Lớp dạy vẽ truyền cảm hứng, sáng tạo

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 12/12/2018 09:04

Không chỉ đơn thuần là nơi giải tỏa căng thẳng và phát triển các kỹ năng theo mong muốn của phụ huynh, lớp học vẽ của kiến trúc sư Nguyễn Quốc Học tổ chức tại Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) đã trở thành nơi truyền cảm hứng, sáng tạo và đam mê cho các bạn trẻ.

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Quốc Học dạy vẽ với mong muốn truyền cảm hứng, niềm đam mê cho các bạn nhỏ

Mong đến cuối tuần để được đi học vẽ

Tham gia lớp học vẽ hơn 4 tháng nay, em Phan Anh Nghĩa, học sinh Trường tiểu học Lê Hồng Phong, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã tự tin vẽ được nhiều hình mẫu cơ bản. Nghĩa tâm sự: “Càng học em thấy càng vẽ đẹp hơn nên rất thích học. Bây giờ em có thể vẽ được nhiều tranh như đua thuyền, chân dung mẹ, chú bộ đội, phong cảnh... Em luôn mong đến cuối tuần để được đi học vẽ , hôm nào nghỉ học là rất buồn”.

Lớp học vẽ có nhiều học sinh độ tuổi khác nhau từ lớp 1 đến lớp 12. Hầu hết phụ huynh khi đăng ký cho con học với mong muốn giúp con biết thêm về kiến thức hội họa hay đơn giản chỉ để giúp con giải tỏa căng thẳng sau những giờ trên lớp học. Tuy nhiên, quá trình học, nhiều em còn vượt quá mong đợi ban đầu. Theo nhiều phụ huynh, học vẽ không chỉ giúp có thêm “tài lẻ” mà còn giúp trẻ nâng cao khả năng quan sát, luyện trí nhớ, kích thích não hoạt động, tăng khả năng sáng tạo và khám phá bản thân.

Chị Trần Thị Kim Minh ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Thành cho biết: “Qua một thời gian tham gia lớp vẽ của thầy Học, thấy cháu rất đam mê. Điều dễ nhận thấy là cháu có sự tư duy rất sáng tạo, có nhiều ý tưởng hay. Các bức tranh cháu vẽ ngày càng có tính nghệ thuật cao hơn. Tôi mong lớp dạy vẽ của thầy Học luôn được duy trì để nhiều cháu khác, nhất là những cháu có năng khiếu và đam mê phát triển kỹ năng và tư duy, trí tuệ và nghệ thuật”.

Giờ học vẽ cuối tuần là niềm mong đợi của nhiều bạn nhỏ

Truyền dạy từ niềm đam mê

Ban đầu, với niềm đam mê của mình, anh Học mở lớp dạy vẽ tại nhà với số lượng người học nhất định. Nhưng rồi “tiếng lành đồn xa”, từ nhu cầu của phụ huynh và sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu Trường THPT Chu Văn An về cơ sở vật chất, đến cuối năm 2017, anh mở rộng quy mô lên 3 lớp học với trên 50 học sinh thường xuyên học vào các tối cuối tuần và sáng chủ nhật. Để phù hợp và phát huy khả năng của người học, anh chia thành lớp căn bản và nâng cao.

ADQuảng cáo

Anh Học cho rằng, học vẽ là một trong những bộ môn đặc thù. Từ kinh nghiệm bản thân, anh chọn cách tăng cường đối thoại với học sinh như một người bạn. Quá trình dạy, anh đa dạng hóa các chủ đề, đề tài, giúp học sinh có các kỹ năng sử dụng những gam màu, tông màu phù hợp để phát huy sự sáng tạo, tránh sự nhàm chán. Anh Học cho biết: “Mình phải nắm bắt được năng lực, tìm hiểu từng em để biết được tâm tư, nguyện vọng, khả năng, đam mê để ra chủ đề cho phù hợp. Quan trọng nhất là mình phải tạo được nguồn cảm hứng để học sinh phát triển chủ đề một cách tốt nhất”.

Với niềm đam mê và cách “truyền lửa" của anh, nhiều học sinh theo học đã quyết định chọn thi vào các ngành liên quan đến mỹ thuật. Em Nguyễn Hoàng Gia, học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh tâm sự: “Ban đầu đi học chỉ để cho vui, do em thích vẽ từ hồi trước rồi. Nhưng rồi em phát hiện ra mình có nhiều khả năng hơn nên càng yêu thích, muốn khám phá bản thân mình hơn. Sau thời gian học thì thấy vui lắm, được vẽ những gì mình thích nên rất thoải mái”.

Em Phạm Thị Kiều Trang, cũng là học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh  cho biết: “Thầy Học dạy rất nhiệt tình và có tâm nên càng học em càng thấy thích thú hơn. Em đã có hướng thi vào đại học liên quan tới mỹ thuật. Học vẽ giúp em tìm được niềm đam mê, có sự thoải mái”.

Nhiều học sinh THPT có điều kiện ôn luyện, thể hiện niềm đam mê vẽ của mình

Giúp học sinh khám phá năng lực bản thân

Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Học hiện đang công tác tại Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông và cũng là người năng động với nhiều công việc “tay trái” khác. Tuy nhiên, vì đam mê cũng như niềm trăn trở riêng, anh vẫn duy trì và mở rộng lớp dạy vẽ từ nhiều năm nay.

Anh Học tâm sự: “Ngày trước bản thân thi vào Đại học Kiến trúc nhưng gần như phải tự thân vận động, không có điều kiện để được ôn luyện nên rất vất vả. Vì vậy, tôi mở lớp dạy vẽ không chỉ là để tạo sân chơi cho những người đam mê mà quan trọng hơn là vì bọn trẻ. Tôi muốn tạo điều kiện cho các bạn trẻ không chỉ ôn luyện mà phát huy hết khả năng, khám phá được năng lực của bản thân, không bị thiệt thòi so với học sinh ở các vùng khác khi đi dự thi đại học”.

Sự tâm huyết của anh Học đã được đền đáp như niềm mong đợi. Từ lớp học vẽ của anh đã có khoảng trên 40 em tốt nghiệp hoặc đang học tại các trường đại học liên quan đến mỹ thuật. Nhiều thế hệ học sinh đã tốt nghiệp đại học, thành đạt vẫn thường xuyên về thăm thầy, tặng lớp các học cụ với nhiều tình cảm và lòng biết ơn. Bạn Nguyễn Ngọc Độ - một học trò cũ của lớp dạy vẽ tâm sự: “Lớp học vẽ của thầy Học đối với mình rất ý nghĩa. Thầy Học là người tìm ra được khả năng và hướng dẫn mình từ trước khi đi vào Đại học Kiến trúc. Hiện tại, là một kiến trúc sư, công việc của mình tương đối thành công ở TP. Hồ Chí Minh”.

Theo thời gian, lớp học vẽ của kiến trúc sư Nguyễn Quốc Học luôn duy trì, góp phần nâng cánh ước mơ cho các thế hệ học trò đam mê hội họa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lớp dạy vẽ truyền cảm hứng, sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO