nghiêm cấm học sinh hút thuốc lá, nhưng chỉ mới thực hiện một cách hìnhthức và chưa triệt để.

Cùng với đó, một bộphận giáo viên nam hút thuốc trong trường học cũng ảnh hưởng đến việc tuyêntruyền phòng, chống thuốc lá trong học sinh. Ngoài ra, việc bán thuốc lá tạicác hàng quán xung quanh cổng trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dễdàng mua được thuốc khi có nhu cầu.

ADQuảng cáo

Để hạn chế tình trạnghọc sinh hút thuốc lá, các cơ quan chức năng, gia đình, nhà trường cần thựchiện đồng bộ các giải pháp. Thông qua các tiết sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ,sinh hoạt lớp, giáo viên cần đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh hiểu được nhữngtác hại và cách bỏ thuốc lá, cung cấp cho các em các kỹ năng từ chối hút thuốclá và ý thức “nói không với thuốc lá”.

Nhà trường cũng cần đadạng hóa các hoạt động ngoại khóa, vui chơi nhằm hướng học sinh đến những hoạtđộng ý nghĩa. Đặc biệt, vừa qua, Bộ Giáo dục-Đào tạo cũng đã ban hành Công vănsố 2829 yêu cầu các đơn vị đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kếhoạch hoạt động hằng năm.

Theo đó, các đơn vịtrường học cần bổ sung tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc, học tập vànơi công cộng vào tiêu chuẩn đánh giá thi đua của cán bộ, giáo viên và họcsinh, sinh viên. Vì vậy, các đơn vị trường học cần chú trọng thực hiện các giảipháp để ngăn chặn và có hình thức xử lý phù hợp nhằm tránh tình trạng học sinhcũng như giáo viên hút thuốc lá, hướng tới mục tiêu xây dựng các cơ sở giáo dụckhông khói thuốc.

Các gia đình cũng cầnkết hợp chặt chẽ với nhà trường để ngăn chặn tình trạng con em mình hút thuốclá như để ý đến các biểu hiện hút thuốc của con, người lớn làm gương không hútthuốc và nhất là tránh tình trạng tạo điều kiện cho con em có tiền hút thuốc.Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi bán thuốc cho vị thành niênnói chung và học sinh nói riêng theo quy định.

Va Ly

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn tình trạng học sinh hút thuốc lá: Cộng đồng trách nhiệm của gia đình, trường học và xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO