Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân, lao động khu công nghiệp: Cần sự vào cuộc mạnh mẽ

Hoàng Hoài| 28/07/2016 09:04

Đi vào hoạt động nhiều năm, hiện nay, Khu công nghiệp Tâm Thắng (Chư Jút) có trên 10 doanh nghiệp đang hoạt động với quy mô nhỏ.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chư Jút thì do quy mô nhỏ, nên một số doanh nghiệp chỉ có hơn 10 công nhân. Để việc chăm lo đời sống tinh thần được sát thực, LĐLĐ huyện đã đôn đốc các doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động, nhất là về vấn đề tiền lương, các chế độ bảo hiểm theo quy định. Bởi khi người lao động được chi trả lương, các chế độ thỏa đáng thì họ mới yên tâm để cống hiến cho doanh nghiệp.

Vào các dịp lễ, tết, LĐLĐ huyện cũng phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, lao động (CNLĐ) nghèo. Chú trọng tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến giai cấp công nhân đến với đông đảo người lao động tại khu công nghiệp.

Tuy nhiên, do các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Tâm Thắng chủ yếu hoạt động nhỏ lẻ, người lao động ít, nên việc tổ chức các hoạt động về văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi tinh thần vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhà ở, các công trình phúc lợi như trường học, bệnh viện, khu vui chơi, giải trí chưa được đầu tư thỏa đáng, chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ người lao động.

ADQuảng cáo

Việc thực hiện một số chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người lao động và xây dựng môi trường văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay, tại Khu công nghiệp Tâm Thắng, ngoài những đơn vị sản xuất ổn định, thực sự quan tâm, chăm lo đến đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ thì vẫn còn một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến lợi ích thiết thực của người lao động.

Mới đây, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 08-CTr/TU thực hiện Chỉ thị số 52 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất.

Mục tiêu của chương trình hành động là các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể phải có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động về tầm quan trọng của công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ khu, cụm công nghiệp. Cả hệ thống chính trị và tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc triển khai đồng bộ các nội dung về nhiệm vụ nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ...

Theo bà Lê Thị Lý, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thì để chương trình đi vào thực tiễn cuộc sống, điều quan trọng nhất là các cấp công đoàn cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn. Về phía LĐLĐ tỉnh sẽ chú trọng đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn. Việc trao đổi, đối thoại với CNLĐ, kịp thời nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong CNLĐ khu công nghiệp… cũng sẽ được chú trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân, lao động khu công nghiệp: Cần sự vào cuộc mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO