Mỗi người góp một tay để cùng đẩy lùi dịch bệnh!

Hoàng Bảo| 08/04/2020 12:56

Từ khi xảy ra dịch Covid-19 đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay cùng các cấp, ngành trong phòng, chống dịch bệnh, từ đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh khen thưởng đột xuất.

ADQuảng cáo

Tham gia nấu ăn cho khu cách ly

Là Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Hòa (Đắk Song), những tháng gần đây, chị Bùi Thị Hoài Thu tất bật hơn ngày thường. Ngoài việc "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà", chị còn thường xuyên soạn thảo các bản tin liên quan đến dịch Covid-19 để tuyên truyền trên loa phát thanh xã. Chị Thu cho biết: “Mỗi ngày, loa truyền thanh xã sẽ phát vào 3 khung giờ khác nhau, nên việc biên soạn bản tin đòi hỏi phải kịp thời, bảo đảm nội dung trọng tâm, sát với thực tế của địa phương để người dân dễ tiếp thu, nắm bắt”.

Theo chị Thu, công việc hội vốn dĩ đã như “làm dâu trăm họ”, nay đầu việc nhiều hơn, đồng nghĩa với thời gian nghỉ ngơi cũng ít hơn. Vậy nhưng, chị Thu chưa bao giờ than khổ, kể khó, bởi chị hiểu dịch bệnh xảy ra không ai mong muốn, nhưng sự đồng lòng của mỗi người sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Hàng ngày, chị Bùi Thị Hoài Thu đều dành thời gian để biên soạn các bản tin tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch để phát trên loa truyền thanh xã

“Khi mới xảy ra dịch bệnh, nhiều chị em cũng hoang mang, lo lắng, nên tôi phải cố gắng tuyên truyền, nhắc nhở để bà con hiểu đúng, không nghe theo những thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến đời sống. Đến nay, dù dịch bệnh phức tạp, nhưng chị em trong xã rất đồng tình, hưởng ứng chủ trương cách ly toàn xã hội, nhất là không hoang mang, lo lắng mà cố gắng động viên, nhắc nhở nhau tuân thủ đúng quy định”, chị Thu cho biết thêm.

Khi xã thông báo về việc cần người nấu ăn cho đội ngũ làm nhiệm vụ tại Khu cách ly của huyện tại xã Đắk Hòa, chị Thu là người đầu tiên giơ tay tình nguyện. Mỗi ngày, chị được cơ quan tạo điều kiện cho ra về lúc 10 giờ trưa và 4 giờ chiều để chuẩn bị đồ ăn, thức uống mang ra cho đội ngũ làm việc tại điểm cách ly này. Từ nhà đến địa điểm cách ly hết 8km, tính ra mỗi ngày chị đi lại cả mấy chục km. Một mình tự lên thực đơn xem ăn gì, như thế nào cho khoảng 10 người, vất vả đấy, nhưng chị lại thấy vui.

“Những bữa cơm tôi nấu được các anh chị em đang làm nhiệm vụ khen ngon là thấy vui rồi. Không làm được gì nhiều, tôi chỉ cố gắng làm bữa ăn ngon, bảo đảm dinh dưỡng để các anh chị em làm tốt nhiệm vụ. Ban đầu, khi tôi làm việc này, nhiều người cũng khuyên không nên, sợ lây bệnh, nhưng qua tuyên truyền dần dần mọi người hiểu và ủng hộ. Hiện nay, khi dịch bệnh ngày càng phức tạp, điểm cách ly đông người hơn, nên trạm y tế đã thuê người nấu để không ảnh hưởng đến công việc của tôi. Thế nhưng, tôi vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng để luôn tham gia hỗ trợ khi cần”, chị Thu cho biết thêm.

Hướng dẫn tận nơi, đến tận từng nhà

Là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã, đồng thời là Chủ tịch Hội LHPN xã Đắk Sắk (Đắk Mil), chị Nguyễn Thị Hà thường xuyên hướng dẫn ban tự quản thôn, bon cách quản lý người đi đến từ các vùng dịch trở về địa phương để kịp thời báo cơ quan chức năng tổ chức khai báo y tế. Khi dịch mới xảy ra, chị Hà đã triển khai 2 điểm tuyên truyền cụ thể cho các em học sinh tại Trường THPT Nguyễn Du và Trường THCS Phan Chu Trinh; đồng thời phối hợp phát tặng trên 1.600 khẩu trang y tế, 200 chai nước rửa tay kháng khuẩn, 600 bánh xà phòng liefboy cho 1600 học sinh của 2 trường.

Chị Nguyễn Thị Hà trực tiếp đến từng gia đình hội viên dân tộc thiểu số tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức cho bà con dân tộc thiểu số về phòng, chống dịch, chị Hà đã đi đến từng nhà hội viên biết may vá trong xã để vận động may 1655 khẩu trang tặng đồng bào. Theo chị, ngoài tuyên truyền qua loa, zalo, facebook, cán bộ hội còn trực tiếp đi đến từng nhà phát tờ rơi, khẩu trang, rồi từ đó hướng dẫn bà con làm theo.

Chị Hà cho biết: “Tùy vào hội viên mình phải lựa chọn những cách tuyên truyền khác nhau chứ không thể chung chung, đánh đồng. Với chị em người Kinh, mình có thể tuyên truyền qua zalo, facebook. Nhưng với chị em dân tộc thiểu số thì phải hướng dẫn tận nơi, đến tận nhà thì mới hiệu quả. Mặc dù công việc nhiều, vất vả đấy, nhưng tôi thấy vẫn không thấm thía vào đâu so với những lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch hàng ngày. Tôi chỉ mong mỗi người góp một tay để cùng đẩy lùi dịch bệnh”.  Hiểu cho vất vả của đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu, mới đây, chị Hà lại tiếp tục vận động chị em may những tấm chắn để tặng, giúp yên tâm với công tác phòng, chống dịch.

Thông qua vận động của chị Nguyễn Thị Hà, phụ nữ xã Đắk Sắk may tấm chắn tặng y, bác sĩ trạm y tế xã

Tạo sức lan tỏa, cổ vũ cộng đồng

Theo bà Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chị Thu, chị Hà là 2 trong số 9 cá nhân và 4 tập thể vừa được Hội LHPN tỉnh khen thưởng đột xuất vì có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Từ khi dịch bệnh khởi phát cho đến nay, tùy vào mỗi giai đoạn, các cấp hội, cán bộ, hội viên đều có những hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng lời kêu gọi chung sức phòng, chống dịch.

Điển hình, Hội LHPN huyện Đắk Mil đã phát động hội viên, phụ nữ may khẩu trang kháng khuẩn tặng chị em, người nghèo và các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại khu vực biên giới của huyện. Đến nay, toàn huyện đã may phát được khoảng 7000 chiếc khẩu trang, tặng hàng ngàn bánh xà phòng diệt khuẩn, tờ rơi tuyên truyền đến tận từng gia đình hội viên nghèo.

Hội LHPN Công an tỉnh tổ chức lớp tập huấn truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 cho hội viên; tổ chức đợt tuyên truyền cho xã biên giới Quảng Trực (Tuy Đức), phát 1000 chai nước rửa tay, 1000 móc khóa an ninh; hiến tặng 50 đơn vị máu. Hội LHPN Tuy Đức, ngoài công tác tuyên truyền, còn vận động quyên góp được 500 khẩu trang kháng khuẩn tặng phụ nữ xã Quảng Tân và 200 bánh xà phòng rửa tay cho xã Đắk Ngo.

Về cá nhân, chị Trần Thị Thúy Quyên, Trưởng Ban Xây dựng phát triển tổ chức hội (Hội LHPN tỉnh) đã vận động được trên 2000 bánh xà phòng trị giá 30 triệu đồng để tặng các hội viên, phụ nữ nghèo vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số. Chị Bùi Thị Hồng, hội viên Chi hội phụ nữ thôn 4, xã Tâm Thắng (Cư Jút) đã ủng hộ vải và tham gia may 2500 khẩu trang tặng phụ nữ, gia đình nghèo…

Có thể nói, các cấp hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm bằng những việc làm thiết thực, tạo sức lan tỏa trong xã hội, góp phần cổ vũ, kêu gọi cộng đồng tiếp tục chung sức, chung lòng cùng các cấp, ngành đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần ai có công giúp công, ai có của giúp của…

>>KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN ĐỜI SỐNG CƯ DÂN ĐẮK NÔNG tại đây: https://bit.ly/3e4jUFd

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi người góp một tay để cùng đẩy lùi dịch bệnh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO