Mong dịch bệnh sớm qua đi để tiếp tục lái xe, nuôi gia đình

Hoàng Thanh| 09/04/2020 17:24

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, các xe khách chạy tuyến cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe buýt tại các địa phương trong tỉnh tạm dừng hoạt động. Mặc dù sẵn sàng, nghiêm túc chấp hành nhưng thực tế, nhiều chủ xe, lái xe khách, taxi cũng gặp không ít khó khăn, mất đi nguồn thu nhập hàng ngày.

ADQuảng cáo

Như ngồi trên "đống lửa"

Anh Trần Hoàng Tâm, ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) là chủ nhà xe giường nằm Hoàng Tâm chạy tuyến cố định (Gia Nghĩa - TP. Hồ Chí Minh) và ngược lại. Nhà xe của anh có 2 đầu xe, trước đây hàng ngày duy trì 2 chuyến đi và về nhưng, từ ngày 1/4 đã dừng hoạt động.

Anh Tâm cho biết: “Tôi đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách được 4 năm nay, thu nhập của gia đình đều trông chờ vào đó. Để có tiền mua xe tôi phải vay mượn ngân hàng hàng tỷ đồng, hàng tháng phải trả cả lãi và một phần tiền gốc. Từ khi xe ngừng hoạt động đến nay tôi như ngồi trên "đống lửa" vì thu nhập thì không có nhưng vẫn phải chi phí các khoản, nhất là phải trả lãi ngân hàng hàng tháng”.

2 xe giường nằm nhà xe Hoàng Tâm không hoạt động từ ngày 1/4

Để điều hành 2 xe trên, anh Tâm cũng phải thuê 4 lái xe và 2 phụ xe. Những người này làm cho anh cũng gần 4 năm nay, đều trông chờ tất cả vào đồng lương chạy xe để nuôi sống gia đình. Bây giờ không có thu nhập ai cũng gặp khó khăn. "Thương anh em, song bản thân nhà xe cũng gặp khó, chỉ biết động viên anh em", anh Tâm nói.

Tương tự, nhà xe Thiên Trung có 4 đầu xe chạy tuyến cố định Gia Nghĩa –Hà Nội. Từ ngày 1/4, cả 4 xe đều nằm im trong gara, bụi phủ mờ. Chị Lê Thị Lan, chủ nhà xe cho biết: “Những ngày qua chúng tôi phải gồng mình, mỗi ngày xe nằm nhà là như bị lửa đốt vậy. Khó khăn là vậy nhưng chúng tôi vẫn nghiêm túc chấp hành Chỉ thị 16 và chỉ mong dịch bệnh sớm chấm dứt để quay lại làm ăn”.

Tương tự, hàng trăm lái xe taxi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng rơi vào tình cảnh như vậy. Anh Nguyễn Sơn, lái xe taxi hãng Việt Đức cho biết: “Năm ngoái, tôi vay hơn 400 triệu đồng rồi thêm vào mua 1 chiếc xe 7 chỗ để chạy taxi kiếm sống. Từ ngày 1/4 đến nay, xe không chạy, tôi đành nằm ở nhà, trong khi tiền vay ngân hàng đến ngày 10 hàng tháng là phải trả, nên lo ngay ngáy, không biết xoay đâu để trả nợ”.  

ADQuảng cáo

Anh Trần Văn Bằng, lái xe taxi hãng Mai Linh tâm sự: “ Vợ tôi không có việc làm, cả nhà đều trông chờ từ nguồn thu chạy taxi hàng ngày của tôi. Từ ngày 1/4 đến nay, tôi phải tranh thủ đi làm rẫy thuê để kiếm tiền nuôi vợ con”.

Văn phòng, tổng đài điều hành Công ty THHH TM DV vận tải Việt Đức đóng cửa từ ngày 1/4 đến nay

Mong có sự hỗ trợ

Nhiều lái xe taxi của các hãng Mai Linh, Việt Đức ở TP.Gia Nghĩa tâm sự, xe không chạy nên công ty không thu tiền tổng đài, nhưng thuế kinh doanh hàng tháng vẫn phải trả. Đối với xe 7 chỗ mỗi đầu xe phải đóng 675.000 đồng/tháng; còn xe 5 chỗ là 450.000 đồng/tháng. Việc này khiến nhiều lái xe thấy rất phân vân.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Công ty THHH TM DV vận tải Việt Đức cho biết, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 543, ngày 31/3/2020 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông, công ty đã yêu cầu toàn bộ các lái xe phải tuyệt đối tuân thủ, nhất là việc không chạy “chui” vì sẽ bị xử phạt rất nặng, tới 14 triệu đồng. Ngoài việc không thu tiền tổng đài vận hành, do không có nguồn nên công ty cũng không có hỗ trợ gì. Tuy nhiên, trước khó khăn về việc lái xe vẫn phải đóng thuế, công ty đã có công văn đề nghị chi cục thuế xem xét giảm hoặc miễn thu trong thời gian xe không hoạt động.

Có thể nói, việc phạm tạm dừng hoạt động, khiến cho nhiều chủ xe, lái xe thật sự lâm vào tình cảnh khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp xúc với chúng tôi, ai cũng thổ lộ, dù khó khăn song vẫn chấp hành tuyệt đối, không vi phạm, vì nhiều người còn khó khăn hơn mình. Ai nấy đều có chung một ước muốn là Chính phủ, chính quyền địa phương có nhiều nỗ lực, hơn nữa để sớm khống chế dịch bệnh, dỡ bỏ cách ly toàn xã hội để tiếp tục lái xe, nuôi gia đình.

>>KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN ĐỜI SỐNG CƯ DÂN ĐẮK NÔNG tại đây: https://bit.ly/3e4jUFd

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong dịch bệnh sớm qua đi để tiếp tục lái xe, nuôi gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO