Mua thẻ bảo hiểm y tế ở đâu?

Vũ Trang| 20/07/2016 09:42

Bản thân tôi cũng đã từng tìm mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho con gái nhưng không biết mua ở đâu, mua như thế nào? Cuối cùng, tôi phải nhờ một cán bộ công tác trong ngành Y tế hỏi mua giúp”, đó là chia sẻ của một vị lãnh đạo tỉnh trong cuộc họp đánh giá kết quả phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Sở Y tế mới đây. Thực tế, đây cũng là băn khoăn của nhiều người dân trên địa bàn khi muốn tham gia BHYT tự nguyện.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, hàng năm, công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề BHYT luôn được thực hiện thường xuyên, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chưa kể đến việc người dân có hiểu đúng về ý nghĩa và giá trị của việc tham gia BHYT hay không, mà ngay vấn đề mua thẻ BHYT ở đâu và mua như thế nào, nhiều người vẫn còn đang rất mập mờ, thậm chí không biết.

Chị Vũ Thị Kim Tuyết, giáo viên Trường mầm non Hoa Bưởi (Gia Nghĩa) cho biết, gia đình chị có 5 thành viên, trong đó có 2 người đã tham gia BHYT. Hiện nay, chị muốn mua BHYT cho các thành viên còn lại nhưng không biết mua ở đâu. Chị hỏi thăm nhiều bạn bè, đồng nghiệp nhưng ai cũng không biết. Không riêng chị Tuyết mà nhiều người dân khác cũng có những băn khoăn tương tự.

Cũng tại cuộc họp đánh giá kết quả phối hợp giữa BHXH và Sở Y tế, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: “Rất nhiều người dân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế đều hỏi mua thẻ BHYT ở đâu, mua như thế nào?... Đáng lẽ, người bán BHYT phải như cộng tác viên dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hoặc thường xuyên có mặt tại các cơ sở y tế để tuyên truyền, vận động thì sẽ hiệu quả hơn”.

ADQuảng cáo

Theo luật Bảo hiểm y tế, UBND cấp xã, phường có trách nhiệm lập danh sách người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, hầu như chính quyền địa phương còn chưa chủ động trong vấn đề này. Thậm chí, nhiều nơi, cán bộ xã, phường cũng chưa biết mua thẻ BHYT ở đâu; đối tượng nào phải tham gia theo hộ gia đình; mức đóng cụ thể của từng thành viên trong gia đình là bao nhiêu?... Tại một số địa phương, việc bán BHYT lại do Hội phụ nữ, Hội nông dân kiêm nhiệm nên người dân rất khó biết chính xác địa điểm mua thẻ BHYT ở đâu?

Thiết nghĩ, để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trước mắt, ngành chức năng cũng phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, làm sao để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với những thông tin cần thiết về BHYT.

Ngoài ra, việc củng cố, xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng các đại lý, hoạt động dịch vụ về bán thẻ BHYT cũng phải được chú trọng. Có như vậy mới thu hút được ngày càng nhiều người dân tham gia BHYT và đạt được mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua thẻ bảo hiểm y tế ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO