Nâng cao kỹ năng thực hành dinh dưỡng tại cộng đồng

Vy An| 28/07/2016 09:14

Dinh dưỡng là vấn đề quan trọng trong cuộc sống con người, đặc biệt là đối với trẻ em. Tình trạng thiếu dinh dưỡng xảy ra trong các giai đoạn phát triển của trẻ làm trẻ không phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Do đó, để trẻ phát triển khỏe mạnh cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, tỉnh ta đã đạt kết quả tốt trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi. Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân đã giảm đáng kể qua mỗi năm, tuy nhiên tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi vẫn còn cao.

Nguyên nhân của tình trạng này là do việc thực hành dinh dưỡng cho trẻ không hợp lý. Các bà mẹ thiếu kiến thức chăm sóc con cái.  Nhiều trẻ nhỏ được nuôi dưỡng không đúng cách. Nhiều bà mẹ dù bắt đầu cho trẻ bú tốt nhưng cho trẻ ăn bổ sung sớm, hoặc chỉ cho bú vài tuần sau đẻ, hoặc cho trẻ bú mẹ không đúng cách.

Một số trường hợp, trẻ phát triển tốt trong 6 tháng đầu được nuôi bằng sữa mẹ nhưng lại cho trẻ ăn bổ sung quá muộn, hoặc cho trẻ ăn bổ sung không hợp lý. Hậu quả là trẻ bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi làm ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực và trí tuệ của trẻ.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, tại nhiều địa bàn đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, những kiến thức cũng như kỹ năng thực hành dinh dưỡng còn nhiều hạn chế. Chị Hoàng Thị Hương, cán bộ chuyên trách Trạm Y tế xã Quảng Tâm (Tuy Đức) cho biết, hiện nay, các mẹ vẫn chủ yếu nấu ăn cho con dựa vào các kinh nghiệm thực tế, đôi khi có những kinh nghiệm chưa đúng dẫn đến việc không bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng, cơ cấu bữa ăn cho trẻ.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, cán bộ y tế, đặc biệt là y tế tuyến cơ sở thường xuyên tổ chức các buổi họp nhóm, tư vấn và trình diễn bữa ăn mẫu… nhằm cung cấp những kiến thức và kỹ năng đúng để các mẹ và những người chăm sóc trẻ hiểu đúng và thực hành đúng.

Từ những hoạt động tích cực của các cán bộ y tế, các bà mẹ và người chăm sóc trẻ đã biết cách nấu cho trẻ một bữa ăn đúng cách, đủ chất dinh dưỡng và kích thích sự thèm ăn ở trẻ. Ngoài ra, qua những buổi sinh hoạt nhóm và tư vấn tại hộ gia đình của cán bộ y tế, các mẹ còn biết thêm cách tận dụng nguồn dinh dưỡng có sẵn tại nhà như rau tự trồng, các loại cá, thịt động vật tự nuôi… Qua đó, bữa ăn của trẻ đầy đủ chất hơn mà gia đình cũng không quá tốn kém trong việc chuẩn bị bữa ăn cho trẻ. Nhờ đó, trẻ thích ăn, ít bị ốm vặt và tăng cân đều.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỹ năng thực hành dinh dưỡng tại cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO