Nâng cao kỹ năng phòng, chống HIV/AIDS cho thanh niên, học sinh

Vũ Trang| 26/11/2015 09:29

Những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS mới trong cộng đồng ngày càng trẻ hóa, chủ yếu trong độ tuổi lao động. Do đó, việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho thanh niên đóng vai trò hết sức quan trọng trong những nỗ lực phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm tại cộng đồng.

ADQuảng cáo

Công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho thanh niên được chú trọng

Theo đó, một trong những hoạt động được quan tâm triển khai thường xuyên là truyền thông, giáo dục thông qua nhiều hoạt động phong phú như cấp phát tài liệu truyền thông, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, hội thi, hội diễn văn nghệ…

Những hoạt động này đã kịp thời cung cấp cho đoàn viên, thanh thiếu niên những kiến thức về HIV/AIDS, ma túy, mại dâm cũng như các chính sách, văn bản pháp luật của Nhà nước về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm...

Các tổ chức Đoàn thanh niên còn lồng ghép nội dung tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt định kỳ cũng như thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS... trên tờ Thông tin tuổi trẻ của tỉnh. Hàng năm, Tỉnh đoàn cũng xây dựng,  hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức Ngày Pháp luật với chủ đề “Ngày không có đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật”.

Theo anh Lê Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn thì từ năm 2011 đến nay, Tỉnh đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức được 15 lớp tập huấn tuyên truyền phòng, chống ma túy và HIV/AIDS, với hơn 840 lượt học viên là đoàn viên, thanh niên tham gia.

ADQuảng cáo

Công tác tuyên truyền trực quan cũng được quan tâm với hơn 230 băng rôn, 400 đuôi nheo tuyên truyền và phát gần 5.000 tờ rơi có nội dung về phòng chống ma túy, HIV/AIDS, luật Thanh niên, luật Hôn nhân và gia đình… Tất cả các hoạt động đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo thanh niên trên địa bàn đối với các vấn đề “nóng” của xã hội.

Điều đáng ghi nhận là tại nhiều trường học, công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, tệ nạn xã hội được chú trọng triển khai với nhiều hình thức. Đơn cử như Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa), hàng năm, Đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục chuyên đề ngoại khóa như: Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng, chống ma túy, HIV/AIDS... cho học sinh. Mới đây, Trường phối hợp với ngành Y tế tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về ma túy và HIV/AIDS trong trường học, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Cô Bùi Ngô Dạ Thảo, giáo viên của trường cho biết: “Với hình thức sân khấu hóa, hội thi đã truyền tải kiến thức về phòng, chống ma túy và HIV/AIDS đến học sinh một cách dễ nhớ, dễ hiểu. Qua đây, các em phần nào được trang bị những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân trước những tác hại của  ma túy cũng như  nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS...”.

Cùng với đó, các mô hình phòng, chống HIV/AIDS trong thanh niên cũng ngày càng đa dạng hơn như: “Xây dựng gia đình trẻ văn hóa” với các tiêu chuẩn kết hôn đúng tuổi, vợ chồng bình đẳng và những hoạt động mang tính chất giáo dục nếp sống; Câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân”; Mô hình “Xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy”; Cuộc vận động “Tuổi trẻ học đường nói không với HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội”…

Ngoài ra, toàn tỉnh cũng thành lập được 68 đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” với mục đích kèm cặp, cảm hóa giáo dục thanh niên cá biệt, chậm tiến trên địa bàn, hướng họ vào các hoạt động tập thể để tránh xa tệ nạn xã hội.

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, để giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng thì thanh, thiếu niên vẫn là đối tượng được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh việc xây dựng các thông điệp truyền thông nhẹ nhàng, ấn tượng, tạo sức thu hút mạnh mẽ, Trung tâm tích cực vận động thanh niên tự nguyện tham gia tư vấn, xét nghiệm HIV. Trung tâm cũng tăng cường cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm cho đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Ngoài ra, các hoạt động như tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống HIV/AIDS cho phụ huynh, giáo viên và học sinh các trường THPT... cũng luôn được đẩy mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỹ năng phòng, chống HIV/AIDS cho thanh niên, học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO