Mong sớm giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô

Lam Giang| 18/11/2015 09:59

Tại cuộc khảo sát về tình hình kinh tế - xã hội xã Buôn Choáh (Krông Nô) của Thường trực HĐND tỉnh mới đây, vấn đề khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô lại tiếp tục được chính quyền, người dân địa phương nêu ra hết sức bức xúc.

ADQuảng cáo

Người dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) bức xúc trước tình trạng dòng sông Krông Nô do khai thác cát bị sạt lở nghiêm trọng

Theo báo cáo của UBND xã Buôn Choáh thì hiện nay, trên địa bàn xã tốc độ sạt lở đất dọc bờ sông Krông Nô do điều kiện tự nhiên là không lớn mà chủ yếu là do tác động của việc khai thác cát của tàu hút cát bên huyện Krông Ana (Đắk Lắk) sang.

Cụ thể, theo thống kê thì hiện có khoảng 42 tàu khai thác cát hoạt động liên tục từ 3 giờ cho đến 10 giờ sáng và từ 13 giờ cho đến 17 giờ chiều. Đặc biệt, một số tàu còn được trang bị hệ thống lọc cát hiện đại, có thể hút tất cả các vật liệu như sỏi, bùn, đất... dưới sông lên và lọc lấy cát. Thực trạng này đã dẫn đến số diện tích đất giáp với sông Krông Nô bị sạt lở, trôi xuống sông ngày càng nghiêm trọng.

Hiện tại, trên 100 ha đất nông nghiệp của xã đã bị sạt lở, trôi xuống sông. Các điểm sạt lở tập trung ở thôn Ninh Giang khoảng 10 ha; thôn Nam Tiến khoảng 20 ha; thôn Thanh Sơn khoảng 20 ha; thôn Cao Sơn khoảng 20 ha; thôn Buôn Choáh  khoảng 30 ha… có nơi vào sâu khoảng 50m.

Nghiêm trọng nhất là thôn Cao Sơn, tình trạng sạt lở bờ sông sắp vào đến đường liên thôn (trước đây từ sông vào đường là gần 150m). Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình kênh mương thủy lợi, hoạt động sản xuất, cuộc sống của hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã.

ADQuảng cáo

Trước tình trạng trên, thời gian qua, chính quyền, ngành chức năng các cấp đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, nhắc nhở các chủ tàu khai thác cát, nhưng thực tế, việc xử lý triệt để tình trạng khai thác cát trái phép là rất khó khăn. Bởi khi lực lượng chức năng có mặt để kiểm tra, các xà lan lại rút về hoạt động bên kia bờ sông thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk và ngược lại.

Chia sẻ bức xúc, khó khăn của xã, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi trường cho rằng, lâu nay việc xử lý tình trạng khai thác cát trái phép chỉ làm mạnh phía bên tỉnh Đắk Nông, trong khi đối tượng khai thác chủ yếu là từ Đắk Lắk sang. Vì vậy, mới đây lãnh đạo 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk đã ngồi lại với nhau để họp bàn giải pháp chống nạn khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô. Cuộc họp đã đi đến thống nhất là giữa 2 tỉnh Đắk Lắk-Đắk Nông cần phải chung sức, có biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trên sông Krông Nô.

Theo đó, 2 bên sẽ xây dựng quy chế phối hợp đồng bộ giữa các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, các ngành chủ chốt như công an, tài nguyên và môi trường để có biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời. Hiện nay, quy chế phối hợp đang trình UBND tỉnh thông qua, ban hành. Hy vọng, việc thực hiện quy chế phối hợp ngành chức năng 2 tỉnh sẽ có những giải pháp hữu hiệu ngăn chặn được tình trạng khai thác cát bừa bãi tại dòng sông này.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi khảo sát, đồng chí Điểu K’Ré, UVDK Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chia sẻ và cho rằng, vấn đề này gây nhiều bức xúc đối với nhân dân trên địa bàn và dư luận. Vì vậy, các ngành chức năng cùng với chính quyền địa phương cần có biện pháp cụ thể, phải cương quyết giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô.

Để làm được điều này, chính quyền phải sớm quy hoạch lại các điểm khai thác cát trên địa bàn một cách khoa học, hợp lý, hiệu quả để quản lý chặt chẽ. Đồng thời, giữa 2 tỉnh cần đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng, ban hành quy chế phối hợp; trong đó, cần có chế tài xử lý nghiêm, có sự phân công trách nhiệm, nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng cấp ngành, địa phương để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong sớm giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO