Làm “nghề tay trái”

Linh Thư| 14/01/2019 09:43

Trong thời đại công nghệ thông tin, bán hàng trên mạng đang ngày một phổ biến và thu hút đông đảo người dân tham gia kinh doanh.

ADQuảng cáo

Chỉ cần tận dụng thời gian rảnh, bất kỳ ai cũng có thể bán hàng trên mạng, từ những sản phẩm tự làm đến mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo, giày dép. Để cải thiện thu nhập, không ít công chức, viên chức hiện nay đã và đang tham gia bán hàng trên mạng như một “nghề tay trái” và có thêm thu nhập khá.

Tận dụng thời gian rảnh, nhiều bạn trẻ tham gia bán hàng trên mạng như một "nghề tay trái". Ảnh minh họa

Tham gia bán hàng trên mạng để kiếm thêm thu nhập hơn 1 năm nay, Chị N.T.C.T, trú tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) làm viên chức trong một cơ quan nhà nước cho biết: “Tận dụng thời gian rảnh, tôi có tham gia bán các mỹ phẩm, quần áo trên mạng. Bán hàng thì bận rộn nên tôi phải tranh thủ sắp xếp tối đa thời gian để vừa đi làm ở cơ quan vừa có thể rao, bán sản phẩm. Vất vả một chút nhưng bù lại công việc làm thêm này giúp tôi có thêm vài triệu đồng một tháng”.

Tự làm bánh để bán trên mạng facebook được 2 năm nay, chị T.T.T, nhân viên của một cơ sở y tế trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Cả ngày 8 tiếng làm việc bàn giấy khiến mình khá mệt và căng thẳng. Những ngày nghỉ cuối tuần tôi hay dành thời gian để làm bánh cho thỏa sở thích của bản thân và bán cho mọi người. Nhờ đó, tôi có cơ hội để gặp gỡ, trò chuyện thêm với nhiều người và có thêm nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống”.

ADQuảng cáo

Không chỉ có thêm nguồn thu nhập khá, cái được của những người kinh doanh trên mạng còn giúp họ trở nên năng động hơn, có thêm các kỹ năng mềm, mở rộng các mối quan hệ, thậm chí có thể hỗ trợ tích cực cho công việc chuyên môn.

Mỗi người đều có những lựa chọn riêng để tăng thêm thu nhập cho bản thân và gia đình. Việc cố gắng làm thêm của đội ngũ công chức, viên chức không hề sai, nếu như không muốn nói là đáng khen ngợi. Thế nhưng, việc công chức, viên chức bán hàng trên mạng cũng gây ra những ý kiến trái chiều. Bởi lẽ, một người phải làm hai việc song song chưa bao giờ là đơn giản.

Bất cứ ai mỗi ngày cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ, thật khó có thể khẳng định một người vừa làm công việc chính ở cơ quan vừa xoay xở với “sự nghiệp” tiểu thương trên mạng mà đều đem lại hiệu quả cao. Do đó, khó tránh khỏi tình trạng công chức, viên chức dùng chính những thời gian làm việc trong giờ hành chính để giới thiệu sản phẩm, bán hàng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, năng suất công việc.

Vậy nên, mỗi công chức, viên chức khi tham gia bán hàng trên mạng cần xác định công việc chính của mình là gì, tránh tình trạng “chân ngoài còn dài hơn chân trong”. Từ đó, mỗi người cần chủ động cân đối thời gian làm việc sao cho hợp lý để vừa có thể bảo đảm công việc chuyên môn, vừa làm được thêm nghề phụ. “Nghề tay trái” sẽ chỉ thực sự thành công khi ta cân đối thời gian hợp lý, không để ảnh hưởng đến công việc chính và cuộc sống gia đình. Có như vậy, với từng công việc làm thêm, ta có thể tìm thấy ở đó niềm vui, sự trải nghiệm thú vị và mới mẻ, từ đó tạo động lực để hoàn thành tốt hơn công việc chuyên môn, cuộc sống ý nghĩa hơn. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm “nghề tay trái”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO