Mở ra hướng đi cho nghề dệt thổ cẩm (kỳ 2): Thổ cẩm tô điểm thêm nét duyên tà áo dài

Thanh Nga| 02/01/2020 08:49

Một trong những trăn trở của các cấp, các ngành và chính những người dệt thổ cẩm đó là đầu ra cho thổ cẩm còn những khó khăn. Thế nhưng, hiện nay, thổ cẩm đang có những tín hiệu đáng mừng khi kết hợp với áo dài.

ADQuảng cáo

May áo dài bằng thổ cẩm

Áo dài từ lâu vốn đã góp phần làm cho hình ảnh của người phụ nữ Việt trở nên duyên dáng, dịu dàng. Hiện nay, tà áo dài đã có thêm sự duyên dáng, phong phú khi có hoa văn, họa tiết của thổ cẩm các dân tộc, trong đó có thổ cẩm của các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh Ðắk Nông. Bằng ứng dụng sáng tạo, các chị em ở thị xã Gia Nghĩa đã sử dụng thổ cẩm tô điểm thêm nét duyên ấy cho tà áo dài truyền thống.

Chị H’Bình (bên phải), Tổ trưởng Tổ hợp tác thổ cẩm Ðắk Nia (Gia Nghĩa) trao đổi với các chị em về hoa văn thổ cẩm được phối trên áo dài.

Chị Mai Thị Thanh Trà, nhân viên UBND xã Ðắk Nia cho biết: Chiếc áo dài có gắn thêm thổ cẩm, mình thấy rất đặc biệt. Những họa tiết độc đáo, tinh tế của thổ cẩm nổi bật trên là áo dài truyền thống làm cho bộ trang phục sinh động, mới mẻ mà không kém phần sang trọng.

Sử dụng thổ cẩm may áo dài là điều không dễ dàng. Bởi chất liệu vải để may áo dài phải có độ mềm mại nhất định. Trong khi đó, thổ cẩm truyền thống của đồng bào dệt chủ yếu dùng len nên có độ dày. Ðể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các thành viên tổ hợp tác phải tìm nguồn nguyên liệu mềm mại hơn và dệt theo đơn đặt hàng.

Chị H’Bình, Tổ trưởng Tổ hợp tác thổ cẩm Ðắk Nia cho biết: Sau khi được UBND xã đặt hàng áo dài, chúng tôi đã mua chỉ và tơ tằm thay thế sợi len để dệt cho sản phẩm vừa mát vừa hài hòa. Thiết kế hiện đại bây giờ, khách hàng thường đặt dệt các bản dây làm bằng thổ cẩm có chiều rộng từ 10- 20 cm để ghép vào áo dài, áo đầm và tùy từng sở thích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh thường mặc áo dài có hoa văn, họa tiết thổ cẩm của các dân tộc thiểu số để giới thiệu, quảng bá nét văn hóa độc đáo của tỉnh nhà

Ðể có những bộ áo dài đẹp khi kết hợp với hoa văn, màu sắc thổ cẩm đòi hỏi những thợ may phải rất kỹ lưỡng từ đường kim, mũi chỉ và luôn cập nhật các mẫu thời trang. Chị Ðỗ Thị Ánh Hồng, chủ cơ sở nhà may Ánh Hồng, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) chia sẻ: Sau khi Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa kết thúc, nhiều người đến tiệm may của tôi hỏi may áo dài pha thổ cẩm. Ai cũng thích mình có một bộ áo dài thổ cẩm riêng để quảng bá cho thổ cẩm của Ðắk Nông. Thấy nhu cầu, ý tưởng của khách hàng rất hay nên tôi đã đặt Tổ hợp tác dệt thổ cẩm xã Ðắk Nia làm theo mẫu thiết kế của khách hàng hoặc của tôi. Các chị dệt bằng khung cửi nên đường nét đẹp hơn, mẫu mã phong phú, tạo sự riêng biệt, không phải “đụng hàng” so với dệt công nghiệp.

ADQuảng cáo

Chị Ðỗ Thị Ánh Hồng (bên phải), chủ nhà may Ánh Hồng giới thiệu về chiếc áo dài phối với thổ cẩm nổi bật giữa những mẫu áo dài truyền thống.

In hoa văn thổ cẩm trên áo dài

Không chỉ pha thổ cẩm trên tà áo dài, hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh thời trang còn in hoa văn thổ cẩm của các DTTS trên vải may áo dài và được khách hàng ưa chuộng. Chị Ðỗ Thị Ánh Hồng tâm sự: Ngoài các mẫu vải áo dài từ xưa đến nay vốn có sẵn như trơn một màu, in hoa, in các phong cảnh…, những năm gần đây, xu hướng nhiều người thích áo dài pha thổ cẩm và áo dài in hoa văn, họa tiết thổ cẩm cũng nở rộ. Hoa văn thổ cẩm của các DTTS có sự độc đáo riêng biệt và điều này làm cho tà áo dài có sự cách tân, cách điệu mới mẻ. Việc in hoa văn thổ cẩm lên các chất liệu áo dài dễ dàng hơn so với phối thổ cẩm lên áo dài. In hoa văn thổ cẩm lên chất liệu vải áo dài vẫn giữ được chất liệu vải mềm mại của tà áo dài truyền thống.

Chị em xã Đắk Nia thích thú khi có bộ áo dài phối thổ cẩm đẹp mắt

Chị Nguyễn Thị Hằng, phường Nghĩa Ðức (Gia Nghĩa) chia sẻ: Từ lâu tôi rất thích hoa văn, họa tiết thổ cẩm của các DTTS nói chung và các DTTS Tây Nguyên. Khi tham dự Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I, được tổ chức tại Gia Nghĩa, tôi thấy có nhiều mẫu áo dài in hoa văn thổ cẩm rất đẹp. Tôi thích thú và đã tìm may một chiếc áo dài in hoa văn thổ cẩm rất ưng ý. Phụ nữ mặc áo dài có in hoa văn thổ cẩm vừa tôn dáng vẻ, đường cong nhưng vẫn thể hiện sự năng động, quyến rũ, nét dịu dàng của thời hiện đại.

Công đoàn UBND xã Ðắk Nia đã có ý tưởng may 12 bộ áo dài đồng phục bằng chất liệu thổ cẩm cho cán bộ, nhân viên nữ của xã. Ðiều đặc biệt của bộ áo dài đó là các chị tự thiết kế và sử dụng chính hoa văn, họa tiết thổ cẩm do Tổ hợp tác thổ cẩm Ðắk Nia thực hiện dệt để làm cho tà áo dài thêm phần sang trọng, tạo sự độc đáo, mới lạ.

Hiện nay, thổ cẩm của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Ðắk Nông cũng đã được các nhà thiết kế thời trang, doanh nghiệp in trên áo dài. Hoa văn, họa tiết của thổ cẩm các dân tộc M’nông, Mạ, Ê đê được chọn in trên áo dài góp phần làm phong phú, đa dạng mẫu mã cho áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Những điều thú vị của việc in hoa văn thổ cẩm hay phối thổ cẩm lên áo dài đã làm cho giá trị văn hóa thổ cẩm của các DTTS thêm tự hào, góp phần làm đẹp cho bộ quốc phục.

>> Kỳ 3: Tín hiệu vui cho thổ cẩm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở ra hướng đi cho nghề dệt thổ cẩm (kỳ 2): Thổ cẩm tô điểm thêm nét duyên tà áo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO