Năm 2015, thị trường xuất khẩu lao động tiếp tục rộng mở

Phan Tuấn| 04/03/2015 09:24

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh - Xã hội, trong năm 2014, toàn tỉnh có 105 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tập trung chủ yếu ở một số thị trường như: Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Nga; so với năm 2013 thì vượt 328,1%.

ADQuảng cáo

Đồng thời, tỉnh cũng tạo nguồn được trên 300 lao động khác để chuẩn bị cho việc xúc tiến đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong năm 2015. Để có được kết quả trên, Ban Chỉ đạo XKLĐ tỉnh cùng ngành chức năng đã phối hợp với Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hải Dương đi tư vấn, tuyên truyền cho hàng ngàn lượt người lao động chủ yếu thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách, dân tộc thiểu số ở các địa phương về công tác XKLĐ.

Vì vậy, một điều đáng nói là đã có 16 lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và 14 lao động là dân tộc thiểu số tham gia XKLĐ. Với những kết quả nêu trên, trong năm 2015, tỉnh đề ra mục tiêu tiếp tục đưa 140 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Theo đánh giá của ngành chức năng, trong năm nay, thị trường XKLĐ tiếp tục rộng mở, có nhiều tín hiệu lạc quan khi một số thị trường truyền thống như: Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia... đang có nhu cầu tiếp nhận lao động Việt Nam với số lượng lớn. Còn các thị trường như: Trung Đông và châu Phi cũng có nhiều công ty đang tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc.

Bên cạnh đó, những chương trình thí điểm đưa điều dưỡng viên, hộ lý sang Đức và Nhật Bản làm việc cũng đang được tích cực triển khai để từng bước tạo đà mở rộng thị trường XKLĐ với các nghề có trình độ, thu nhập cao tại các nước phát triển. Bên cạnh đó, chi phí XKLĐ ở nhiều thị trường như: Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia… đều giảm xuống ở mức hợp lý, thậm chí người lao động nghèo cũng có thể tham gia.

ADQuảng cáo

Mặt khác, hiện nay, người lao động cũng không còn phải chịu những áp lực, đòi hỏi cao về mặt trình độ chuyên môn, tay nghề hay các kiến thức ngoại ngữ phức tạp như trước đây nữa. Vì vậy, những lao động phổ thông cũng sẽ được phía đối tác tạo điều kiện tiếp nhận vào làm việc cũng như giúp đỡ nâng cao kiến thức ngoại ngữ, tay nghề thông qua quá trình vừa học, vừa làm.

Về phía người lao động khi tham gia XKLĐ cũng nên chú ý, bên cạnh việc được thụ hưởng các chính sách chung của Trung ương thì còn được hưởng  thêm một số chính sách đặc thù của tỉnh. Cụ thể, bằng nguồn ngân sách của địa phương, người lao động thuộc các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách có công, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp… được vay tối đa 30 triệu đồng để đi XKLĐ.

Trước khi làm các thủ tục ban đầu, đối tượng thuộc nhóm này sẽ được cho vay trước 5 triệu đồng và được hỗ trợ miễn phí kinh phí học giáo dục định hướng, ngoại ngữ... Còn các đối tượng thuộc nhóm dân tộc thiểu số, bộ đội, công an, thanh niên xung phong xuất ngũ trong thời gian 24 tháng, hộ thuộc diện khó khăn về tài chính do ốm đau, thiên tai, bệnh tật có xác nhận của chính quyền địa phương sẽ được hỗ trợ vay vốn tối đa 50 triệu đồng (đối với một số thị trường có mức chi phí cao) bằng hình thức tín chấp, với lãi suất ưu đãi; đồng thời được hỗ trợ 50% chi phí học giáo dục định hướng, ngoại ngữ. Đây cũng là một cơ sở để thúc đẩy người lao động trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn nữa đến chương trình XKLĐ.

Theo ông Trịnh Công Phái, Trưởng Phòng Quản lý lao động (Sở LĐTB-XH) thì để tiếp tục giữ ổn định cũng như mở rộng thị trường XKLĐ, nhất là những thị trường có thu nhập cao, bên cạnh khả năng khai thác thị trường của các doanh nghiệp làm công tác XKLĐ thì điều quan trọng là xây dựng được hình ảnh lao động Đắk Nông thân thiện, có kỷ luật, có tay nghề. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị làm công tác XKLĐ, các cơ sở dạy nghề để đào tạo nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động, chuẩn bị nguồn lao động đảm bảo theo yêu cầu của phía đối tác. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát các đơn vị tham gia XKLĐ trên địa bàn sẽ được tổ chức thường xuyên, kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân lợi dụng, lừa đảo người lao động thiếu hiểu biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2015, thị trường xuất khẩu lao động tiếp tục rộng mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO