Mỗi lần đến Đắk Nông là một cuộc trải nghiệm thú vị

Nhóm PV| 25/11/2022 16:09

Trong những ngày diễn ra Hội nghị ISV20, các đại biểu quốc tế đã được tỉnh Đắk Nông giới thiệu, quảng bá về nét đẹp văn hóa, bản sắc các dân tộc qua các đêm giao lưu, đón bạn ấm cúng, thân tình.

ADQuảng cáo

Khoác trên mình những bộ quần áo rực rỡ, các nghệ nhân không dấu được ánh mắt tự hào khi bản sắc văn hóa dân tộc mình được giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Tại Khu du lịch thác Đ’ray Sáp (Krông Nô), đêm giao lưu đón bạn được huyện Krông Nô tổ chức đa dạng, mang đậm bản sắc các văn hóa dân tộc đặc trưng như M’nông, Thái, Tày-Nùng… Đoàn nghệ nhân M’nông, xã Nâm Nung chào đón “bạn” bằng điệu xoang hòa trong tiếng cồng, tiếng chiêng. Trong khi đó, các nghệ nhân đồng bào Thái ở xã Nam Xuân đón “bạn” bằng tiết mục Khua Luống, nhảy sạp vui tươi, rộn rã. Đồng bào Tày, Nùng ở xã Đắk Sôr lại đón bạn bằng tiết mục Đàn Tính hát Then nhẹ nhàng sâu lắng.

Du khách thích thú nhảy sạp cùng các nghệ nhân tại Đêm giao lưu đón bạn ở Krông Nô

Buổi giao lưu này, có du khách lần đầu đến Đắk Nông, có người đã đến vài lần, nhưng khi tiếng nhạc vang lên, tất cả đều bỏ qua những ngại ngùng, bỡ ngỡ hòa vào tiếng chiêng cùng nắm tay nhau nhảy sạp, bên ánh lửa bập bùng thể hiện tình đoàn kết bốn phương… Chị Mã Thị Thu Hiền, thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân cho biết: "Chúng tôi rất vinh dự khi được đại diện cho bà con dân tộc Thái tham gia biểu diễn văn nghệ đón mừng các đại biểu Hội nghị ISV20 về tham quan thực địa tại địa phương. Đây là cơ hội để bà con người Thái nói riêng, các dân tộc huyện Krông Nô nói chung giới thiệu nét văn hóa truyền thống và những giá trị di sản độc đáo của vùng lõi CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Hy vọng, sau chuyến đi thực địa này sẽ có nhiều du khách đến với địa phương hơn nữa và du lịch cộng đồng tại địa phương ngày càng phát triển, mang lại lợi ích kinh tế cho người dân".

Các nghệ nhân xã Nâm Nung (Krông Nô) tái hiện Nghi thức đón bạn 

Còn bà H’Thương, xã Nâm Nung chia sẻ: “Đây là lần đầu, chúng tôi tham gia biểu diễn chào đón đoàn khách quốc tế đông, nên công tác luyện tập được thực hiện nghiêm túc, chu đáo và rất kỹ lưỡng. Ngoài việc biểu diễn tiết mục mang đậm chất truyền thống, đồng bào dân tộc M’nông của xã còn tự tay hái lá men rừng và ủ những ché rượu cần thơm ngon nhất để giới thiệu đến các du khách”.

ADQuảng cáo

Trong không gian ấm nồng và men say của rượu cần, các đại biểu rất hào hứng tham gia các tiết mục văn nghệ với tinh thần giao lưu, đoàn kết và học tập lẫn nhau. Ông René Haemers đại biểu đến từ Phần Lan cho hay: "Thật thú vị khi được tham gia trải nghiệm văn hóa của người dân vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông, nhất là đêm giao lưu đón bạn tại Krông Nô. Ở đây, chúng tôi được thưởng thức các tiết mục văn nghệ với nhiều màu sắc, cung bậc khác nhau, được hướng dẫn nhảy sạp, nên bao nhiêu mệt mỏi dường như tan biến. Thật tuyệt vời, chắc chắn sau này tôi sẽ quay lại Đắk Nông".

Đàn tính - Hát then được nghệ nhân xã Đắk Sôr giới thiệu đến du khách

Theo ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô thì Tày, Thái, M’nông là ba dân tộc đặc trưng nhất của huyện, đến nay, việc gìn giữ văn hóa, nét đặc trưng các dân tộc luôn được địa phương chú trọng. Qua các lần giao lưu đón bạn thế này, ngoài việc giới thiệu đến bạn bè trong nước, quốc tế, huyện còn muốn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, nhất là bà con các dân tộc tiếp tục bảo tồn, gìn giữ, phát huy để những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình không bị lãng quên. Hy vọng, những nét đẹp văn hóa của các dân tộc sẽ góp phần thúc đẩy du lịch cộng đồng của huyện ngày càng phát triển.

Du khách trải nghiệm Dệt thổ cẩm của đồng bào Mạ tại xã Đắk Nia  (Gia Nghĩa)

Còn tại xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa), nơi có Nhà trưng bày cồng chiêng người Mạ, khi đoàn đại biểu đến đồng bào Mạ đã đón bằng tiết mục diễn tấu cồng chiêng, múa xoang. Những nhạc cụ truyền thống hay vật dụng sinh hoạt hàng ngày của người Mạ cũng được giới thiệu với bạn bè quốc tế. Một số đại biểu còn hứng khởi trải nghiệm dệt thổ cẩm cùng đồng bào Mạ. Bà Elizabeth Rousseau cho biết: "Tôi rất vui khi được tham gia trải nghiệm văn hóa đặc sắc của các dân tộc ở CVĐCTC UNESCO Đắk Nông. Mỗi lần đến là một cuộc trải nghiệm thú vị, giúp chúng tôi “mở” thêm tầm nhìn về con người và vùng đất Đắk Nông”.

Hội nghị ISV20 đã khép lại, hành trình tham quan trải nghiệm các hang động núi lửa ở CVĐCTC UNESCO Đắk Nông mở ra, mỗi du khách khi đến Đắk Nông có một cảm nhận khác nhau, nhưng chắc chắn âm vang của tiếng cồng, tiếng chiêng, điệu xoang, nhảy sạp sẽ níu kéo du khách quay trở Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi lần đến Đắk Nông là một cuộc trải nghiệm thú vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO