Nâm N’Jang: Người dân bức xúc vì tiền đã góp nhưng đường chưa xây

Bảo Ngọc| 15/09/2016 13:58

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2014, các hộ dân ở thôn 10 và thôn 11, xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã đóng góp hơn 450 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, đến nay đường vẫn chưa được làm, trong khi đó, việc đi lại vô cùng khó khăn khiến người dân rất bức xúc.

ADQuảng cáo

Vào mùa mưa, người dân hai thôn 10 và 11 đi lại rất vất vả vì đường giao thông chưa được bê tông hóa

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại các địa bàn trên, vào năm 2014, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Nâm N’Jang đã tuyên truyền, vận động các thôn huy động sự đóng góp của nhân dân để làm đường giao thông nông thôn theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

Chủ trương này được chi bộ, ban tự quản thôn 11 phổ biến đến từng hộ gia đình, được người dân rất đồng thuận và ủng hộ. Các hộ dân đã thống nhất đóng góp ban đầu 3 triệu đồng/hộ, đồng thời bầu ra ban giám sát làm đường gồm 3 người. Sau khi đường hoàn thành thì tùy vào diện tích canh tác mà mỗi hộ có mức đóng góp nhiều hay ít. Chỉ trong thời gian ngắn, bà con đã đóng góp được hơn 100 triệu đồng.

Tương tự, trong năm 2014, các hộ dân thôn 10 cũng đã đóng góp gần 350 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

Theo ông Nguyễn Phúc Văn, Trưởng thôn 10 thì thôn có 295 hộ với khoảng gần 1.100 nhân khẩu, sinh sống ở 4 điểm dân cư. Bao nhiêu năm đi đường đất rất vất vả nên khi nghe nói được làm đường bê tông bà con rất vui. Gia đình nào cũng muốn có một con đường sạch sẽ để đi lại cho thuận tiện nên ai cũng tự nguyện quyên góp tiền. Không chỉ tự nguyện đóng góp tiền mà có hộ còn hiến cả mấy trăm mét vuông đất, thậm chí chặt bỏ cả nhiều diện tích cà phê đang kinh doanh để việc thi công đường được thuận tiện.

Số tiền đóng góp của nhân dân hai thôn đều được nộp về cho kế toán xã và có biên lai thu nhận. Tuy nhiên, đã gần 3 năm nay, mặc dù tiền dân đã đóng góp nhưng đường vẫn chưa triển khai xây dựng nên nên bà con rất bức xúc. Hiện nay, hàng trăm hộ dân hai thôn vẫn phải lưu thông trên đường đất bụi bặm về mùa nắng và lầy lội về mùa mưa.

ADQuảng cáo

Bà Ngô Thị Hiếu, thôn 11 bức xúc phản ánh: Mặc dù đoạn đường đất từ khu dân cư ra quốc lộ 14 chỉ chưa đầy hai cây số nhưng hôm nào mưa nhiều thì chúng tôi phải lội bộ hàng tiếng đồng hồ mới ra đến nơi để mua nhu yếu phẩm. Khổ nhất là con em trong thôn mỗi khi tới trường đi học. Những ngày tạnh ráo còn đỡ vất vả, vào những ngày trời mưa thì phải mang theo bộ quần áo đến trường để thay hoặc muộn học.

Hiện tại, nguyện vọng của người dân trong 2 thôn là chính quyền các cấp, các ngành cần sớm hỗ trợ làm đường, hoặc trả lại tiền đóng góp để người dân tự làm.

Ông Nguyễn Văn Sang, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Nâm N’Jang cho biết: Số tiền đóng góp của nhân dân hai thôn để xây dựng đường giao thông nông thôn thì xã đã cho Công ty THHH Đầu tư xây dựng Vạn Tín Phát (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) ứng trên 200 triệu đồng để thi công xây dựng đường. Thế nhưng sau khi được ứng tiền thì công ty này “lặn mất tăm” luôn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tầm, Chủ tịch xã Nâm N’Jang cho hay: UBND xã đã thiết kế và phê duyệt cho thôn 10 làm 1,3 km và 11 làm 900 m đường bê tông. Năm 2014, UBND xã đã ký hợp đồng với Công ty THHH Đầu tư xây dựng Vạn Tín Phát để thi công. Tuy nhiên, sau đó, UBND tỉnh quyết định tạm dừng hình thức “Nhà nước hỗ trợ 65% số vốn” nên công việc tắc lại. Hiện nay, số tiền đóng góp còn lại của các thôn đang được gửi tại ngân hàng?! UBND xã đang chờ sự hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị quyết HĐND tỉnh về Quy định cơ cấu nguồn vốn thực hiện kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn giai đoạn 2016 -2020 để thực hiện làm đường cho các thôn.

Theo ông Nguyễn Văn Phò, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song thì tiền đối ứng làm đường thôn 10 và 11 đã nộp về cho xã từ năm 2014, thế nhưng đến nay, phần vốn ngân sách Nhà nước chưa bổ sung nên việc thi công đường vẫn chưa được triển khai. Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân, huyện đã thành lập Đoàn thanh tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn huy động đóng góp của nhân dân để xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Nâm N’Jang.

Ông Phò cam kết: Trong năm 2016 được cấp vốn, UBND huyện sẽ ưu tiên bố trí để xây dựng đường giao thông ở thôn 10 và 11 xã Nâm N’Jang.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâm N’Jang: Người dân bức xúc vì tiền đã góp nhưng đường chưa xây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO